Xem xét dừng thu phí trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài

Xem xét dừng thu phí trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài

Thứ 3, 07/05/2013 | 16:25
Liên quan đến đề xuất xóa bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài, ngày 6/5, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức cuộc họp báo để “giải thích” về đề xuất được cho là trái luật và đi ngược lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ này.

Xóa bỏ để tránh tắc đường

Như báo chí đã đưa tin gần đây, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài được thành lập theo Quyết định số 327/KHĐT ngày 21/02/1997 của Bộ GTVT; sau khi được ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 5324/VPCP- KTN ngày 05/8/2009, Bộ Giao thông đã bàn giao nguyên trạng trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài cho nhà đầu tư là Công ty cổ phần Vietracimex8 (tại Quyết định số 2465/QĐ-BGTVT ngày 25/8/2009) để thu phí hoàn vốn cho Dự án xây dựng quốc lộ 2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Tuy nhiên, mới đây của Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án xử lý trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. Theo đó, Bộ GTVT đề xuất di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài về vị trí mới về gần phạm vi dự án BOT (Quốc lộ 2- tỉnh Vĩnh Phúc).

Trước đề xuất này, Công ty cổ phần Vietracimex8 cho rằng, Bộ GTVT đang làm sai luật và đi ngược lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ.

Giải thích về vấn đề trên, trong thông cáo báo chí gửi các cơ quan báo chí, Bộ GTVT cho biết, việc xóa bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài là để tránh tình trang “tắc đường” và bức xúc của một số người tham gia giao thông không đi trên tuyến tránh dự án BOT Vĩnh Yên mà vẫn phải trả phí.

“Tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài đã được chuyển giao cho thành phố Hà Nội quản lý. Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng đề nghị Bộ Giao thông xóa bỏ trạm thu phí này để phù hợp với công tác quản lý kết cấu hạ tầng và tránh ùn tắc giao thông vì trạm trên nằm ở tuyến đường nối từ sân bay Quốc tế Nội Bài về trung tâm thủ đô đồng thời người tham gia giao thông rất bức xúc vì không đi trên tuyến tránh dự án BOT Vĩnh Yên mà vẫn phải trả phí,” ông Nguyễn Hồng Trường - thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho hay.

Tuy nhiên, thứ trưởng Trường cũng khẳng định, đề xuất di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài đang được các cơ quan và Chính phủ xem xét. Trạm thu phí này chỉ được di chuyển trên cơ sở tuân thủ các quy định, đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư và được Thủ tướng Chính phủ cho phép.

Trước một số câu hỏi của báo chí về việc tại sao lại sử dụng trạm Bắc Thăng Long Nội Bài để thu phí hoàn vốn cho dự án xây dựng quốc lộ 2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên, thứ Tưởng Nguyễn Hồng Trường giải thích: Do số lượng trạm thu phí trên tuyến QL 2 quá dày, phải đặt trạm thu phí ở nơi khác để đảm bảo khoảng cách tối thiểu 70 km theo quy định. Chủ trương này đã được Thủ tướng chấp thuận.

Sẽ nâng phí lên gấp 2 lần?

Được biết, Bộ GTVT đã làm việc với Tổng cục Đường bộ và nhà đầu tư về vấn đề dừng thu phí và di chuyển trạm thu Bắc Thăng Long – Nội Bài. Bộ Giao thông cũng đã có các văn bản báo cáo Chính phủ số 1741/BGTVT-TC ngày 4/3/2013, 2065/BGTVT-ĐTCT ngày 14/3/2013 và số 3478/BGTVT-ĐTCT ngày 22/4.

Theo các văn bản này, Bộ GTVT kiến nghị xem xét các nội dung dừng thu phí trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài từ ngày 1/7 tới đây, đồng thời cho phép di chuyển trạm về trên tuyến đường Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên để cùng kết hợp với nhà đầu tư BOT Quốc lộ 2 thu phí, mỗi nhà đầu tư thu một chiều.

Ngoài ra, Bộ Giao thông cũng đã đề xuất tăng mức phí thu từ ngày 1/7 lên gấp 2 lần mức phí theo quy định của Thông tư 90/004/TT-BTC, sau 3 năm sẽ xem xét điều chỉnh mức tăng hợp lý nhằm đảm bảo phương án tài chính của dự án cơ bản không thay đổi so với hợp đồng BOT nhà đầu tư ký với Tổng cục Đường bộ.

Nói về lý do đề xuất nâng mức phí này, thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: “Mức thu 10.000đồng/lượt xe tiêu chuẩn được áp dụng từ năm 2000 đến nay quá thấp so với việc điều chỉnh, lương giá. Bộ Tài chính cũng đã đồng ý để nâng mức phí từ 1,5 - 2 lần, mức thu này là chấp nhận được so với thu nhập của người dân và doanh nghiệp hiện nay.

