Khi nào bố được quyền nuôi con dưới 36 tháng tuổi khi ly hôn?

Khi nào bố được quyền nuôi con dưới 36 tháng tuổi khi ly hôn?

Thứ 5, 29/10/2020 | 10:10
0
Quyền nuôi con là một trong những vấn đề được quan tâm nhất khi ly hôn. Tùy vào sự thỏa thuận, tòa án sẽ quyết định quyền nuôi con theo hướng có lợi nhất cho trẻ.

Bạn đọc hỏi:

Tôi có câu hỏi về quyền nuôi con sau khi ly hôn. Rất mong nhận được câu trả lời.

Vợ chồng tôi có con trai 23 tháng tuổi. Do mẫu thuẫn gia đình, vợ tôi đã bế con về nhà ngoại ở đã được gần 1 tháng và cũng đang có ý định ly hôn với tôi.

Theo như tôi được biết thì con dưới 36 tháng tuổi thì quyền nuôi con thuộc về mẹ. Nhưng trong trường hợp của tôi, vợ tôi có bằng đại học nhưng chưa có công việc và thu nhập ổn định, mọi chi phí từ trước đều do tôi và gia đình bên nội lo.

Còn tôi là kỹ sư điện có công việc ổn định (có hợp đồng không xác định thời hạn) với 1 tập đoàn kinh tế. Thu nhập ổn định, làm việc 8 giờ/ngày và 5 ngày/1 tuần, có thể xin nghỉ 1 ngày rất dễ dàng. Hiện nay tôi ở với bố mẹ tôi (tôi là con trai duy nhất, tôi có 1 chị gái đã lấy chồng và có nhà riêng). Gia đình vợ tôi ở thành phố, còn gia đình tôi ở nông thôn, bố mẹ tôi là cán bộ đã về hưu và chị gái tôi tốt nghiệp đại Học.

Vậy với những điều kiện như vậy tôi có giành được quyền nuôi con sau khi ly hôn không? Tỉ lệ giành được quyền nuôi con là bao nhiêu phần trăm?

H.H (nguyenhuuhanh1982@...)

Luật sư trả lời:

Theo quy định của pháp luật, con dưới 36 tháng tuổi sẽ được giao cho mẹ trực tiếp nuôi. Tuy nhiên, không phải mọi trường hợp đều như vậy, trong trường người chồng chứng minh được khả năng đảm bảo tốt hơn về điều kiện vật chất và tinh thần cho con thì vẫn có thể giành được quyền nuôi con sau ly hôn.

Trong trường hợp của bạn, để giành quyền nuôi con, bạn nên áp dụng các phương án sau:

Phương án 1, thỏa thuận.

Thỏa thuận được xem là phương pháp tối ưu hàng đầu, tránh tranh chấp xung đột quyền lợi, vừa đảm bảo điều kiện tốt hơn cho con, vừa để thủ tục ly hôn trở nên đơn giản, nhanh chóng.

Phương án 2, chứng minh khả năng nuôi con của người cha và chứng minh người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp nuôi dưỡng con.

Nếu phương án 1 thất bại, gia đình bạn vẫn cương quyết muốn nuôi con vì có cơ sở cho rằng nếu con ở với bạn sẽ nhận được sự quan tâm tốt nhất, sự đảm bảo về vật chất, tinh thần tốt nhất thì việc bạn cần làm lúc này là:

Chứng minh những lợi thế về mặt vật chất và tinh thần vượt trội hơn so với vợ:

+ Có công việc ổn định và mức lương tốt đảm bảo điều kiện tốt cho con.

+ Có chỗ ở ổn định, hợp pháp.

+ Có thể dành thời gian chơi với con, cho con sống trong một môi trường sống tốt về giáo dục, vui chơi, giải trí.

+ Bé có ông bà trông nom, nhận được nhiều sự quan tâm, chăm sóc.

+ Bố có đạo đức tốt, lối sống lành mạnh đảm bảo một nền tảng giáo dục tốt cho con cái.

Để chứng minh được điều này, bạn phải có hợp đồng lao động, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và những tài sản khác....

