Bỏ làm giám đốc, 8X về quê nuôi con mình dài, trơn trượt, kiếm tiền tỉ

Bỏ làm giám đốc, 8X về quê nuôi con mình dài, trơn trượt, kiếm tiền tỉ

Thứ 4, 26/05/2021 | 07:30
0
Đang là giám đốc một công ty nước ngoài với mức lương gần 30 triệu đồng/tháng nhưng anh Tân đã chấp nhận từ bỏ công việc để về quê khởi nghiệp bằng nuôi lươn.

Anh Nguyễn Thanh Tân (SN 1981, ngụ ấp Bình Hòa 1, xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) từng là giám đốc của một công ty nước ngoài với mức lương gần 30 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên anh đã từ bỏ vị trí đáng mơ ước ấy để về quê lập nghiệp bằng nghề nuôi lươn và sản xuất lươn giống.

Với anh đây là hành trình không hề dễ dàng, nếu không có sự nỗ lực, quyết tâm và ủng hộ của người thân, chắc chắc sẽ không thể thành công.

Xã hội - Bỏ làm giám đốc, 8X về quê nuôi con mình dài, trơn trượt, kiếm tiền tỉ

Anh Nguyễn Thanh Tân đang ươm trứng lươn. (Ảnh: Dân Trí)

Chia sẻ về lý do lựa chọn con lươn, anh Tân cho biết, sau thời gian tìm hiểu các mô hình làm kinh tế, anh nhận thấy lươn là loài thủy sản rất được thị trường ưa chuộng bởi giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, việc đánh bắt lươn tự nhiên theo kiểu tận diệt khiến số lượng lươn ngoài thiên nhiên ngày càng ít đi. Vì thế, đây sẽ là cơ hội tốt để phát triển nghề nuôi lươn nhằm đáp ứng nhu cầu thực phẩm của người tiêu dùng, có thể mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ban đầu anh Tân về nhà bạn ở Bến Tre thuê 200m² đất để nuôi thử nghiệm lươn thịt. Sau 10 tháng nuôi “mẻ” lươn của anh đã cho lợi nhuận. Thành công này khiến cựu giám đốc càng thêm tin tưởng vào tiềm năng của nghề nuôi lươn nên sau đó anh đã quyết định nghỉ việc, về quê làm giàu từ con vật này.

Năm 2010, anh Tân bắt tay vào nuôi lươn công nghiệp (không bùn). Khi đó, các tài liệu hay lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi lươn rất ít, thiếu kinh nghiệm, cộng với việc con giống không đạt chất lượng (do thu mua từ nhiều nguồn đánh bắt ngoài tự nhiên hay lươn giống tự nhiên thuần dưỡng không đảm bảo) nên sau khi thả nuôi, tỷ lệ hao hụt quá cao, anh bị thua lỗ nặng.

Không chùn bước, anh tiếp tục nuôi và dành thời gian tìm tòi, học hỏi thêm về kỹ thuật nuôi lươn. Biết thông tin trung tâm Giống An Giang chuyển giao thành công mô hình sản xuất lươn giống bán nhân tạo, anh đã tìm đến tham quan và mua lươn giống về nuôi. Lần nuôi này bước đầu anh thành công nhưng hiệu quả chưa cao.

Khi đó, lươn giống bán nhân tạo rất khan hiếm, anh Tân liền nảy ra ý định tự sản xuất lươn giống bán nhân tạo để nuôi lươn thương phẩm. Tuy nhiên, do chưa nắm vững kỹ thuật chăm sóc, tỷ lệ lươn sinh sản rất ít. Dù vậy, vợ chồng anh không nản chí mà càng quyết tâm vượt khó, tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện quy trình nuôi.

Xã hội - Bỏ làm giám đốc, 8X về quê nuôi con mình dài, trơn trượt, kiếm tiền tỉ (Hình 2).

Anh Tân (thứ hai từ phải sang) giới thiệu về khu vực nuôi lươn của mình.

