Bộ phận của con bò được săn lùng dịp Tết, có tiền chưa chắc đã mua được

Bộ phận của con bò được săn lùng dịp Tết, có tiền chưa chắc đã mua được

Thứ 7, 31/12/2022 | 08:25
0
Phần thịt bò này là món khoái khẩu của nhiều gia đình. Thịt có thể được thái mỏng để nhúng lẩu, nướng, ngâm mắm, nấu phở... ăn đều rất giòn và ngon.

Phần thịt bò vừa hiếm vừa đắt đỏ

Với người sành ăn, lõi rùa bò ta không lạ nhưng là mặt hàng siêu hiếm. Đây là phần lõi bên trong của bắp bò, nơi tập trung nhiều gân nhất. Những đường gân chạy dọc trên lõi thịt có hình dạng giống như các vân trên mai rùa nên được gọi là lõi rùa.

Đời sống - Bộ phận của con bò được săn lùng dịp Tết, có tiền chưa chắc đã mua được

Lõi rùa ăn giòn sần sật, không dai lại ngọt đậm, nên nhiều người cho rằng đây là phần thịt ngon nhất của con bò. Thêm vào đó, một con bò ta trưởng thành được chăn thả ở vùng quê hay trên đồi núi trọng lượng vài tạ, nhưng khi thịt chỉ thu được 2 chiếc lõi rùa nhỏ xíu. Bởi vậy, lõi rùa không những hiếm mà giá còn vô cùng đắt đỏ.

Trên thị trường, nhiều nơi rao bán lõi rùa bò, nhưng giá phụ thuộc vào từng loại. Lõi rùa đông lạnh nhập khẩu có giá tương đối rẻ. Còn lõi rùa bò ta - loại bò chăn thả ở các vùng quê hoặc trên vùng núi - có giá cao ngất ngưởng, lên tới 500.000-700.000 đồng/kg tùy thời điểm. Thế nhưng, muốn ăn cũng chưa chắc mua được vì mặt hàng này luôn trong tình trạng cầu nhiều hơn cung ít, nhất là vào dịp Tết.

Đời sống - Bộ phận của con bò được săn lùng dịp Tết, có tiền chưa chắc đã mua được (Hình 2).

Lõi rùa bò ta có giá bán vô cùng đắt đỏ (Ảnh: Đào Hoa/VietNamNet)

Anh Trần Thế Công, chủ cửa hàng thực phẩm sạch tại Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ với VietNamNet, cửa hàng anh lúc nào cũng sẵn các loại nạc vai, thăn, gầu, nạm, bắp hoa, thịt bắp bò quê. Còn riêng lõi rùa bò lúc nào cũng “cháy hàng” dù giá thời điểm hiện tại lên tới 650.000 đồng/kg.

“Phần thịt này là món khoái khẩu của nhiều gia đình. Họ có thể thái mỏng nhúng lẩu, nướng, ngâm mắm, nấu phở... ăn đều rất giòn và ngon”, anh nói. Tại cửa hàng của anh phần thịt bò này thường được khách “xếp hàng” đặt mua. Thậm chí, có những khách một lần đặt mua 3-4kg để về cấp đông ăn dần, bởi không phải lúc nào cũng mua được.

Theo anh, dịp Tết khách hỏi mua lõi rùa bò ta tăng mạnh do nhu cầu mua tích trữ dùng trong kỳ nghỉ Tết. Trong khi, nguồn cung gần như không tăng. Một tuần cửa hàng anh chỉ gom được khoảng 10-15kg lõi rùa. Thế nên, những ngày này anh không nhận đặt trước. Lõi rùa có đến đâu anh sẽ rao bán trên trang facebook của cửa hàng đến đó, khách nhanh tay thì đặt được.

Chị Đào Hoa, đầu mối bán các món ăn đặc sản Tây Bắc ở Mùn Chung (Tuần Giáo, Điện Biên), cũng cho biết, khách Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng... đặt mua lõi rùa bò rất nhiều nhưng chị không đủ hàng bán.

Mỗi con bò chỉ có 2 lõi rùa. Mỗi lõi rùa khoảng 250-300 gram. Một ngày chị gom mua lõi rùa ở khắp vùng cũng chỉ được 3-4kg. Do đó, khách muốn ăn đều phải “xếp hàng” chờ tới lượt. Theo đó, khách đặt trước sẽ được giao hàng trước.

Dịp Tết này, thời gian chờ đợi chị giao hàng lại càng lâu hơn vì lượng khách đặt lõi rùa tăng gấp 2-3 lần ngày thường. “Ở Điện Biên dân chăn thả bò trên đồi nên chất lượng lõi rùa lại càng thơm ngon hơn. Thế nên, có những khách sành ăn còn đặt mua cả chục cân mỗi lần để được giá sỉ”, chị cho hay.

Gợi ý món ngon từ lõi rùa

Khi chế biến lõi rùa, cực nhất là khâu thái thịt do lõi rùa nhiều gân nên khi thái phải ghì tay và dao phải thật bén.

