Bộ Giao thông chịu trách nhiệm về các vụ xe cháy nổ

Bộ Giao thông chịu trách nhiệm về các vụ xe cháy nổ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Trong buổi họp báo chiều qua 3/1, bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, từ năm 2012 Bộ sẽ chịu trách nhiệm về các vụ cháy nổ xe.

Thời gian qua, trên cả nước liên tiếp xảy ra những vụ cháy nổ xe. Phần lớn các vụ cháy nổ đó chưa xác định được nguyên nhân và hiện gây nhiều nỗi hoang mang cho những người đang hàng ngày, hàng giờ điều khiển hai phương tiện thông dụng ô tô, xe máy.

Một trong những lý do dẫn đến tình trạng chậm chễ trong điều tra, xác minh nguyên nhân cháy nổ là hiện chưa có một cơ quan chức năng nào đứng ra nhận trách nhiệm.

Theo bộ trưởng Đinh La Thăng, từ năm 2012, với chức năng là cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ GTVT sẽ đứng ra chịu trách nhiệm về các vụ cháy, nổ xe. Bộ giao cho Cục Đăng kiểm Việt Nam trực tiếp xử lý vấn đề này.

Liên quan đến số lượng vụ cháy nổ xe trong thời gian qua, tại cuộc họp báo, cục trưởng Cục Đăng kiểm - Trịnh Ngọc Giao cho biết theo số liệu từ Sở Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội, từ đầu tháng 12/2010 đến ngày 18/12/2011, riêng tại Hà Nội xảy ra 42 vụ cháy nổ ô tô, xe máy.

Xã hội - Bộ Giao thông chịu trách nhiệm về các vụ xe cháy nổ

Các vụ cháy nổ xe liên tiếp xảy ra khiến không ít người hoang mang lo sợ

Qua báo chí, trong năm 2011 trên cả nước đã ghi nhận 89 trường hợp tương tự; trong đó liên quan đến ô tô là 50 xe, xe máy là 39 vụ gây thiệt hại về tài sản và làm 2 người chết, 2 người bị thương.

Ông Giao cũng cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy nổ xe; trong đó, nguyên nhân do chập điện gây nên là 5 vụ, chiếm 11,6% tổng số vụ; va chạm hai xe khi lưu thông trên đường gây cháy là 2 xe, chiếm 4,6%; hỏa hoạn tại khu để xe gây cháy 3 xe, chiếm 6,9%; cố ý đốt xe chiếm 2,3%.

Một con số cũng khiến không ít người giật mình là số vụ xe máy chưa rõ nguyên nhân cháy nổ là 31 vụ, chiếm 72%. Riêng về sự cố xảy ra với ô tô, số vụ chưa xác định được nguyên nhân chiếm 30%. Ngoài ra, cơ quan chức năng xác minh việc cháy, nổ loại phương tiện này còn do chập điện, va chạm, ống xả tiếp xúc với vật dễ cháy và cháy do hỏa hoạn tại khu vực để xe.

Riêng vụ nổ xe đặc biệt nghiêm trọng làm 2 mẹ con bị tử vong ở Bắc Ninh, ông Giao cho biết: “Theo văn bản chính thức từ Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), vụ việc này được xác định có yếu tố hình sự. Những đối tượng có liên quan đang được cơ quan công an điều tra làm rõ”.

Ninh Cơ