Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa có công điện gửi Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn và các hãng hàng không Việt Nam về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn hàng không trong dịp cao điểm.
41 sự cố hàng không trong nửa đầu năm
Theo báo cáo công tác đảm bảo an toàn hàng không của Cục Hàng không Việt Nam, sáu tháng đầu năm 2023 đã xảy ra 41 sự cố, trong đó có 1 vụ tai nạn hàng không giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022 (giảm 9 sự cố).
Đặc biệt ngày 24/6 đã xảy ra sự cố không lưu nghiêm trọng về vi phạm khoảng cách tối thiểu trong quá trình cất cánh tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.
Ngoài ra, trong thời gian vừa qua đã ghi nhận nhiều vụ việc liên quan đến lốp tàu bay bị vật ngoại lai cắt dẫn đến hỏng lốp tàu bay ảnh hưởng đến hoạt động khai thác liên tục của tàu bay.
Xác định đây là các sự cố hàng không nghiêm trọng, trực tiếp uy hiếp đến an toàn hoạt động bay, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương tổ chức điều tra, xác định rõ nguyên nhân, phân loại sự cố theo quy định; trên cơ sở kết luận điều tra, đưa ra các khuyến cáo an toàn cho các đơn vị có liên quan; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật để xảy ra sự cố nêu trên.

Trong 6 tháng đầu năm 2023 đã xảy ra 41 sự cố hàng không.
Tổ chức chỉ đạo, tiến hành tổng hợp, phân loại, phân tích nhằm xác định đầy đủ các nguyên nhân dẫn đến các nguy cơ mất an toàn để từ đó đưa ra các biện pháp phòng ngừa hiệu quả, kịp thời trong tất cả các lĩnh vực liên quan đến vận tải hàng không dân dụng.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ tại các cảng hàng không sân bay, cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay nghiêm túc thực hiện các quy định, quy trình khai thác bảo đảm tuyệt đối an toàn hoạt động bay.
Tiếp tục triển khai quyết liệt và đồng bộ “Chương trình an toàn quốc gia lĩnh vực hàng không dân dụng” và “Chương trình an toàn đường cất hạ cánh” với các biện pháp tổng thể và toàn diện để đảm bảo an toàn khai thác tàu bay.
Tăng cường công tác giám sát đường lăn, sân đỗ để phát hiện và xử lý kịp thời các vật ngoại lai có nguy cơ uy hiếp an toàn bay cụ thể là: Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khai thác cảng hàng không, sân bay nghiên cứu, cải tiến các giải pháp đã thực hiện nhằm ngăn chặn hữu hiệu, kịp thời các vật ngoại lai (FOD) xuất hiện tại khu bay; tăng cường công tác kiểm tra, vệ sinh khu bay, vị trí đỗ tàu bay, đường lăn, sân đỗ, đường cất hạ cánh... để bảo đảm an toàn khai thác tàu bay.
Rà soát việc triển khai các quy định, quy trình về an toàn, an ninh và công tác quản lý cảng hàng không, sân bay về giám sát nhân viên hàng không tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn, an ninh hàng không; đề xuất giải pháp khắc phục các vướng mắc, bất cập (nếu có) nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, tăng cường đảm bảo an toàn giao thông.
Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về Văn hoá an toàn, tính kỷ luật nhằm thúc đẩy và đảm bảo rằng Văn hoá an toàn phải được hiểu, thực hiện đúng ở tất cả các cấp.
Tăng cường công tác xử lý vi phạm liên quan đến việc không tuân thủ quy trình, quy định của tất cả các cá nhân, đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không hoạt động trong khu bay.
Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện việc cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông và báo cáo các sự cố an toàn hàng không theo quy định.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.