Bỏ kỳ thi

Bỏ kỳ thi "2 trong 1" được chưa?

Thứ 5, 23/09/2021 | 09:22
1
Từ những hạn chế của kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, các trường đang phải xây dựng kế hoạch cho những năm tiếp theo.

Trường top khó tuyển sinh

Trường đại học Công nghệ - ĐHQGHN một năm có chỉ tiêu tuyển sinh là 1500 sinh viên, với số lượng như vậy vẫn còn khá ít để có thể tổ chức một kỳ thi tuyển sinh riêng. Vì vậy, để đảm bảo chất lượng, ngoài hình thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, nhà trường phải sử dụng nhiều hình thức khác để đảm bảo chất lượng đầu vào.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, một cán bộ phòng Đào tạo, trường Đại học Công nghệ cho biết trường ưu tiên tuyển các em học sinh học trường chuyên, đặc biệt là các em được giải nhất, nhì, ba môn toán, tin cấp tỉnh; bên cạnh đó là các giải quốc tế theo quy định của Bộ GD&ĐT; các em có chứng chỉ IELTS, SAT, ACT,... Những em học sinh thuộc diện này có những kiến thức nền tảng để có thể học những môn chuyên sâu, phù hợp với chương trình đào tạo của trường.

Mặc dù đã lường trước được những khó khăn trong kỳ tuyển sinh năm nay, đặc biệt là sau khi có đề thi THPT Quốc gia, nhưng phía nhà trường cũng không ngờ là tiểm trúng tuyển lại tăng cao đến vậy: "Khi công bố ngưỡng điểm như vậy nhà trường cũng nghiên cứu rất nhiều. Tuy nhiên, với hình thức xét quy đổi điểm thi IELTS ngưỡng trúng tuyển của nhà trường là 27 điểm. Để đảm bảo mặt bằng chung học lực của các em thí sinh, nhà trường đã quyết định điểm chuẩn bằng hình thức xét điểm tốt nghiệp THPT phải cao hơn ngưỡng điểm xét theo hình thức quy đổi điểm IELTS là 1 điểm”.

Giáo dục - Bỏ kỳ thi '2 trong 1' được chưa?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT không còn là lựa chọn xét tuyển duy nhất của các trường.

Bên cạnh đó, vị cán bộ của Đại học Công nghệ cũng lý giải thêm về việc điểm chuẩn ngành Công nghệ thông tin của trường đứng đầu cả nước (28,75 điểm): “Điểm thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh năm nay khá cao, chỉ tiêu khối A01 của nhà trường cũng không nhiều bởi vì khi phân học, hướng đào tạo của trường sẽ liên quan đến lập trình thuật toán mang tính chuyên ngành. Những nội dung này các bạn bên khối A00 sẽ dễ bắt nhịp học hơn. Đa phần các em lấy điểm tiếng Anh sẽ vào các ngành chất lượng cao của trường. Điều này dẫn đến tình trạng điểm năm nay có xu hướng tăng cao”.

Ngoài ra, trong quá trình làm công tác tuyển sinh, cán bộ này cũng nhận thấy một vấn đề bất cập: “Thông qua phiếu đăng ký nguyện vọng của các em có thể thấy các bạn chưa có định hướng nghề nghiệp rõ ràng mà chỉ đang đăng ký theo "trend". Ít có những thí sinh nào chỉ đăng ký toàn bộ các ngành liên quan đến kinh tế hoặc kỹ thuật, mà lại đăng ký nhiều lĩnh vực ngành nghề một lúc. Có thể thấy ở đây các em chưa định hình được ngành mình chọn, chưa biết năng lực học của mình để có quyết định chính xác nhất”.

Giải đáp về vấn đề, thước đo của kỳ thi tốt nghiệp THPT hiện nay không đảm bảo cho một số trường xét tuyển, xu hướng năm sau trường có tiếp tục sử dụng hình thức xét tuyển này hay không? Đại diện trường Đại học Công nghệ không khẳng định nhưng nói "có thể sẽ giảm" chỉ tiêu đối với thí sinh thi tốt nghiệp THPT vào năm tới: “Điều này nhà trường cũng cần phải nghiên cứu thêm, nhưng có thể chỉ tiêu của hình thức xét tuyển này sẽ thấp đi, bởi hiện nay các trường được đa dạng các hình thức”.

Các trường không còn lệ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chia sẻ với Người Đưa tin về kỳ thi “2 trong 1” hiện nay không còn hiệu quả vậy có nên xem xét bỏ kỳ thi này, PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội bày tỏ: “Thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi để tổng kết, đánh giá kết quả giáo dục bậc THPT, đây là căn cứ để chúng ta cải tiến và đổi mới chính sách nên không thể bỏ được.

Nhưng nếu đề thi không có sự phân hóa để phục vụ cho xét tuyển đại học thì các trường sẽ phải chủ động tìm tìm các giải pháp khác nhau để có thể chọn lựa được những thí sinh đáp ứng nhu cầu đào tạo của mình, nhất là đối với các trường top trên”.

