Bộ GD&ĐT phản hồi ý kiến “chương trình Tiếng Việt 1 quá nặng”

Bộ GD&ĐT phản hồi ý kiến “chương trình Tiếng Việt 1 quá nặng”

Tôn Đức Vỹ

Tôn Đức Vỹ

Thứ 4, 30/09/2020 21:15

Vụ trưởng vụ Giáo dục Tiểu học, bộ GD&ĐT, cho rằng nhận định của phụ huynh về chương trình Tiếng Việt 1 nặng là chưa có cơ sở và chưa đúng thời điểm.

Chiều 30/9, bộ GD&ĐT tổ chức họp báo thường kỳ quý III năm 2020, bàn luận nhiều vấn đề "nóng" của ngành, trong đó có chương trình Tiếng Việt 1.

Ghi nhận của Zing.vn, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng vụ Giáo dục Tiểu học, bộ GD&ĐT, thông tin gần đây, một số diễn đàn đăng tải thông tin phụ huynh nói về chương trình lớp 1 nặng sau một tháng học. Hiện tại, bộ GD&ĐT chưa nhận được ý kiến chính thức từ giáo viên, cơ sở giáo dục, nhà khoa học về vấn đề này.

Vụ trưởng vụ Giáo dục Tiểu học khẳng định chương trình lớp 1 có sự điều chỉnh ở chỗ "trẻ cố gắng đọc thông viết thạo càng sớm càng tốt", để có điều kiện chọn những môn khác.

Với Tiếng Việt 1, nội dung kiến thức không cao hơn chương trình hiện hành. Thời lượng của môn học này được điều chỉnh tăng từ 350 tiết lên 420 tiết. Thời lượng của môn Toán giảm 70 tiết.

“Có lẽ phụ huynh có con học hai chương trình so sánh số tiết học Tiếng Việt, nghĩ rằng môn học nặng”, ông Tài nói.

Ông Thái Văn Tài thông tin chương trình giáo dục phổ thông mới đang được triển khai, có chuẩn đầu ra, khung thời lượng năm học.

Giáo dục - Bộ GD&ĐT phản hồi ý kiến “chương trình Tiếng Việt 1 quá nặng”

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng vụ Giáo dục Tiểu học.

Chương trình lớp 1 có 9 môn học. Tiếng Việt 1 có 5 bộ sách, được thiết kế theo những cách khác nhau. Về chuẩn đầu ra, chương trình Tiếng Việt 1 yêu cầu học sinh đọc và viết được bao nhiêu từ sau một phút.

Khung chương trình đã được hội đồng quốc gia thẩm định, thử nghiệm, lấy ý kiến. Vì vậy, những nhận định chương trình nặng chưa có căn cứ xác đáng, chưa đúng thời điểm, có thể do phụ huynh bị tâm lý khi con vào lớp 1.

Theo báo Giáo dục & Thời đại, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã quy định cụ thể về phát triển chương trình. Theo đó, phát triển chương trình giáo dục phổ thông là hoạt động thường xuyên, bao gồm các khâu đánh giá, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chương trình trong quá trình thực hiện.

Trong quá trình thực hiện, bộ GD&ĐT tổ chức khảo sát thực tế, tham khảo ý kiến các cơ quan quản lý giáo dục, các trường, cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và những người quan tâm để đánh giá chương trình, xem xét, điều chỉnh, xây dựng chương trình các môn học (nếu cần thiết) và hướng dẫn thực hiện các điều chỉnh (nếu có).

Bá Di (T/h)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.