Sau 3 năm, mô hình nuôi lươn giống của anh Tân bước đầu có tín hiệu khả quan. Tỷ lệ trứng nở thành công từ 20% nâng dần lên 40%, đến năm 2015 tỷ lệ trứng nở đạt đến trên 70% và các năm tiếp theo đều đạt tỉ lệ ngày càng tăng dần.

Năm 2017, anh Tân mở rộng cơ sở sản xuất diện tích 2.000m2, với 5.000 con lươn “bố mẹ”, cho ra lò hơn 1 triệu con giống và bán ra thị trường trong nước, với giá trung bình khoảng 3.000 đồng/con, anh lãi hơn 1 tỷ đồng.

Xã hội - Bỏ làm giám đốc, 8X về quê nuôi con mình dài, trơn trượt, kiếm tiền tỉ (Hình 3).

Khu vực nuôi lươn "bố mẹ".

Đến năm 2020, anh Tân đã sở hữu trang trại rộng gần 20.000 m2, trong đó khu lươn bố mẹ rộng 15.000 m2, khu dưỡng lươn giống 800 m2 và khu lươn thương phẩm 3.000 m2.

Khi con giống được sản xuất thành công và đảm bảo với số lượng lớn, anh Tân nghĩ đến việc thương mại hóa lĩnh vực này, đồng thời tạo thêm nghề mới cho người dân tại quê hương.

Theo anh Tân, phong trào nuôi lươn phát triển ở nhiều tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long song chỉ số ít người nuôi lươn không bùn thành công. Nguyên nhân là do sự hiểu biết về kỹ thuật và kinh nghiệm của người dân còn hạn chế.

Ngoài ra chất lượng con giống không đảm bảo, chủ yếu là nguồn thuần dưỡng từ tự nhiên. Trong khi đó, lươn giống sinh sản bán nhân tạo có ưu điểm là lớn nhanh, ít bệnh, có thể áp dụng được trong nhiều quy trình nuôi lươn công nghiệp.

Tuy nhiên, thời điểm đó, thuyết phục được người nuôi lươn thương phẩm bằng lươn giống bán nhân tạo không hề dễ dàng bởi đa phần họ quen với hình thức nuôi lươn giống tự nhiên thuần dưỡng.

Để chứng minh hiệu quả thực tế của giống lươn này, giai đoạn đầu anh hỗ trợ con giống và kỹ thuật nuôi cho một số hộ nuôi lươn thương phẩm ở các xã Đồng Phú, Bình Hòa Phước (huyện Long Hồ). Thành công của các hộ nuôi lươn đã tạo được niềm tin của nông dân đối với con lươn giống bán nhân tạo.

Anh Tân đánh giá, nuôi lươn thương phẩm không bùn có nhiều ưu điểm. Hộ nuôi không cần nhiều đất canh tác, chỉ cần 1 hồ rộng khoảng 6 m2, mỗi năm sản xuất được 400 kg lươn thương phẩm, lợi nhuận trung bình mỗi năm từ 30 - 50 triệu đồng.

Đáng chú ý trong năm 2020 vừa qua, dịch COVID-19 và hạn hán, xâm nhập mặn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp, nhất là tình trạng nông sản rớt giá do không xuất khẩu được. Tuy nhiên, giá lươn giống, lươn thương phẩm vẫn ổn định và mang lợi nhuận khá cho hộ nuôi. Điều này đã góp phần cho việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp của địa phương.

