Bộ Giáo Dục lên tiếng về sự bất thường trong điểm thi ở Hà Giang

Bộ Giáo Dục lên tiếng về sự bất thường trong điểm thi ở Hà Giang

Thứ 7, 14/07/2018 | 15:19
0
Với trường hợp ở Hà Giang, sự việc xảy ra ở địa phương, trước hết địa phương phải giải quyết. Trường hợp địa phương giải quyết không thỏa đáng và còn nhiều ý kiến khác, bộ GD&ĐT sẽ thành lập đoàn thanh tra để xác minh và làm rõ, Thứ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ chia sẻ.

Theo báo Công an Nhân dân, liên quan đến những bất thường về điểm thi THPT quốc gia của Hà Giang đang gây xôn xao dư luận, sáng 14/7, một đoàn công tác của bộ GD&ĐT đã lên Hà Giang để phối hợp làm rõ sự việc.

PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng cục Quản lí chất lượng cho hay, quan điểm của bộ là làm thật nghiêm, xử lý nghiêm nếu phát hiện tỉnh này có gian lận trong kỳ thi. Theo PGS Mai Văn Trinh, mỗi khâu sẽ có giải pháp khác nhau, nhưng “cuối cùng là phải đến đích”.

Bộ Giáo Dục lên tiếng về sự bất thường trong điểm thi ở Hà Giang

Thí sinh sau khi thi tốt nghiệp THPT tại điểm thi THCS Nguyễn Du, Hà Nội. Ảnh: Như Ý/Tiền Phong.

Về vấn đề này, Thứ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ chia sẻ, ngay sau khi nhận được phản ánh, bộ GD&ĐT cũng đã có công văn gửi ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia tại Hà Giang. Sai phạm trong thi cử có thể được phát hiện khi chúng ta tiến hành rà soát quy trình, từ tổ chức thi, coi thi và chấm thi có chặt chẽ không. Quy chế thi cũng có nêu rõ, nếu phát hiện bất thường, bộ GD&ĐT có thể chấm thẩm định ở địa phương để phát hiện sai sót.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết thêm: Theo quy định, việc thành lập hội đồng chấm thẩm định toàn bộ hoặc một phần số bài thi do Cục trưởng cục Quản lí chất lượng làm Chủ tịch.

Với trường hợp ở Hà Giang, sự việc xảy ra ở địa phương, trước hết địa phương phải giải quyết. Trường hợp địa phương giải quyết không thỏa đáng và còn nhiều ý kiến khác, bộ GD&ĐT sẽ thành lập đoàn thanh tra để xác minh và làm rõ.

Trao đổi với PV Báo CAND, PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội – một chuyên gia tuyển sinh giàu kinh nghiệm cho hay, “đề năm nay khó như vậy nhưng số điểm 8, 9, trên 9 của Hà Giang cao hẳn lên thì bất thường so với cả nước và bất thường so với từng tỉnh .

Về đề thi, theo PGS Tớp, năm nay khâu ra đề rất chặt chẽ, chỉ có ý kiến về “độ khó” của đề thi, do đó, kết quả điểm thi bất thường tại Hà Giang, nếu có thì liên quan đến khâu coi thi hoặc chấm thi; mà coi thi, theo PGS.TS Trần Văn Tớp cũng rất khó xảy ra gian lận vì khi thi trắc nghiệm, mỗi em có một mã đề riêng, các câu hỏi trong đề thi đã bị xáo trộn, thời gian thi lại ngắn, trừ khi “có trường hợp ngồi cạnh nhau, am hiểu đề của nhau thì mới nhắc được bài, nhưng trường hợp này cũng rất khó để trót lọt”. Như vậy, còn khâu chấm thi.

Theo báo Tiền Phong, trước những bất thường của điểm thi THPT quốc gia năm nay, ông Trần Bá Giao, nguyên Phó chánh Thanh tra bộ GD&ÐT cho biết nếu điểm thi ở môn Toán và môn Lý cao một cách bất thường thì đúng là có vấn đề.

“Có thể đặt giả thuyết như mọi người đang nói là đánh “lụi” (may rủi) trong bài thi trắc nghiệm thì trúng được nhiều hay không”? - ông Giao đặt vấn đề. Mặt khác, theo ông, đề thi hiện nay có 24 mã đề khác nhau, nếu tiêu cực xảy ra trong thời gian diễn ra kỳ thi phải có sự tiếp tay ở ngoài.

Vậy liệu có thể tráo bài hay không? Ông Giao cho rằng việc này cũng như việc cho làm lại bài thi rồi đưa vào sau kỳ thi là hơi khó. Vì nó dẫn tới dễ để lộ chứng cứ. Theo ông Giao, khi có hiện tượng bất thường, cần thanh tra hết tất cả các khâu của kỳ thi. Nhưng tất nhiên, thời điểm diễn ra kỳ thi đã qua nên rất khó. Do đó, phải đầu tư nhiều công sức hơn để tìm hiểu. Vì chứng cứ đã bị mờ. Cũng có thể đối chiếu điểm thi  của những thí sinh xem kết quả có bất thường với hồ sơ thực học không. Ðây là một kênh để đánh giá. Nhưng kênh này cũng rất khó nếu như có sự chủ ý cố tình từ cấp trên.

Trước đó, trên mạng xã hội đã phản ánh một số bất thường liên quan đến điểm thi của địa phương này. Cụ thể, phổ điểm thi thể hiện rõ số bài thi điểm trên 9 lại nhiều hơn hẳn số bài thi có điểm từ 8 đến dưới 9.

Khi cả nước có 76 thí sinh có điểm thi khối A1 (Toán, Lý, Anh) từ 27 điểm trở lên thì riêng Hà Giang đã có 36 em, chiếm 47,37% cả nước. Về môn Vật lý, có đến 65 thí sinh đạt mức điểm từ 9 trở lên, trong khi chỉ có 28 thí sinh đạt mức điểm 8 từ đến dưới 9. Môn Toán có số thí sinh có mức điểm 8-8,75 chỉ có 50 thí sinh, nhưng có tới 57 thí sinh có điểm từ 9 trở lên…

Đ.V (Tổng hợp)

Hà Giang điểm thi khối A1 cao nhất nước, bộ GD&ĐT yêu cầu kiểm tra

Thứ 5, 12/07/2018 | 22:42
Trong khi cả nước có 76 thí sinh có điểm thi khối A1 (Toán, Lý, Anh) từ 27 điểm trở lên thì riêng Hà Giang đã có 36 em, chiếm 47,37% cả nước, trước những băn khoăn của dư luận mới đây bộ GD&ĐT đã yêu cầu địa phương kiểm tra và sớm có trả lời về sự việc.

Hà Giang: Cảnh báo sạt lở tại tuyến Quốc lộ 4C [CLIP]

Thứ 4, 27/06/2018 | 15:20
Quốc lộ 4C đoạn từ xã Quyết Tiến đến thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang xuất hiện các vết nứt, sụt lún trên mặt đường, các vết nứt này kéo dài hơn chục mét nằm cheo leo trên vách núi.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:30
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản về việc tổ chức các hoạt động nhằm hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024.

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.
     
Nổi bật trong ngày

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục?

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:56
Dự báo cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...