Bộ GTVT có vai trò thế nào trong các chuyến bay giải cứu?

Bộ GTVT có vai trò thế nào trong các chuyến bay giải cứu?

Lê Mạnh Quốc
Thứ 7, 19/02/2022 | 21:26
0
Bộ GTVT khẳng định việc tham gia của Bộ trong các chuyến bay giải cứu là quy trình bắt buộc theo pháp luật Hàng không và thông lệ Quốc tế đối với tất cả chuyến bay.

Tối ngày 19/2, Bộ GTVT đã chính thức lên tiếng về việc cung cấp thông tin cho Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an để điều tra vụ án Nhận hối lộ tại Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao).

Cụ thể, Bộ GTVT khẳng định ngay sau khi nhận được đề nghị của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương tổng hợp và báo cáo các thông tin, tài liệu theo yêu cầu của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an.

Liên quan đến trách nhiệm trong việc tổ chức các chuyến bay “giải cứu” trong thời gian vừa qua, Bộ GTVT cho biết, theo phân công nhiệm vụ của Chính Phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Bộ GTVT đã phối hợp rất tích cực với Bộ Ngoại Giao, Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng trong công tác bảo hộ công dân.

“Bộ GTVT với vai trò là cơ quan phối hợp, chịu trách nhiệm chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam triển khai cấp phép bay, kế hoạch phục vụ bay cho các chuyến bay theo Kế hoạch giải cứu công dân được Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao phê duyệt trên cơ sở ý kiến thống nhất của các Bộ, ngành liên quan.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm thông báo, hướng dẫn các hãng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không lưu trong và ngoài nước và doanh nghiệp khai thác cảng hàng không triển khai thực hiện kế hoạch bay cũng như các quy định phòng chống dịch Covid-19 trên các chuyến bay và tại các cảng hàng không tiếp nhận chuyến bay”, Bộ GTVT giải thích.

Bộ GTVT cũng nhấn mạnh việc tham gia của Bộ GTVT mà trực tiếp là của Cục Hàng không Việt Nam đây là quy trình bắt buộc theo pháp luật về Hàng không và thông lệ Quốc tế đối với tất cả các chuyến bay.

Đặc biệt, Bộ GTVT nhấn mạnh việc Bộ này không được giao trách nhiệm trong việc đánh giá, tổng hợp nhu cầu, phê duyệt danh sách công dân, cấp phép cho các doanh nghiệp tổ chức các chuyến bay giải cứu, chuyến bay “combo”. Ngành GTVT trên tinh thần phối hợp trách nhiệm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để tổ chức các chuyến bay một cách sớm nhất nhằm đáp ứng mong mỏi và nguyện vọng được về nước của bà con.

An ninh - Hình sự - Bộ GTVT có vai trò thế nào trong các chuyến bay giải cứu?

Về vấn đề "cấp phép bay" cho các chuyến bay giải cứu, chuyến bay “combo”, Bộ GTVT giải thích đây là quy trình mang tính kỹ thuật và bắt buộc theo pháp luật về hàng không và thông lệ quốc tế đối với mọi chuyến bay. 

Trước đó, ngày 17/2, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã có văn bản đề nghị Bộ trưởng GTVT chỉ đạo các đơn vị chức năng cung cấp thông tin, tài liệu về chủ trương chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước không trả phí (chuyến bay "giải cứu"), và chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước có trả phí (chuyến bay "combo") bắt đầu từ thời điểm nào; Chức năng, nhiệm vụ của Bộ GTVT trong việc tiếp nhận, xét duyệt cho hãng hàng không, doanh nghiệp thực hiện chuyến bay giải cứu, combo được quy định tại văn bản nào?.

Thông tin về căn cứ tiêu chí, cơ sở nào để Bộ GTVT xét, duyệt cấp chuyến bay; quy trình, thủ tục xử lý việc xét duyệt cho hãng hàng không bay giải cứu, combo; điều kiện tiêu chuẩn của công dân được về nước.