Giáo dục - Bỏ kỳ thi '2 trong 1' được chưa? (Hình 2).

PGS.TS Nguyễn Phong Điền.

Trao đổi về việc, xu hướng tổ chức kỳ thi riêng của các trường, ông Điền cho biết: “Việc tổ chức kỳ thi riêng cũng rất nhiều áp lực và không dễ dàng. Chỉ một số trường có tiềm lực mới có thể tổ chức kỳ thi này. Việc các trường tự tổ chức thi là bài toán lâu dài, đặc biệt cần phải có nguồn lực. Khi tổ chức thi, vấn đề khảo thí rất quan trọng, nhưng hiện nay mới chỉ có hai trung tâm làm việc này của trường đại học Quốc gia Hà Nội và đại học Quốc gia Tp.HCM. Ngoài ra, việc xây dựng đề thi, khâu tổ chức, chấm thi cũng là những vấn đề phải tính toán”.

“Nếu các trường tự tổ chức thi cũng sẽ gặp khó khăn khi không đảm bảo lượng thi sinh tham gia, ngoài ra nếu đỗ các em có thể không nhập học, nên khó có thể tuyển đủ chỉ tiêu”, ông Điền chia sẻ.

Giáo dục - Bỏ kỳ thi '2 trong 1' được chưa? (Hình 3).

Việc tổ chức kỳ thi riêng vẫn là bài toán lâu dài với các trường

Ngoài ra, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cũng đưa ra giải pháp: “Việc xét bằng hình thức học bạ sẽ hiệu quả hơn cả vì đấy là sự phản ánh quá trình học tập của các em, chứ không giới hạn trong một bài thi, một kỳ thi. Ngoài ra, nên tổ chức kỳ thi riêng theo nhóm trường, việc thi theo nhóm hoặc công nhận kết quả thi của nhau sẽ thuận tiện cho các em và giảm khó khăn cho nhà trường”.

Cũng cùng những vấn đề trên, trao đổi với Người Đưa tin, Ths.Đỗ Ngọc Anh, Giám đốc trung tâm Thông tin và Truyền thông, trường đại học Mở Hà Nội cho biết: “Để tiết kiệm nguồn lực cho xã hội, thuận tiện cho thí sinh, việc tạo thành những nhóm trường có cùng tiêu chí xét tuyển để tổ chức kỳ thi chung cũng đang được trường nghĩ tới. Tuy nhiên, để làm được điều đó, cần có sự vào cuộc của các cơ quan quản lý mà trực tiếp là Bộ GD&ĐT. Cần có một đơn vị giám sát hoặc khảo thí chung để đảm bảo chất lượng tổng thể, tránh việc có những nhóm lợi ích riêng, không đảm bảo chất lượng tuyển sinh”.

“Hiện nay, nhà trường không dự kiến tổ chức kỳ thi riêng. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục sử dụng kết quả của các kỳ thi chung do Bộ GD&ĐT tổ chức, một số ngành sẽ có kết hợp với kỳ đánh giá năng lực của trường”, ông Ngọc Anh thông tin.

Nhiều thí sinh đạt điểm cao nhưng vẫn trượt đại học:

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, trong kỳ xét tuyển vừa qua, số thí sinh đạt 27 điểm thực (cho tổng 3 môn, chưa tính điểm ưu tiên) trở lên nhưng không trúng tuyển nguyện vọng xét tuyển nào là 165 em, có 3 em trong số này có tổng điểm trên 28 điểm.

Công Luân - Hồng Bích

Hà Nội đề xuất mức thu học phí năm học 2021-2022

Thứ 4, 22/09/2021 | 21:57
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đã đề xuất về mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn TP năm học 2021-2022.

Thứ trưởng Bộ Y tế: “Chúng ta đã thấy ánh sáng cuối đường hầm”

Thứ 4, 22/09/2021 | 17:13
“Chúng ta đã làm tốt rồi thì làm tốt hơn nữa, để mang lại những hy vọng cho cuộc đời của các bệnh nhân…”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

Hà Nội xây dựng 2 kịch bản tăng trưởng kinh tế đến năm 2025

Thứ 4, 22/09/2021 | 17:05
Căn cứ vào diễn biến tình hình dịch Covid-19, Tp.Hà Nội xây dựng 2 kịch bản tăng trưởng kinh tế, giai đoạn 2021-2025.
Cùng tác giả

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Học phí đại học tăng cao, lối đi nào cho thí sinh khi chọn trường?

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Theo các chuyên gia, các sĩ tử nên cân nhắc tìm hiểu học phí trong quá trình đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên cũng không nên để tài chính làm hạn chế đam mê.

Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần có những “chiến thuật” ôn tập phù hợp, tránh gây mất thời gian nhưng không đem lại hiệu quả.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.
Cùng chuyên mục

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Điều kiện để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:13
Học sinh thuộc diện tuyển thẳng được chia thành bốn nhóm, theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.