Bộ GTVT chuyển công an điều tra vụ chìm tàu Cần Giờ

Bộ GTVT chuyển công an điều tra vụ chìm tàu Cần Giờ

Thứ 5, 22/08/2013 | 15:07
Khẳng định Công ty Việc Séc phải chịu trách nhiệm đầu tiên trong vụ chìm tàu chở 30 người ở Cần Giờ, nhưng Tổ điều tra đặc biệt của Bộ Giao thông Vận tải không kết luận việc báo tin cứu nạn chậm trễ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam -  Tổ phó Tổ điều tra đặc biệt của Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã hoàn tất bước đầu việc điều tra vụ chìm tàu chở 30 người ở vùng biển Cần Giờ (TP HCM).

Theo ông Nhật, công ty cổ phần Công nghệ Việt - Séc là đơn vị đầu tiên phải chịu trách nhiệm trong vụ chìm tàu vì đã  "tự ý cho mượn tàu H29 BP đi chở khách dù đây là tàu của biên phòng cảng cửa khẩu Bà Rịa - Vũng Tàu".Miền nam - Bộ GTVT chuyển công an điều tra vụ chìm tàu Cần Giờ

 

Theo Tổ điều tra, Công ty Việt - Séc là đơn vị đầu tiên phải chịu trách nhiệm vì đã tự ý cho mượn tàu. Ảnh: Duy Công.

Bên liên quan thứ hai là công ty Vũng Tàu Marina, đơn vị đã mượn tàu từ Công ty Việt - Séc để chở khách. Theo giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật của H29 BP do đăng kiểm Quân chủng hải quân cấp ngày 16/7, tàu  này "chỉ được phép chạy tuần tra trên sông, vịnh, không được phép chạy trên biển".

Tuy nhiên, Vũng Tàu Marina vẫn cho tàu chạy trên quãng đường dài hơn 60 km băng qua biển trong điều kiện sóng to, gió lớn. Đồng thời, tàu chỉ có thể chở được 12 người nhưng công ty này vẫn chở đến 30 người là "quá mạo hiểm, coi thường tính mạng của hành khách".

Tổ điều tra cũng nhận định, một số cá nhân công ty sản xuất ống thép dầu khí (PV PIPE) "đã có lỗi trong việc thuê phương tiện không đảm bản an toàn để chở nhân viên, đặc biệt khi thấy tàu chở quá tải vẫn không có biện pháp ngăn chặn".

Liên quan đến công tác cứu hộ trong vụ tai nạn làm 9 người tử vong, người đứng đầu Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng, các đơn vị như Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, Cảng vụ hàng hải TP HCM, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực 3… được Tổ điều tra đánh giá là đã "xử lý thông tin nhanh, phối hợp với các cơ quan tìm kiếm cứu nạn khác để điều tàu cứu nạn kịp thời và hiệu quả".

Về nghi vấn tin cứu nạn được báo quá trễ vì sự việc xảy ra lúc 19h nhưng đến 21h mới báo cho cơ quan cứu nạn, ông Nhật cho biết, theo quy định của pháp luật, nếu biết tin tai nạn mà không báo là sai, không làm đúng trách nhiệm và sẽ bị xử lý.

“Tuy nhiên, tổ điều tra không thể kết luận vấn đề này vì không đúng chức năng mà sẽ cung cấp toàn bộ dữ liệu, những uẩn khúc trong việc báo tin cứu nạn đến cơ quan công an để làm rõ”, ông Nhật nói. Trong hôm nay, toàn bộ kết quả điều tra sẽ được chuyển cho Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra (PC 44) phục vụ công tác điều tra và khởi tố như UBND TP HCM đã đề nghị.

Trước đó, tối 2/8, tàu khách H29 BP chở 30 công nhân, chuyên gia của Công ty sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam từ Gò Công Đông (Tiền Giang) về Vũng Tàu. Khi đi qua sông Soài Rạp (Cần Giờ, TP HCM), tàu gặp sóng lớn và bị chìm làm 9 người thiệt mạng.