Cơ quan an ninh điều tra cũng đề nghị Bộ GTVT cung cấp danh sách chi tiết hãng hàng không, chuyến bay (thời gian, số hiệu máy bay, sân bay cất/hạ cánh) và các công ty/doanh nghiệp đã được Bộ GTVT cấp phép triển khai các chuyến bay giải cứu, combo; kế hoạch và văn bản phê duyệt; danh sách công dân đã được đưa từ nước ngoài về trên các chuyến bay này; hợp đồng, chi phí thanh toán của từng chuyến bay.

Đáng chú ý, Bộ GTVT cũng được đề nghị cung cấp danh sách, lý lịch, chức vụ, số điện thoại, giai đoạn tham gia và nhiệm vụ cụ thể của các cá nhân được phân công tại Bộ GTVT để thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, xét duyệt cho hãng hàng không, doanh nghiệp thực hiện bay giải cứu, combo.

An ninh - Hình sự - Bộ GTVT có vai trò thế nào trong các chuyến bay giải cứu? (Hình 2).

Ngày 17/2, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công An có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ công tác điều tra vụ án "Nhận hối lộ" xảy ra tại Bộ Ngoại giao.

Ngày 27/1, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố vụ án "Nhận hối lộ" để xét duyệt cấp phép cho các công ty thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước nhằm trục lợi cá nhân xảy ra tại Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao.

Đồng thời Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cũng ra các quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam về tội "Nhận hối lộ" đối với Nguyễn Thị Hương Lan (SN 1974, quê quán Hà Nội), Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao; Đỗ Hoàng Tùng (SN 1980, trú Hà Nội), Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao; Lê Tuấn Anh (SN 1982, quê quán Hưng Yên), Chánh Văn phòng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, Lưu Tuấn Dũng (SN 1987, trú Hà Nội), Phó phòng Bảo hộ công dân Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao.

Sau khi được Viện kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã thực hiện tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét chỗ ở và nơi làm việc đối với 4 bị can nêu trên. Hiện, vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Đề nghị Bộ GTVT cung cấp danh sách cán bộ xét duyệt chuyến bay giải cứu

Thứ 7, 19/02/2022 | 18:03
Cơ quan điều tra vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ công tác điều tra vụ án "Nhận hối lộ" xảy ra tại Bộ Ngoại giao.

Bắt Cục trưởng Cục Lãnh sự và thuộc cấp tại Bộ Ngoại giao vì nhận hối lộ

Thứ 6, 28/01/2022 | 21:51
Bà Nguyễn Thị Hương Lan, Cục trưởng Cục Lãnh sự cùng một số cán bộ, lãnh đạo Cục Lãnh sự đã bị Bộ Công an bắt giữ về hành vi nhận hối lộ khi đưa công dân Việt Nam về nước.

Sân bay Vân Đồn đón 2 chuyến bay “giải cứu” sau khi hoạt động trở lại

Thứ 7, 13/03/2021 | 10:00
Vào lúc 18h50 ngày 11/3/2021, chuyến bay Airbus A321 mang số hiệu VJ2723 của hãng hàng không Vietjet Air chở 193 hành khách là công dân Việt Nam xuất phát từ vùng dịch Nhật Bản đã hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh), khởi động trở lại hoạt động đón các chuyến bay “giải cứu”.
Cùng tác giả

Tương lai đầy triển vọng của ngành công nghệ ánh sáng

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:44
Với sự phát triển của công nghệ ánh sáng tích hợp với IoT và AI đang mở ra những cơ hội lớn về tạo dựng ngôi nhà thông minh, đô thị thông minh, sản xuất thông minh.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Lợi nhuận quý I/2024 của VOSCO đi ngang so với cùng kỳ

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Dù doanh thu quý I của Vận tải Biển Việt Nam tăng gấp 2,12 lần, nhưng do giá vốn cao nên lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này chỉ tăng thêm 1,7%.

Lợi nhuận quý I/2024 của taxi Vinasun sụt giảm 58%

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Do tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ đội ngũ lái xe và đối tác, doanh thu và lợi nhuận quý I của hãng taxi Vinasun đều sụt giảm.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).
     
Nổi bật trong ngày

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.