'Bộ GTVT không bao giờ quy định 'ngực lép' không được lái xe'

'Bộ GTVT không bao giờ quy định 'ngực lép' không được lái xe'

Thứ 2, 26/08/2013 | 14:09
0
“Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chưa nhận được bất kỳ thông tin nào liên quan đến việc quy định “ngực lép” không được lái xe. Nếu đơn vị nào đưa ra tiêu chí sức khỏe và quy định vòng ngực như vậy thì Bộ GTVT cũng không bao giờ đồng ý”.
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT - với phóng viên về dự thảo quy định tiêu chuẩn sức khỏe đối với người lái xe đang gây phản ứng mạnh mẽ trong dư luận xã hội những ngày qua.
“Muốn lái xe tham gia giao thông thì sức khỏe bình thường là được chứ cần gì phải đảm bảo đủ 83 tiêu chí sức khỏe. Môi hở hàm hay vòng ngực ra sao hoàn toàn không hề liên quan gì đến việc điều khiển phương tiện và đảm bảo an toàn giao thông” - Thứ trưởng Trường nhấn mạnh. 
Luật sư - 'Bộ GTVT không bao giờ quy định 'ngực lép' không được lái xe'
Bộ GTVT khẳng định không có chuyện người có vòng ngực nhỏ không được lái xe
Trong khi đó, trả lời về việc dự thảo được nhắc tới là Thông tư liên tịch giữa Bộ GTVT và Bộ Y tế viết rõ ngày 7/8/2013, văn bản này cũng được cung cấp bởi Bộ Y tế, Thứ trưởng Trường cho biết lãnh đạo Bộ GTVT chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về dự thảo quy định này từ Bộ Y tế nên không có chuyện Bộ GTVT cùng ký văn bản để ban hành quy định nói trên.
Thứ trưởng Trường khẳng định: “Bộ GTVT không bao giờ đồng tình với những quy định về các tiêu chí sức khỏe như nêu trong dự thảo mà báo chí đang nhắc tới”.
Dẫn giải về thông tin liên quan đến dự thảo Thông tư, Thứ trưởng Trường cho rằng quy định “ngực lép” là dự thảo từ năm 2008. Bây giờ các nhà nghiên cứu của bên y tế đang muốn đưa ra một tiêu chuẩn để định lượng cụ thể về sức khỏe, nhưng dự thảo đó cần phải sửa lại và chưa xin ý kiến ai cả. Việc sửa lại dự thảo cần một quá trình thảo luận, hiện tại cũng chưa có thông tin gì về quy định này.
Trước đó, nguồn tin từ Bộ Y tế cung cấp văn bản Dự thảo Thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn sức khoẻ người lái xe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe của người lái xe. Theo đó, để tham gia thi lấy bằng lái ô tô, xe máy, người dân cần phải vượt qua 83 tiêu chuẩn về sức khỏe. Trong dự thảo, có những tiêu chuẩn kỳ lạ như: Muốn được cấp giấy chứng nhận sức khỏe để lái xe máy 50 cm3 trở lên (bằng lái A1, B1) thì vòng ngực phải không dưới 72 cm. Ngoài ra, dự thảo cũng quy định theo hướng người có vòng ngực to sẽ được “lái xe to”.
Đại diện Bộ Y tế cũng đã lên tiếng bác bỏ thông tin dự thảo này được đưa ra trong năm 2013 và cho rằng đó là dự thảo của năm 2008.
Theo Quỳnh Anh (Dân trí)

Hồi sinh quy định 'ngực lép' không được lái xe máy

Thứ 7, 24/08/2013 | 08:32
Quy định người có số đo vòng ngực dưới 72cm không được đi xe máy trên 50cm3 do Bộ Y tế ban hành vào năm 2008 một thời gây “bão dư luận” và đã bị đình chỉ nay lại có thể được áp dụng.

Bộ Y tế: 'Ngực lép' không được lái xe là dự thảo từ 2008

Thứ 2, 26/08/2013 | 09:41
Trước thông tin cho rằng dự thảo thông tư liên bộ quy định về điều kiện sức khỏe lái xe đã được đưa ra, trong đó quy định người “ngực lép” không đủ tiêu chuẩn lái xe… đại diện Bộ Y tế cho biết, đến thời điểm này, chưa dự thảo nào được đưa ra.

Dự thảo thông tư 'ngực lép': Vẫn chưa thành lập ban soạn thảo

Thứ 2, 26/08/2013 | 08:49
Ngày 24-8, ông Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết hiện Bộ Y tế và Bộ GTVT vẫn chưa có quyết định thành lập ban soạn thảo thông tư về tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe.

'Lỗi đánh máy' khó hiểu trong văn bản luật mới ban hành

Thứ 2, 26/08/2013 | 13:55
Chủ đề sai sót trong văn bản hay là lỗi đánh máy lại được đưa ra thảo luận khi mà một văn bản của chính phủ vừa mới ban hành nhưng mắc phải những lỗi đến là khó hiểu.

Những văn bản mang tên 'lợi ích nhóm'

Thứ 2, 26/08/2013 | 09:28
Hàng ngàn văn bản sai luật, vi phạm qui trình của các cơ quan công quyền đồng nghĩa với việc có hàng triệu người đã hoặc đang bị điều chỉnh bởi các văn bản sai trái này.

'Văn bản gây tranh cãi của Cục CSGT lộ nhiều sai trái'

Thứ 5, 22/08/2013 | 15:02
Theo Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư Pháp, văn bản của Cục CSGT đã thể hiện sự thiếu thận trọng khi kết nối các nhóm hành vi có bản chất khác nhau, bộc lộ nhiều nội dung sai trái, cần phải xử lý.