Theo Vnexpress

Bộ Công an điều tra vụ chìm tàu ở Cần Giờ

Thứ 6, 09/08/2013 | 15:42
Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công an đã chính thức vào cuộc điều tra vụ chìm tàu ở Cần Giờ, TP.HCM làm 9 người chết.

Tranh cãi về trách nhiệm tàu đầu tiên cứu hộ ở Cần Giờ

Thứ 6, 09/08/2013 | 08:30
Giám đốc công ty Cổ phần Việt Sec - đơn vị đóng và bảo trì tàu bị nạn ở Cần Giờ cho rằng cần phải làm rõ trách nhiệm chậm trễ của biên phòng khi nhận tin cứu hộ đầu tiên. Tuy nhiên, phía cơ quan này lại cho rằng, vị giám đốc đã báo tin sai.

Chìm tàu: Lộ diện trách nhiệm của nhiều tập thể, cá nhân

Thứ 4, 07/08/2013 | 11:17
Vụ chiếc tàu ca nô bị lật úp trên vùng biển Cần Giờ (TP.HCM) khi đang chở 30 người đã gây ra thảm họa về chìm tàu trên biển lớn nhất Việt Nam từ đầu năm đến nay, cướp đi sinh mạng của 9 người. Giờ đây, yêu cầu làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể gây ra thảm hoạ trên đang được dư luận đặc biệt quan tâm...

TP HCM đề nghị khởi tố vụ án chìm tàu chở 30 người

Thứ 4, 07/08/2013 | 11:08
UBND TP HCM vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng về kết quả giải quyết và khắc phục vụ chìm tàu chở 30 người ở Cần Giờ, đồng thời kiến nghị người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an khởi tố vụ án để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Ý kiến luật sư về vụ chìm tàu làm 9 người chết

Thứ 3, 06/08/2013 | 16:06
“Với mức độ nghiêm trọng của vụ việc, chắc chắn phải khởi tố vụ án và truy cứu trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức tương ứng với hành vi của mình” - luật sư Nguyễn Thành Công, Đoàn luật sư TPHCM nhận định.

Cầu siêu cho các nạn nhân vụ chìm tàu

Thứ 4, 14/08/2013 | 13:50
Buổi sáng âm u trên bến sông Gò Công Đông vang dội tiếng kêu xé lòng 'Con ơi, con đi rồi mẹ già bỏ lại cho ai...'
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng phát hiện người thân chết trong nhà vệ sinh

Thứ 2, 09/12/2013 | 10:44
Không thấy ông Cảnh nên người nhà đi tìm. Tại nhà vệ sinh, họ phát hiện ông Cảnh nằm sóng soài, trên cổ có nhiều vết cứa, chảy nhiều máu.

Ngạt khí trong bồn chứa dịch tôm, 2 cha con chết thảm

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:15
Vào bồn inox chứa dịch tôm để kiểm tra, nhưng do bồn kín, thiếu oxy và chứa nhiều khí độc các công nhân đã bị ngất xỉu. Hậu quả 3 công nhân tử vong, trong đó có hai cha con.

Long An: Gia đình ly tán vì tờ vé số 100 triệu đồng

Thứ 5, 05/12/2013 | 10:37
Từ ngày trúng số, cuộc sống gia đình bà Mai khá hơn, nhưng tình cảm lại tẻ nhạt hơn, bởi bao nhiêu đều tiếng.

Bà chủ quán cơm đốt 4 xe máy giữa phố

Thứ 3, 03/12/2013 | 15:30
4 chiếc xe máy dựng trước một mặt bằng đang sửa chữa chuẩn bị đưa vào kinh doanh đã bị bà chủ quán cơm đốt cháy vào sáng ngày 3/12.

Xe 60 tấn làm gãy đôi cầu, rơi xuống sông ở miền Tây

Thứ 3, 03/12/2013 | 14:35
Chiếc xe kéo theo rơmooc tải trọng đến 60 tấn cố tình chạy qua cây cầu tạm chỉ cho phép xe 30 tấn lưu thông nên cây cầu gãy đôi, chiếc xe "khổng lồ" rơi xuống sông.