Bộ Công thương đề xuất đóng dấu mật giá điện: Lý do gì điện lại phải đóng dấu mật?

Bộ Công thương đề xuất đóng dấu mật giá điện: Lý do gì điện lại phải đóng dấu mật?

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 27/04/2019 | 19:10
0
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng ông cảm thấy khó hiểu nếu như bộ Công thương đưa giá điện vào diện sẽ được đóng dấu mật.

Những ngày gần đây, khi người dân đang xôn xao vì hoá đơn tiền điện tăng đột biến trong tháng đầu tiên tính theo mức giá điện mới, thì bộ Công thương lại có đề xuất đóng dấu mật vào thông tin giá điện bán ra cho người dân.

Theo đó, trong dự thảo Danh mục bí mật nhà nước ngành công thương mà bộ Công thương đang lấy ý kiến, có 13 thông tin, tài liệu thuộc diện tối mật và 30 thông tin, tài liệu thuộc danh mục mật. Đặc biệt, trong báo cáo điều hành kinh doanh và phương án chỉ đạo điều chỉnh giá điện chưa công bố sẽ là những thông tin được đóng dấu mật. Theo đó, phương án chỉ đạo, điều chỉnh giá điện chưa công bố vào thuộc danh mục tài liệu mật.

Tuy nhiên, vấn đề này đã gây ra nhiều tranh luận, đặc biệt nhiều ý kiến cho rằng xăng dầu, điện là mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân. Vậy thì không có lý do gì lại đưa vào danh mục mật.

Tin nhanh - Bộ Công thương đề xuất đóng dấu mật giá điện: Lý do gì điện lại phải đóng dấu mật?

Đề xuất đóng dấu mật giá điện của bộ Công thương gây tranh cãi (Ảnh minh hoạ).

Trước ý kiến trái chiều, phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi nhanh với chuyên gia kinh tế TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương.

Thưa chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, đề xuất của bộ Công thương trong dự thảo Danh mục bí mật nhà nước ngành công thương có phương án chỉ đạo, điều chỉnh giá điện chưa công bố vào thuộc danh mục tài liệu mật như vậy có hợp lý?

Tôi không hiểu lý do gì lại quy định, đề xuất đóng dấu mật đối với giá điện. Bởi, giá điện sẽ phải được công bố và áp dụng cho toàn dân. Bây giờ, đánh dấu mật thì công bố ra sao? Hay ngành điện sẽ lẳng lặng đến đòi, nâng giá? Tôi thấy, đây là điều trái hẳn với việc áp dụng thông thường.

Trên thế giới, tôi không thấy có nước nào lại quy định giá điện mật, tôi cho rằng không thể có chuyện đó. Ở các nước, quy định giá điện công khai và thay đổi theo từng giờ, giữa các giờ cao điểm, thấp điểm để người dân biết mà sử dụng tiết kiệm.

Tin nhanh - Bộ Công thương đề xuất đóng dấu mật giá điện: Lý do gì điện lại phải đóng dấu mật? (Hình 2).

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng quy định giá điện là mật không thích hợp, không khả thi.

Vậy, theo chuyên gia, đề xuất này bộ Công thương liệu có khả thi?

Tôi đề nghị cần phải hỏi lại cơ quan chức năng, xem lại pháp lệnh về giá có quy định về việc giá điện có phải là mật? Tôi cho rằng, tính khả thi của đề xuất này là không có. Giá điện phải công bố cho người dân để còn trả tiền, chứ áp đặt lên người dân rồi nói là mật như vậy không ổn.

Trong bối cảnh giá điện đang thiếu minh bạch mà bộ Công thương còn muốn mật, nhiều người cho rằng phải chăng bộ Công thương đang quá “nuông chiều” ngành điện, ông nghĩ sao?

Tôi cũng không rõ bộ Công thương đưa ra đề xuất này nhằm mục đích gì. Nhưng, về mặt quản lý nhà nước, quy định giá điện là mật theo tôi không thích hợp, không khả thi.

Về đề xuất đóng dấu mật giá điện, ông có đề xuất, kiến nghị gì?

Tôi cho rằng nên công khai minh bạch và có một hội đồng độc lập để xem xét, đánh giá và cho ý kiến về việc nâng giá điện, cần có một lộ trình rõ ràng đối với người dân. Mời thêm các chuyên gia độc lập về ngành điện để có thể tham gia, đóng góp ý kiến.

Xin cảm ơn chuyên gia.

Không nên đưa giá điện vào danh mục đóng dấu mật!

Cũng trao đổi với phóng viên xoay quanh vấn đề này, luật sư Nghiêm Quang Vinh (công ty luật TNHH Nghiêm Quang, đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết: “Trong quy định về bí mật nhà nước, cấp Bộ có quyền đưa các danh mục vào danh mục mật. Nhưng, hiện nay dư luận đang cảm thấy giá điện chưa có điều gì gọi là quá bí mật nhà nước. Điện là ngành hàng sản xuất kinh doanh thông thường, không phải an ninh quốc phòng, đưa vào mật là không nên.

Cho nên, việc lựa chọn danh mục mật thì bộ Công thương nên suy xét cẩn thận khi đề xuất ra, bởi đề xuất mà bị dư luận xã hội phản ứng quá thì cấp trên phê duyệt cũng không chấp nhận. Như vậy, lại càng làm mất uy tín của Bộ. Tôi cho rằng không nên đưa điện vào danh mục mật, bởi kinh doanh giá cả điện là công khai, không có điều gì phải bí mật thậm chí nên công khai, minh bạch càng nhiều càng tốt.

Hiến pháp còn đang xin ý kiến nhân dân thì không có lý do gì giá điện thành bí mật để bộ Công thương thao túng cả. Cho nên, việc chọn danh mục mật cần phải lựa chọn hợp lý hơn, cần phải cho dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”.

Tranh cãi gay gắt chuyện Bộ Công thương muốn đóng dấu mật giá điện, xăng dầu

Thứ 7, 27/04/2019 | 08:00
Liên quan đến việc bộ Công thương đề xuất thông tin giá điện, xăng dầu thuộc diện đóng dấu mật đã có nhiều ý kiến tranh cãi gay gắt.

Nhiều đại lý vẫn ngừng bán xăng RON95 bất chấp chỉ đạo của Bộ Công Thương

Thứ 4, 27/03/2019 | 19:15
Tại địa bàn thành phố Hà Nội, nhiều đại lý xăng dầu từ chối bán xăng RON95 cho người tiêu dùng với những lý do rất khó chấp nhận.

Doanh nghiệp xăng dầu kêu khan hiếm hàng, bộ Công Thương nói gì?

Thứ 3, 26/03/2019 | 08:16
Thời gian gần đây nhiều doanh nghiệp xăng dầu phản ánh về tình trạng khó nhập xăng do các đầu mối hạn chế nguồn hàng. Bộ Công Thương nắm bắt thông tin, khẳng định lượng xăng dầu trong nước không hề thiếu.
Cùng tác giả

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Cùng chuyên mục

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn xác thực định danh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư nhằm quản lý dữ liệu về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố.

Điều chỉnh dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:23
Phó Thủ tướng yêu cầu sớm hoàn thiện, trình Chính phủ trước ngày 30/4 về điều chỉnh báo cáo khả thi dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành.
     
Nổi bật trong ngày

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.