Thời gian gần đây, đang có một số ý kiến cho rằng bộ GTVT chỉ đạo cục Hàng không Việt Nam xây dựng chính sách bảo hộ đối với hãng hàng không quốc gia (Vietnam Airlines) để giải cứu hãng này trước tình hình làm ăn thua lỗ trong năm nay.
Để làm rõ thông tin trên, chiều 15/4, phóng viên Người Đưa Tin Pháp Luật đã có cuộc trao đổi với đại diện bộ GTVT, vị này khẳng định thông tin trên là không chính xác.
Đại diện bộ GTVT cho biết, ngày 26/3 bộ GTVT đã có văn bản 2875 báo cáo Thủ tướng một số nội dung phục vụ cuộc họp do Thủ tướng chủ trì.
Tại văn bản này có nêu: "Bộ GTVT giao cho cục Hàng không Việt Nam khẩn trương nghiên cứu, giải quyết sớm theo thẩm quyển về nghiên cứu chính sách bảo hộ đối với hãng hàng không quốc gia trong vấn đề phân bổ slot, kiểm soát tăng trưởng vận tải hàng không nội địa để giúp các hãng hàng không quốc gia phát triển bền vững".
Theo như giải thích của bộ Giao thông Vận tải, đây là nội dung tổng hợp ý kiến kiến nghị của các doanh nghiệp được gửi về bộ trước ngày 26/3. Tức, kiến chính sách bảo hộ với hãng hàng không quốc gia là từ phía doanh nghiệp.
"Bộ có trách nhiệm tổng hợp để báo cáo Thủ tướng theo đúng yêu cầu. Đây không phải là ý kiến chỉ đạo của bộ GTVT", đại diện Bộ GTVT khẳng định.

Bộ GTVT khẳng định không có chuyện bộ giao cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu chính sách hộ cho hãng hàng không quốc gia.
Trao đổi về những phương án tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp ngành GTVT, cụ thể là ngành hàng không. Đại diện bộ GTVT cho biết, bộ đã tổng hợp đầy đủ các ý kiến kiến nghị của doanh nghiệp trên tinh thần đảm bảo khách quan, công bằng, minh bạch.
Cụ thể tại Văn bản 3329 ngày 8/4/2020 báo cáo phục vụ Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, bộ GTVT đã báo cáo rất cụ thể 5 giải pháp.
Thứ nhất, tạo điều kiện cho hoạt động khai thác của các hãng hàng không sau thời gian hết dịch liên quan đến việc sử dụng slot tại các cảng hàng không Việt Nam (không áp dụng việc tính slot lịch sử trong việc phân bổ slot cho các hãng hàng không Việt Nam).
Thứ hai, tạo điều kiện cho các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chở khách (cấp phép, tiêu chuẩn an toàn bay, lịch bay) thông qua việc đơn giản hóa thủ tục hành chính nhưng vẫn đảm bảo chấp hành các quy định của pháp luật.
Thứ ba, triển khai công tác quản lý giám sát vận tải hàng không trên cơ sở trực tuyến, tăng tính linh hoạt trong việc ra quyết định hành chính, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính.
Thứ tư, tăng hiệu quả khai thác các chuyến bay quốc tế bằng việc cho phép kết hơp vận chuyển công dân Việt Nam về nước trên các chuyến bay đến Việt Nam theo chỉ đạo và chấp thuận của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Chính phủ, bộ GTVT.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.