Bố mẹ nuông chiều, không nói gương khiến trẻ tự cao, không biết sợ

Bố mẹ nuông chiều, không nói gương khiến trẻ tự cao, không biết sợ

Nguyễn Thị Hường
Thứ 2, 07/12/2020 | 07:00
0
“Lứa tuổi mới lớn còn nhiều bồng bột, có khi đứa trẻ nghĩ rằng “cứ đi đã, rồi tính sau”, không cần biết hậu quả là gì” - Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Thị Kim Quý nhìn nhận.

Có rất nhiều trường hợp trẻ em bỏ nhà đi với những lý do khác nhau. Ở giai đoạn trẻ mới lớn, thường xảy ra nhiều mâu thuẫn về mặt tâm lý. Vì vậy, các em cần được quan tâm, chia sẻ nhiều hơn. PV Người Đưa Tin Pháp Luật đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ tâm lý học Nguyễn Thị Kim Quý (trung ương hội Khoa học tâm lý Giáo dục Việt Nam) xung quanh vấn đề này.

Thưa tiến sĩ, theo bà, vì sao hành động bỏ nhà ra đi thường xảy ra ở độ tuổi vị thành niên và trẻ em (dưới 16 tuổi)?

Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Quý: Hiện nay, có mấy vấn đề cần quan tâm. Đặc biệt, giáo dục trong gia đình đang có những bất cập, tức là bố mẹ thiếu kiến thức nuôi dạy con, cứ làm theo bản năng về thiên chức của mình, chứ không học hỏi, tìm hiểu thêm.

Nhiều gia đình nuông chiều con quá, làm hộ con tất cả mọi thứ. Điều này khác với trẻ em ở nước ngoài, họ tạo cho trẻ thói quen tự lập từ bé, còn ở mình thì bao bọc từ bé. Cho nên sự tự tin, tính tự lập của trẻ em Việt Nam kém hơn so với trẻ cùng lứa tuổi ở nhiều nước phát triển.

Chính vì sự bao bọc từ nhỏ, kể cả những việc đơn giản - cái gì cũng làm hộ con, nên trẻ thường có thói quen ỉ lại. Khi giáo dục tính tự lập, không phải đứa trẻ hư ngay từ ban đầu mà là do ông bà, bố mẹ nuông chiều. Điều đó khiến đứa trẻ nghĩ rằng mình là trung tâm, mọi người vì mình chứ mình không vì ai cả. Cái đó rất nguy hiểm! Các bậc phụ huynh đã vô tình tạo ra suy nghĩ không tốt cho con. Khi đứa trẻ cảm thấy không được đáp ứng mọi nhu cầu, nó sẽ suy nghĩ tiêu cực, buồn chán, thậm chí là bỏ nhà đi. 

Góc nhìn luật gia - Bố mẹ nuông chiều, không nói gương khiến trẻ tự cao, không biết sợ

Tiến sĩ tâm lý học Nguyễn Thị Kim Quý.

Giáo dục trong gia đình có ý nghĩa quan trọng số 1 trong việc phát triển tâm lý của trẻ. Tôi làm trong lĩnh vực này nhiều năm và có thể đúc kết rằng, nếu giáo dục gia đình mà không tốt thì sẽ vô cùng tai hại đối với đứa trẻ. Hà khắc quá cũng không được, mà nuông chiều quá cũng không ổn.

Đôi khi người lớn không gương mẫu trong lời ăn tiếng nói, trong cách hành xử, dẫn đến ảnh hưởng nhiều đối với đứa trẻ. Con mình sai nhưng lại đứng ra bênh. Ngày xưa coi trọng lễ nghĩa, tôn sư trọng đạo, nhưng bây giờ nhiều trường hợp phụ huynh còn dọa cả thầy. Điều đó gieo vào đầu đứa trẻ nếp nghĩ không tốt, suy nghĩ lệch lạc trong mắt trẻ. Có đứa trẻ, chỉ vì thầy cô mắng mấy lời hoặc bị điểm thấp mà bỏ nhà ra đi.

Có ý kiến cho rằng, việc trẻ tiếp cận nhiều thông tin xấu, độc, hại trên mạng xã hội cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ muốn “nổi loạn”, muốn “thoát khỏi gia đình”?

Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Quý: Ở môi trường bên ngoài gia đình, hiện nay, trẻ có thể dễ dàng tiếp cận với những hình ảnh, video, thông tin độc hại trên các trang mạng xã hội. Trong khi đó, lứa tuổi trẻ em và vị thành niên chưa có kinh nghiệm sống, thiếu hiểu biết, lại được nuông chiều, kết hợp với một số thông tin được chia sẻ nhiều nên các cháu bắt chước nhau.

Ví dụ, đứa này bảo với đứa kia rằng “cứ bỏ nhà đi là ông bô, bà bô sợ chết khiếp”, chúng tưởng rằng thế là hay nên cũng thử bỏ nhà đi để “dọa” bố mẹ, chứ không nghĩ đến hậu quả như thế nào. Các cháu đâu có biết rằng, bao nhiêu điều nguy hiểm đang rình rập bên ngoài! 

Mạng xã hội có tính 2 mặt, mặt tốt là giao lưu thông tin, học hỏi kiến thức hữu ích, nhưng mặt trái là xuất hiện những thông tin độc, hại. Các gia đình nên giáo dục, hướng dẫn con nên xem những cái gì, kết bạn với ai trên mạng, chơi như thế nào. Nếu phụ huynh không quan tâm, giám sát con cái thì trẻ dễ sa đà vào việc tiếp thu những thông tin xấu.

Góc nhìn luật gia - Bố mẹ nuông chiều, không nói gương khiến trẻ tự cao, không biết sợ (Hình 2).

Có trường hợp trẻ bỏ nhà đi để “dọa” bố mẹ và không nghĩ đến hậu quả như thế nào. (Ảnh minh họa, nguồn internet).

Với kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu tâm lý của trẻ em, vị thành niên, bà có điều gì muốn nhấn mạnh và chia sẻ?

Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Quý: Đặc điểm tâm lý của lứa tuổi mới lớn là tính tự trọng, tự ái rất cao, muốn mọi người xung quanh coi mình là người lớn. Khi bố mẹ, thầy cô không hiểu tâm lý, mắng mỏ trẻ trước mặt người khác, gây cho chúng sự ức chế và sẵn được nuông chiều từ trước thì trẻ sẽ bỏ đi. Tức là người lớn đã đánh trúng vào lòng tự trọng, tự ái của nó thì nó sẽ đi luôn để “khẳng định mình”. Thậm chí có ông bố, bà mẹ còn đuổi “mày đi cho khuất mắt”, nói nhưng không suy nghĩ kỹ.

Lứa tuổi mới lớn còn nhiều bồng bột, có khi đứa trẻ nghĩ rằng “cứ đi đã, rồi tính sau”, không cần biết hậu quả là gì, thậm chí còn nghĩ “ta đây anh hùng, ta học bạn bè và đi”.

Môi trường gia đình là quan trọng, nhưng theo bà, chúng ta có cần đẩy mạnh tư vấn tâm lý cho học sinh trong các trường phổ thông?

Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Quý: Gia đình phải giáo dục tốt, đồng thời nhà trường cũng cần phải nâng cao kỹ năng sống cho các con. Hiện nay, vấn đề giáo dục tâm lý cho học sinh trong các trường phổ thông còn đang bị xem nhẹ, chưa đạt yêu cầu. Dạy kỹ năng sống, ứng xử phải có thực hành thì mới hiệu quả.

Bên cạnh đó, cũng cần đẩy mạnh việc tuyên truyền để giáo dục cho trẻ cũng như để cảnh tỉnh các bậc phụ huynh nhìn nhận đúng đắn về cách nuôi dạy con. Bậc làm cha làm mẹ cần lắng nghe, trau dồi thêm những kỹ năng để hiểu con, gần gũi con hơn, theo sát từng bước. Nếu phát hiện trẻ có biểu hiện bất thường thì phải chỉnh ngay.

Xin cảm ơn Tiến sĩ!

Nhận diện 1001 nguyên nhân khiến trẻ bỏ nhà đi bụi

Chủ nhật, 06/12/2020 | 10:16
Trước hàng loạt vụ trẻ bỏ nhà đi, chuyên gia cho rằng, các bậc phụ huynh đừng nghĩ “chỉ cần lo cho con no đủ về kinh tế, mà phải cho con no đủ về cả tinh thần”!

Bắt giữ nhóm thanh niên vác dao, kiếm đi hỗn chiến

Thứ 7, 05/12/2020 | 11:35
Công an TP.Hà Nội vừa ngăn chặn 1 nhóm thanh niên vác hung khí đi “giải quyết| mâu thuẫn” với nhóm khác.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.