Bộ GTVT thuê tư vấn Pháp để kiểm tra tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Bộ GTVT thuê tư vấn Pháp để kiểm tra tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Thứ 3, 10/09/2019 | 20:59
Bộ GTVT đã thuê tư vấn Pháp đánh giá an toàn vận hành toàn bộ hệ thống dự án tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông được khởi công xây dựng cách đây 10 năm.

Sau khi bộ GTVT thừa nhận dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chậm do thiết kế cơ sở ban đầu sơ sài, chờ giải ngân vốn, tổng thầu thiếu kinh nghiệm, thì mới đây bộ đã thuê tư vấn Pháp để đánh giá toàn bộ tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Với vai trò chủ đầu tư dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, bộ GTVT nhận thức rõ trách nhiệm trong quá trình triển khai thực hiện dự án là phải đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối.

Trong thời gian triển khai dự án, đã có nhiều đoàn thường xuyên, định kỳ kiểm tra dự án trong các lĩnh vực, cùng với đó, bộ BTVT khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan chú ý công tác kiểm tra, kiểm soát về mặt an toàn, tiến độ, chất lượng công trình để đảm bảo chất lượng an toàn tuyệt đối, sớm đưa dự án vào vận hành khai thác.

Đầu tư - Bộ GTVT thuê tư vấn Pháp để kiểm tra tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông dài 13,1 km được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 với tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng.

Tổng thầu EPC do phía Trung Quốc chỉ định là công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc.

Tư vấn giám sát được tổ chức đấu thầu, đơn vị trúng thầu là công ty TNHH giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.

Ngân hàng cung cấp vốn vay là China Eximbank không thiết lập đại diện thường trú tại Việt Nam, ảnh hưởng đến hiệu quả điều hành cấp vốn.

Đã 10 năm xây dựng, tới nay dự án vẫn chưa xong và chưa hẹn ngày đưa vào sử dụng.

Đầu tư - Bộ GTVT thuê tư vấn Pháp để kiểm tra tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông (Hình 2).

Một đoạn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Bộ GTVT cho biết dự án chậm, tăng tổng mức đầu tư do nhiều nguyên nhân bao gồm cả chủ quan và khách quan.

Hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 99% khối lượng công việc, nhưng nhiều lần phải hoãn tiến độ đưa vào khai thác thương mại do vẫn chưa thể hoàn thành các thủ tục liên quan.

Báo cáo của bộ GTVT cũng nói rõ, các dự án đường sắt đô thị như: Tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội, tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi; Dự án đường sắt đô thị TP.HCM tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên, tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương hiện đều chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư.

Vào tháng 7/2019, như Người Đưa Tin đã đăng tải, UBND thành phố , các cơ quan Trung ương đã đồng ý ủy quyền cho ban Quản lý dự án Đường sắt ký kết thỏa thuận cho vay lại phần vốn vay nước ngoài hơn 98 triệu USD để giải ngân các hạng mục liên quan tới việc khai thác, vận hành kinh doanh vận tải tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông.

Lãi suất cho vay lại là 4%/năm tính trên số dư nợ vay lại. Trường hợp không trả nợ đúng hạn bất kỳ khoản nợ nào bao gồm gốc, lãi, phí và các chi phí liên quan khác, bên vay phải trả lãi phạt chậm trả bằng 150% lãi suất cho vay lại, áp dụng cho số ngày quá hạn.

Theo Hà Nội, căn cứ vào các dư nợ hiện nay và dự kiến đến năm 2020 của thành phố, việc vay lại Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông với giá trị khoảng hơn 2.300 tỷ đồng không làm vượt hạn mức vay nợ của thành phố. Thành phố Hà Nội bảo đảm thanh toán nợ vay đầy đủ, đúng hạn.

Minh Anh (Tổng hợp)

Bộ GTVT trần tình lý do dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trễ hẹn

Chủ nhật, 11/08/2019 | 09:10
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn từ gần 9.000 tỷ lên hơn 18.000 tỷ, sau nhiều năm vẫn đợi ngày vận hành chính thức. Theo giải trình của bộ GTVT, dự án trở thành nỗi bức xúc của dư luận do nhiều nguyên nhân bao gồm cả chủ quan và khách quan.

Cận cảnh đường sắt Cát Linh - Hà Đông nằm chờ vay vốn vận hành

Thứ 7, 13/07/2019 | 08:30
Sau nhiều lần điều chỉnh tiến độ và đến thời điểm này vẫn chưa rõ đến bao giờ mới có thể chính thức vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) mặc dù dự án đã hoàn thành 99%.

Hà Nội: Vận hành đường sắt Cát Linh – Hà Đông cần vay thêm gần 100 triệu USD

Thứ 4, 03/07/2019 | 19:18
UBND TP.Hà Nội vừa đưa ra phương án sẽ vay lại 98,35 triệu USD từ vốn vay nước ngoài để giải ngân các hạng mục liên quan tới việc khai thác, vận hành kinh doanh tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Cuối năm, doanh nghiệp nỗ lực duy trì việc làm cho lao động

Chủ nhật, 27/11/2022 | 10:00
Doanh nghiệp Việt đang nỗ lực duy trì việc làm cho công nhân trong bối cảnh tiêu dùng toàn cầu sụt giảm.

Thị trường ô tô cũ trầm lắng dịp cuối năm

Chủ nhật, 27/11/2022 | 09:27
Nếu như dịp đầu năm, thị trường ô tô cũ sôi động, thậm chí là tạo ra sự “nghịch lý” về giá thì những tháng cuối năm, mọi thứ đang cho thấy một tình cảnh trái ngược.

Thị trường vé Tết bắt đầu sôi động

Chủ nhật, 27/11/2022 | 06:00
Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, thăm thân của người dân, cả ngành đường sắt, ngành hàng không và đường bộ đều đã lên kế hoạch tăng chuyến cũng như bán vé từ rất sớm.

Ra mắt Talkshow “Cà phê doanh nhân” tại Hà Nội

Thứ 7, 26/11/2022 | 19:26
"Cà phê doanh nhân" là chuỗi sự kiện tổ chức thường xuyên, tạo cơ hội giao thương, kết nối và quảng bá sản phẩm để nâng cao chất lượng thương hiệu cá nhân.

Là "cường quốc" xuất khẩu gạo, vì sao Việt Nam phải nhập gần 1 triệu tấn gạo?

Thứ 6, 25/11/2022 | 10:26
Là nước xuất khẩu gạo lớn nhất nhì thế giới, nhưng khoảng vài năm gần đây Việt Nam vẫn phải nhập khẩu gần 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ, Campuchia...