Trang trại của anh Tân thời điểm đó sử dụng gần 40 lao động thời vụ và thường xuyên, thu nhập người lao động từ 5 đến 10 triệu đồng/tháng tùy công việc. Không chỉ góp phần tạo việc làm ở địa phương, anh còn hỗ trợ cho người dân có thêm nghề nuôi lươn để tăng thu nhập, góp phần giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Để tăng hiệu quả của mô hình kinh tế, anh Tân đang mở rộng quy mô và hiện đại hóa ngành sản xuất lươn giống sinh sản bán nhân tạo Ngay từ năm 2010, trang trại của anh đã liên kết với các đối tác để thiết kế hệ thống nuôi lươn tự động điều khiển bằng phần mềm như: Thay nước tự động, cho ăn tự động, rửa hồ tự động…; nghiên cứu công thức tạo ra thức ăn công nghiệp phù hợp để nuôi lươn với giá thành rẻ, sạch bệnh, hợp tiêu chuẩn.

Mặt khác, để quảng bá thương hiệu và giúp người dân dễ tiếp cận, trang trại của anh đã thiết lập nền tảng thương mại điện tử trên internet, thành lập website với tên miền "luongiongvinhlong.com". Đây chính là website đầu tiên về lươn giống nhân tạo tại Việt Nam. Bên cạnh đó anh thành lập thêm các kênh YouTube, Zalo, Facebook... để giới thiệu sản phẩm, hướng dẫn kỹ thuật nuôi lươn và tương tác với khách hàng.

Anh Tân và những người bạn còn cùng nhau thành lập công ty Cổ phần lươn công nghệ cao Vĩnh Long. Định hướng của công ty là xây dựng quy trình chuẩn để sản phẩm con giống và lươn thương phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP; xây dựng nhà máy chế biến các sản phẩm cuối cùng từ lươn như: Bột dinh dưỡng từ thịt lươn, khô lươn, chả lươn, lươn làm sẵn, lươn đóng hộp đông lạnh… nhằm từng bước thâm nhập vào các siêu thị ở Việt Nam và xuất khẩu sang các thị trường khác.

Minh Hoa (t/h theo TTXVN, Dân Trí)

 

 

Cử nhân luật về quê nuôi con “ăn đêm, ngủ ngày”, 1 năm thu 200 triệu đồng

Thứ 2, 24/05/2021 | 06:05
Quyết định bỏ phố về quê đầu tư nuôi con dúi, anh Tô Văn Bình từng bị không ít người cho là... “khùng”.

Chàng kỹ sư 9X bỏ phố về quê làm giàu từ nuôi con “lúc nhúc”

Thứ 7, 22/05/2021 | 06:39
Tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại ưu nhưng thay vì xin việc ở thành phố chàng kỹ sư trẻ Mai Thế Tâm lại bỏ về quê làm giàu từ nuôi trùn quế.

Chàng trai Hà Tĩnh bỏ phố về quê nuôi con "kêu rỉ rả cả đêm" làm giàu

Thứ 2, 17/05/2021 | 07:02
Với thu nhập khá so với mặt bằng ở quê, công việc không hề nặng nhọc lại có thời gian dành cho gia đình, Tuấn thấy quyết định dứt phố về quê là hoàn toàn đúng đắn.

9X Nguyễn Hoàng Phúc và câu chuyện khởi nghiệp đáng ngưỡng mộ

Thứ 2, 10/05/2021 | 21:43
Không chỉ nổi tiếng trong vai trò quản lý nhiều nghệ sĩ, 9X Nguyễn Hoàng Phúc còn ghi dấu ấn bởi hành trình chinh phục đam mê công nghệ đáng ngưỡng mộ của mình.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Bình Thuận: Dự án cầu Văn Thánh thi công chậm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:41
Dự án cầu Văn Thánh ở Bình Thuận thi công chậm là do công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến độ chậm.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.

59 phường, xã, thị trấn tại Tp.HCM đã lập tổ bắt chó thả rông

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:35
Tp.HCM có hơn 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 106.000 hộ gia đình. Để quản lý, hiện có 59/312 phường, xã, thị trấn đã thành lập tổ bắt chó thả rông.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Bắc Giang: 3 người tử vong do uống rượu ngâm lá ngón

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:27
Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã có kết luận, 3 nạn nhân ở huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tử vong đều do chất độc của cây lá ngón ngâm trong bình rượu.