Bộ Công Thương đề nghị Trung Quốc khôi phục thông quan ở cửa khẩu

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 7, 01/01/2022 | 09:04
0
Bộ Công Thương đề nghị Sở Thương mại Quảng Tây, Trung Quốc khôi phục ngay các cửa khẩu đang tạm đóng và kéo dài thời gian thông quan hàng hóa.

Sau một loạt chuyến công tác đến các tỉnh biên giới phía Bắc, chiều 31/12, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cao Bằng tiến hành hội đàm trực tuyến với Sở Công Thương Quảng Tây để trao đổi các biện pháp khẩn cấp nhằm tháo gỡ tình trạng ùn tắc hàng hóa tại khu vực biên giới với Quảng Tây hiện nay.

Theo Bộ Công Thương, các biện pháp phòng dịch theo chính sách "zero Covid" mà Quảng Tây đang áp dụng, như dừng hoạt động cửa khẩu hay dừng nhập khẩu một số chủng loại trái cây là quá mức cần thiết.

Việc này gây đứt gãy chuỗi cung ứng, tác động tiêu cực đến sự phát triển của thương mại song phương và gây tổn thất lớn cho doanh nghiệp, người dân của cả hai bên.

Bộ này cũng đề nghị phía Quảng Tây thống nhất phương án sử dụng và bổ sung lái xe chuyên trách tại mỗi bên; thí điểm đưa lao động đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 tại các địa phương biên giới Việt Nam sang làm việc tại khu vực cửa khẩu Trung Quốc. Việc này nhằm giải quyết vấn đề thiếu hụt lái xe và nhân công bốc xếp.

Hai bên cũng sẽ thực hiện thông quan qua các cửa khẩu đường sắt, đường biển và tạo thuận lợi thông quan cho trái thanh long từ Việt Nam.

Kinh tế vĩ mô - Bộ Công Thương đề nghị Trung Quốc khôi phục thông quan ở cửa khẩu

Vụ Thị trường châu Á, châu Phi (Bộ Công Thương) hội đàm với phía Sở Công Thương Quảng Tây, Trung Quốc, chiều 31/12 (Ảnh: MOIT).

Phản hồi những kiến nghị của Bộ Công Thương, Giám đốc Sở Thương mại Quảng Tây giải thích Trung Quốc coi trọng chống dịch, đặt an toàn, tính mạng người dân lên hàng đầu nên đã siết chặt biện pháp phòng dịch tại cửa khẩu.

Đại diện Quảng Tây đề nghị Việt Nam cùng tăng cường công tác phòng chống dịch tại cửa khẩu, trao đổi thông tin về việc quản lý tại cửa khẩu và các tuyến đường giao thông, sớm hoàn thành việc mở rộng bãi Xuân Cương tại khu vực cửa khẩu Hữu Nghị.

Phía Quảng Tây cho biết sẽ kéo dài thời gian thông quan trên cơ sở tính toán, bàn bạc và thống nhất của Chính quyền địa phương hai bên cửa khẩu. Đối với những đề xuất của phía Việt Nam, Sở Thương mại Quảng Tây ghi nhận và sẽ báo cáo cấp trên.

Tình trạng ùn ứ nông sản tại các cửa khẩu kéo dài cả tháng nay với nhiều nguyên nhân được đưa ra. Tới ngày 29/12, Hải quan Trung Quốc thông báo tạm dừng thông quan với thanh long từ Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị do lo ngại Covid-19.

Tại cuộc họp với Bộ Công Thương chiều 29/12, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cho biết, lượng xe thông quan qua các cửa khẩu Lạng Sơn (Hữu Nghị, Chi Ma) rất nhỏ giọt, bình quân 70-80 xe một ngày.

Cửa khẩu Tân Thanh hiện vẫn tạm dừng thông quan. Tỉnh này ước tính, nếu tình trạng thông quan chậm không được cải thiện thì phải hơn một tháng mới giải phóng được hết chỗ xe tồn tại các bãi ở cửa khẩu.

Kinh tế vĩ mô - Bộ Công Thương đề nghị Trung Quốc khôi phục thông quan ở cửa khẩu (Hình 2).

Tình trạng ùn ứ nông sản tại các cửa khẩu kéo dài cả tháng nay (Ảnh: Hữu Thắng).

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã gửi 4 công thư tới Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc, Bí thư tỉnh ủy Quảng Tây và Bí thư tỉnh ủy Vân Nam về vấn đề ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu biên giới giữa hai nước.

Bộ trưởng đề nghị Trung Quốc thực hiện nhận thức chung về việc duy trì dòng chảy hàng hóa và duy trì kết nối chuỗi cung ứng như đã đề cập trong các điện đàm song phương cấp cao trước đây giữa hai nước.

Ông cũng đề xuất phía Trung Quốc và các địa phương biên giới cùng nhau trao đổi, thống nhất quy trình thông quan phòng dịch an toàn nhưng vẫn đảm bảo lưu thông hàng hóa thông suốt tại cửa khẩu.

Đến sáng 31/12, lượng xe tồn tại các cửa khẩu của Lạng Sơn là 2.945 xe, giảm 191 xe so với trước đó một ngày. Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho biết, nguyên nhân chính do thời gian chờ đợi lâu, các mặt hàng nông sản bắt đầu hỏng nên doanh nghiệp, chủ hàng cho quay đầu xe, chuyển tiêu thụ nội địa để gỡ lại phần nào chi phí.

Ùn tắc tại cửa khẩu, cần giải pháp căn cơ

Thứ 7, 01/01/2022 | 07:07
Gần 6000 xe container đang "nằm chờ" xuất khẩu, kéo theo đó là hàng ngàn con người vạ vật theo xe. KHi nào nông sản Việt Nam hết điệp khúc "giải cứu"?

Nỗ lực tháo gỡ ùn tắc hàng qua cửa khẩu biên giới Việt Nam-Trung Quốc

Thứ 4, 29/12/2021 | 15:39
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã điện đàm với Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Ngô Giang Hạo để trao đổi về phương hướng, biện pháp thúc đẩy lưu thông hàng hóa qua cửa khẩu biên giới hai nước.

''Giải phóng sớm nhất lượng xe ùn ứ ở các cửa khẩu phía Bắc''

Chủ nhật, 26/12/2021 | 22:20
Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu doanh nghiệp không đưa thêm hàng lên cửa khẩu, các bộ, ngành tích cực làm việc với Trung Quốc để giải phóng sớm nhất lượng xe ùn ứ
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
Cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.