Hầu hết, các trạm mới sau khi thành lập thu phí, khép kín theo km, còn các trạm khác đều có mức thu 20.000 đồng/lượt xe tiêu chuẩn. Bộ Giao thông cũng dự kiến khi chuyển trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài sẽ tăng mức phí lên 2 lần, 1 nhà đầu tư thu chiều đi, 1 nhà đầu tư thu chiều về. Sau khi tính toán, thời gian thu hoàn vốn còn ngắn hơn so với để trạm thu trên”.

Quyết Nguyễn

Bộ Tài chính và Hà Nội kênh nhau ở trạm thu phí Nội Bài

Thứ 4, 08/05/2013 | 15:01
Bộ Tài chính dự kiến tăng mức phí lên 1,5 lần trong khi Hà Nội đề nghị xóa trạm thu phí trên "con đường đối ngoại" để giảm ùn tắc giao thông.

Bộ GTVT làm ngược chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

Thứ 7, 04/05/2013 | 19:40
Được giao khai thác trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để thu hồi vốn đầu tư xây dựng đường tránh TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, khi Vietracimex 8 khai thác được 1/8 thời gian, Bộ GTVT lại đề xuất phương án “xóa sổ” khiến Vietracimex 8 choáng váng.

Người Hà Nội 'gánh nợ' qua trạm thu phí cho người Vĩnh Yên

Thứ 6, 25/01/2013 | 14:41
Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài và trạm thu phí Vĩnh Thanh chính thức được Sở Giao thông vận tải Hà Nội (GTVT ) đề nghị dỡ bỏ. Đây không phải là lần đầu tiên Hà Nội kiến nghị “dẹp” những trạm thu phí này…
Cùng chuyên mục

Nhà đầu tư khởi kiện UBND Tp.Đà Nẵng liên quan dự án BT

Thứ 6, 09/12/2022 | 21:00
Do quá trình đàm phán kéo dài, nhà đầu tư đã gửi đơn khởi kiện Tranh chấp hợp đồng xây dựng chuyển giao (BT) đến TAND quận Hải Châu.

Dự án Tecco Luxury: Chưa đủ điều kiện huy động vốn và chưa có giấy phép xây dựng

Thứ 6, 09/12/2022 | 15:00
Hiện, chủ đầu tư dự án Tecco Luxury đổi tên dự án thành Diamond Boulevard rồi tiếp tục rao bán. Nhưng theo thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, dự án Tecco Luxury chưa được cấp phép xây dựng và chưa đủ điều kiện huy động vốn.

HoREA kiến nghị giải pháp tháo gỡ thủ tục đầu tư dự án bất động sản

Thứ 6, 09/12/2022 | 11:40
HoREA vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đề xuất quy trình thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại.

Khánh Hòa lên kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất hàng loạt lô đất

Thứ 4, 07/12/2022 | 10:15
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh năm 2022.

Tạo hành lang pháp lý cho quản lý nhà, đất không sử dụng để ở

Thứ 4, 07/12/2022 | 10:06
Tùy thuộc vào loại nhà, đất và yêu cầu quản lý trong từng giai đoạn, địa phương sẽ quyết định hình thức cụ thể nhằm quản lý chặt chẽ, khai thác có hiệu quả nhất.
     
Nổi bật trong ngày

Dự án Tecco Luxury: Chưa đủ điều kiện huy động vốn và chưa có giấy phép xây dựng

Thứ 6, 09/12/2022 | 15:00
Hiện, chủ đầu tư dự án Tecco Luxury đổi tên dự án thành Diamond Boulevard rồi tiếp tục rao bán. Nhưng theo thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, dự án Tecco Luxury chưa được cấp phép xây dựng và chưa đủ điều kiện huy động vốn.

Nhà đầu tư khởi kiện UBND Tp.Đà Nẵng liên quan dự án BT

Thứ 6, 09/12/2022 | 21:00
Do quá trình đàm phán kéo dài, nhà đầu tư đã gửi đơn khởi kiện Tranh chấp hợp đồng xây dựng chuyển giao (BT) đến TAND quận Hải Châu.

HoREA kiến nghị giải pháp tháo gỡ thủ tục đầu tư dự án bất động sản

Thứ 6, 09/12/2022 | 11:40
HoREA vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đề xuất quy trình thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại.

Chuyên gia dự báo các xu hướng tài chính ảnh hưởng đến thị trường năm 2023

Thứ 6, 09/12/2022 | 20:34
Vừa qua, báo cáo mới của nền tảng ngân hàng đám mây Mambu chỉ ra các xu hướng tài chính, được dự đoán sẽ có tác động tới thị trường dịch vụ tài chính năm 2023.