Bộ GTVT: Nghiêm túc xử lý tổ chức, cá nhân để xảy ra sự cố hàng không

Lê Mạnh Quốc
Thứ 5, 06/07/2023 | 19:08
0
Sau sự cố không lưu nghiêm trọng xảy ra tại sân bay Nội Bài ngày 24/6, Bộ GTVT đã có công điện yêu cầu tăng cường công tác bảo đảm an toàn hàng không.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa có công điện gửi Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn và các hãng hàng không Việt Nam về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn hàng không trong dịp cao điểm.

41 sự cố hàng không trong nửa đầu năm

Theo báo cáo công tác đảm bảo an toàn hàng không của Cục Hàng không Việt Nam, sáu tháng đầu năm 2023 đã xảy ra 41 sự cố, trong đó có 1 vụ tai nạn hàng không giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022 (giảm 9 sự cố).

Đặc biệt ngày 24/6 đã xảy ra sự cố không lưu nghiêm trọng về vi phạm khoảng cách tối thiểu trong quá trình cất cánh tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.

Ngoài ra, trong thời gian vừa qua đã ghi nhận nhiều vụ việc liên quan đến lốp tàu bay bị vật ngoại lai cắt dẫn đến hỏng lốp tàu bay ảnh hưởng đến hoạt động khai thác liên tục của tàu bay.

Xác định đây là các sự cố hàng không nghiêm trọng, trực tiếp uy hiếp đến an toàn hoạt động bay, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương tổ chức điều tra, xác định rõ nguyên nhân, phân loại sự cố theo quy định; trên cơ sở kết luận điều tra, đưa ra các khuyến cáo an toàn cho các đơn vị có liên quan; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật để xảy ra sự cố nêu trên.

Sự kiện - Bộ GTVT: Nghiêm túc xử lý tổ chức, cá nhân để xảy ra sự cố hàng không

Trong 6 tháng đầu năm 2023 đã xảy ra 41 sự cố hàng không. 

Tổ chức chỉ đạo, tiến hành tổng hợp, phân loại, phân tích nhằm xác định đầy đủ các nguyên nhân dẫn đến các nguy cơ mất an toàn để từ đó đưa ra các biện pháp phòng ngừa hiệu quả, kịp thời trong tất cả các lĩnh vực liên quan đến vận tải hàng không dân dụng.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ tại các cảng hàng không sân bay, cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay nghiêm túc thực hiện các quy định, quy trình khai thác bảo đảm tuyệt đối an toàn hoạt động bay.

Tiếp tục triển khai quyết liệt và đồng bộ “Chương trình an toàn quốc gia lĩnh vực hàng không dân dụng” và “Chương trình an toàn đường cất hạ cánh” với các biện pháp tổng thể và toàn diện để đảm bảo an toàn khai thác tàu bay.

Tăng cường công tác giám sát đường lăn, sân đỗ để phát hiện và xử lý kịp thời các vật ngoại lai có nguy cơ uy hiếp an toàn bay cụ thể là: Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khai thác cảng hàng không, sân bay nghiên cứu, cải tiến các giải pháp đã thực hiện nhằm ngăn chặn hữu hiệu, kịp thời các vật ngoại lai (FOD) xuất hiện tại khu bay; tăng cường công tác kiểm tra, vệ sinh khu bay, vị trí đỗ tàu bay, đường lăn, sân đỗ, đường cất hạ cánh... để bảo đảm an toàn khai thác tàu bay.

Rà soát việc triển khai các quy định, quy trình về an toàn, an ninh và công tác quản lý cảng hàng không, sân bay về giám sát nhân viên hàng không tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn, an ninh hàng không; đề xuất giải pháp khắc phục các vướng mắc, bất cập (nếu có) nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, tăng cường đảm bảo an toàn giao thông.

Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về Văn hoá an toàn, tính kỷ luật nhằm thúc đẩy và đảm bảo rằng Văn hoá an toàn phải được hiểu, thực hiện đúng ở tất cả các cấp.

Tăng cường công tác xử lý vi phạm liên quan đến việc không tuân thủ quy trình, quy định của tất cả các cá nhân, đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không hoạt động trong khu bay.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện việc cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông và báo cáo các sự cố an toàn hàng không theo quy định.

“Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng về bảo đảm an ninh, an toàn tại các cảng hàng không, sân bay”, Công điện nhấn mạnh.

Nghiêm túc xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan

Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu nghiêm túc thực hiện đúng các quy trình, quy định chuyên môn tiêu chuẩn khai thác; tuân thủ chặt chẽ tài liệu hướng dẫn khai thác nhằm đảm bảo an toàn trong hoạt động cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay.

Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát tại các cơ sở bảo đảm hoạt động bay từ cấp lãnh đạo đến cán bộ tại các cơ sở để kịp thời phát hiện, xử lý mọi yếu tố tiểm ẩn nguy cơ gây mất an toàn trong hoạt động bay.

Thực hiện nghiêm các yêu cầu, quy định về công tác báo cáo an toàn, khi có tình huống đột xuất hoặc các sự cố, vụ việc xảy ra phải kịp thời báo cáo theo đúng quy định.

Bộ GTVT nhấn mạnh: “Nghiêm túc xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra sự cố hoạt động bay theo quy định; khắc phục các tồn tại nhằm bảo đảm điều hành bay an toàn, điều hòa, hiệu quả; tiến hành bình giảng sự cố trên đối với 3 kiểm soát viên không lưu để rút kinh nghiệm, không để xảy ra các vụ việc, sự cố tương tự và báo cáo kết quả về Bộ GTVT (qua Vụ Vận tải) trước ngày 15/7.

Sự kiện - Bộ GTVT: Nghiêm túc xử lý tổ chức, cá nhân để xảy ra sự cố hàng không (Hình 2).

Bộ GTVT yêu cầu làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không trong việc đảm bảo an ninh, an toàn hàng không.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn rà soát, thực hiện quy định về hợp đồng giao kết với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay.

Đặc biệt cần làm rõ: trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không trong việc đảm bảo an ninh, an toàn hàng không; chế tài xử lý đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không vi phạm các quy định về an ninh, an toàn hàng không.

Tăng cường công tác kiểm tra đối với đường hạ cất cánh, đường lăn để phát hiện các hư hỏng, kịp thời bảo dưỡng trám, vá mặt đường (nếu có) đảm bảo duy trì tuổi thọ công trình, đảm bảo an toàn khai thác, an ninh, an toàn hàng không; an toàn cho người và tài sản, an toàn công trình, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, các cảng hàng không, sân bay, các hãng hàng không Việt Nam cũng cần rà soát quy định về giám sát nhân viên hàng không tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn, an ninh hàng không; quán triệt, yêu cầu thành viên tổ bay, nhân viên hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ điều hành bay, người khai thác cảng hàng không nâng cao ý thức, thái độ, trách nhiệm tuân thủ nghiêm các quy trình, quy định về bảo đảm an toàn hoạt động của phương tiện, trang thiết bị tại các cảng hàng không, sân bay và trên các chuyến bay nhằm ngăn ngừa tai nạn, sự cố uy hiếp an toàn hàng không.

Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về Văn hoá an toàn, tính kỷ luật nhằm thúc đẩy và đảm bảo rằng Văn hoá an toàn phải được hiểu, thực hiện đúng ở tất cả các cấp.

Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo, khi xảy ra sự cố phải tiến hành điều tra làm rõ, bình giảng rút kinh nghiệm.

Bộ GTVT yêu cầu làm rõ nguyên nhân bong tróc đường băng sân bay Vinh

Thứ 4, 05/07/2023 | 15:24
Bộ GTVT yêu cầu cơ quan hàng không xác minh, làm rõ nguyên nhân gây ra sự cố bong, tróc mặt đường băng sân bay Vinh để xử lý, khắc phục triệt để.

Điều tra vụ máy bay cất cánh không theo huấn lệnh tại sân bay Nội Bài

Thứ 4, 05/07/2023 | 14:53
Dù kíp trưởng không lưu đã cấp huấn lệnh dừng chờ cất cánh nhưng tổ bay một chuyến bay của hãng Air Asia vẫn cất cánh theo huấn lệnh trước đó.
Cùng tác giả

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Tương lai đầy triển vọng của ngành công nghệ ánh sáng

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:44
Với sự phát triển của công nghệ ánh sáng tích hợp với IoT và AI đang mở ra những cơ hội lớn về tạo dựng ngôi nhà thông minh, đô thị thông minh, sản xuất thông minh.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Lợi nhuận quý I/2024 của VOSCO đi ngang so với cùng kỳ

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Dù doanh thu quý I của Vận tải Biển Việt Nam tăng gấp 2,12 lần, nhưng do giá vốn cao nên lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này chỉ tăng thêm 1,7%.

Lợi nhuận quý I/2024 của taxi Vinasun sụt giảm 58%

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Do tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ đội ngũ lái xe và đối tác, doanh thu và lợi nhuận quý I của hãng taxi Vinasun đều sụt giảm.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Cát Bà và Đồ Sơn thưa khách trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:56
Dự kiến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà ở Hải Phòng đón khoảng 390.000 lượt du khách trong nước và quốc tế.

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 1C

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:33
Ngày 27/4, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.