Ngoài ra bạn cũng cần chứng minh được người vợ không đủ khả năng để đảm bảo đời sống tốt cho con.

Theo những gì bạn trình bày thì vợ bạn cũng đã tốt nghiệp đại học, có trình độ học vấn, có khả năng lao động... Mặt khác, nếu vợ bạn nuôi con thì bạn có nghĩa vụ cấp dưỡng một khoản tiền hợp lý để hỗ trợ vợ nuôi con nhỏ. Cho nên, với những điều kiện như vậy thì khả năng lớn là toà án vẫn sẽ giao con cho vợ bạn chăm sóc, nuôi dưỡng.

Tuy nhiên, đến khi con anh từ đủ 36 tháng tuổi trở lên anh có quyền thay đổi người trực tiếp nuôi con. Lúc đó, tòa sẽ dựa vào xem xét thực tế mọi tiêu chí để giải quyết việc ai là người trực tiếp nuôi con.

Trên đây là ý kiến tư vấn liên quan đến câu hỏi của bạn dựa trên cơ sở nghiên cứu các quy định pháp luật. Hi vọng ý kiến tư vấn sẽ hữu ích cho bạn.

Mọi thắc mắc của bạn về các vấn đề hôn nhân, gia đình sẽ được đội ngũ chuyên gia, luật sư, bác sĩ của "Chát với chuyên gia" trên Tạp chí điện tử Người Đưa Tin Pháp Luật giải đáp một cách chi tiết, tận tình nhất. Hãy gửi những vấn đề của bạn cho chúng tôi theo địa chỉ mail: suachuahonnhan@nguoiduatin.vn

Hoàng Mai

Thế nào là bằng chứng ngoại tình đúng luật để có lợi khi ly hôn?

Chủ nhật, 25/10/2020 | 10:57
Bằng chứng ngoại tình có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình giải quyết vụ án ly hôn theo quy định của pháp luật.

Thủ tục pháp lý để giành quyền nuôi con khi ly hôn

Thứ 5, 22/10/2020 | 21:16
Hiện nay, tình trạng ly hôn diễn ra ngày càng nhiều. Trong đó, nhiều người muốn được giành quyền nuôi con. Vậy thủ tục ly hôn để giành quyền nuôi con như thế nào?

Thủ tục ly hôn khi vợ hoặc chồng đang ở nước ngoài?

Thứ 7, 17/10/2020 | 11:00
Hiện nay, tình trạng ly hôn ngày càng nhiều, một số trường hợp vợ hoặc chồng ở nước ngoài gây khó dễ trong việc ly hôn. Vậy thủ tục để ly hôn hợp pháp như thế nào?
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Suốt ngày trả nợ cho em chồng, tôi phải làm sao?

Thứ 7, 02/10/2021 | 20:30
Tôi mệt mỏi khi có một cậu em chồng không biết sửa đổi như thế. Nhiều khi, tôi chỉ muốn mặc kệ em ấy cho xong, nhưng nghĩ tới bố mẹ chồng tôi đành nín nhịn.

Bác sĩ trả lời: Vợ chồng "gần gũi" bao nhiêu lần trong tuần là đủ?

Thứ 3, 01/12/2020 | 21:52
Bác sĩ đưa ra khuyến cáo, sinh hoạt vợ chồng nên ở tần suất vừa đủ, nếu nhiều quá có thể khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi.

Có được thay đổi họ cho con sau khi ly hôn?

Thứ 7, 28/11/2020 | 10:00
Sau khi ly hôn, nhiều người mong muốn thay đổi họ cho con theo họ mình. Theo quy định hiện của pháp luật, điều này có được phép?

Đơn ly hôn viết tay hay đánh máy?

Thứ 5, 26/11/2020 | 10:10
Mẫu đơn ly hôn đã được Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân tối cao ban hành kèm theo Nghị quyết 01/2017/NQ-HĐTP.

Chồng ghen tuông đọc lén tin nhắn của vợ có vi phạm pháp luật không?

Thứ 4, 25/11/2020 | 10:10
Hành vi đọc lén tin nhắn của người khác là hành vi trái pháp luật. Có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo mức độ của hành vi.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.