Nếu mua ở quán quen, có thể nhờ người bán thịt bò thái sẵn, đem về nhà sẽ đỡ cực công hơn. Mua lõi rùa đã khó, chế biến sao cho khỏi uổng cũng làm không ít bà nội trợ nhíu mày suy nghĩ. Dưới đây là gợi ý 2 món ngon từ lõi rùa các bạn có thể tham khảo:

Lõi rùa bò ngâm mắm 

Đời sống - Bộ phận của con bò được săn lùng dịp Tết, có tiền chưa chắc đã mua được (Hình 3).

Nguyên liệu cần có:

-8 lạng- 1kg lõi rùa bò

-Hoa hồi, quế, thảo quả, đinh hương mỗi thứ một ít

-Gừng, tỏi mỗi loại 1 củ

-Ớt, hạt tiêu

-Các loại gia vị như đường vàng, nước mắm, muối, giấm ăn,...

Cách làm:

Bước 1: Cho nồi lên bếp rồi pha nước mắm để ngâm thịt theo tỉ lệ cứ 2 nước mắm: 2 giấm ăn: 1 đường vàng. Sau đó đun sôi hỗn hợp cho đến khi thấy hơi đặc lại là được. Sau khi tắt bếp thì để hỗn hợp nguội.

Bước 2: Cho nước vào nồi đun sôi rồi bỏ hoa hồi, quế, thảo quả, đinh hương, tiêu bột và gừng tỏi vào. Tiếp đến bỏ lõi rùa bò vào luộc.

Luộc lõi rùa bò vừa chín tới, nếu ninh nhừ sẽ mất ngon. Một mẹo để nhận biết lõi rùa đã chín hay chưa là sau khi luộc được một lúc, bạn chỉ cần dùng đũa xiên vào miếng thịt, nếu thấy không chảy ra nước hồng tức là lõi rùa bò đã chín.

Sau khi lõi rùa bò chín, bạn vớt ra và ngâm ngay vào thau nước đá trong khoảng 15 phút để lõi rùa giòn hơn và không bị thâm phía ngoài. Sau 15 phút thì lấy lõi rùa ra và để ráo nước.

Bước 3: Khi lõi rùa bò và nước mắm đã nguội hẳn, bạn tiếp tục cho vào lọ thủy tinh để ngâm. Lưu ý nên tráng lọ bằng nước sôi trước để khử khuẩn trước khi tiến hành ngâm.

Bỏ lõi rùa bò vào trong lọ, đổ hỗn hợp nước mắm đã làm vào cho ngập xăm xắp mặt miếng thịt. Tiếp đó bỏ thêm ớt, tỏi vào. Nếu lõi rùa bò nổi lên trên bạn nên dùng que cố định ấn giữ lại, để cho bò ngập trong nước mắm mới không bị hỏng.

Ngâm lõi rùa trong mắm khoảng 4,5 ngày là có thể ăn được. Khi ăn thái lát mỏng, có thể rưới thêm chút nước mắm ngâm thịt để miếng thịt đậm đà và bớt khô.

Lõi rùa bò hấp gừng sả

Đời sống - Bộ phận của con bò được săn lùng dịp Tết, có tiền chưa chắc đã mua được (Hình 4).

Nguyên liệu cần có:

-500g thịt lõi rùa bò

-Gừng sả mỗi loại từ 1-2 nhánh

-1 củ hành tây, vài củ hành tím

-1,2 quả ớt

-Các loại gia vị thông thường như hạt nêm, muối, nước mắm,...

Cách làm:

Bước 1: Lõi rùa bò đem đi rửa sạch với nước muối pha loãng, sau đó rửa lại bằng nước sạch vài lần và để ráo. Hành tây, hành tím, gừng và tỏi đem đi lột vỏ rồi rửa và cắt lát mỏng. Sả thì dập và thái ngắn ra.

Bước 2: Lõi rùa bò sau khi để ráo nước thì đem đi tẩm ướp cùng các loại gia vị như hạt nêm, hạt tiêu, tỏi, sả, ớt... Xoa bóp đều để miếng lõi rùa bò ngấm vị.

Tiếp đến dùng dây cuộn miếng lõi rùa bò cùng với nửa phần sả và ớt, nửa phần còn lại thì để xung quanh miếng thịt đã cuộn.

Bước 3: Cho lõi rùa bò đã được cuộn chặt cùng gừng ớt xả vào hấp trong khoảng 30 phút là được. Lấy lõi rùa bò ra cắt mỏng và bày ra đĩa là có thể thưởng thức.

Minh Hoa (t/h)

Loại cá ở Việt Nam trước nhiều người không dám ăn thử, nay là đặc sản 600.000 đồng/kg

Thứ 6, 30/12/2022 | 10:12
Loại cá này có ngoại hình xấu xí, nhiều người thấy sợ, nhưng thịt của chúng lại thơm ngon, bổ dưỡng.

Những bộ phận "cực độc" của con lợn, nên hạn chế ăn kẻo ung thư,mỡ máu

Thứ 4, 28/12/2022 | 07:34
Thịt lợn ngon và có nhiều chất dinh dưỡng nhưng một số bộ phận của lợn được khuyến cáo không nên ăn vì tiềm ẩn nhiều nguy hại đến sức khỏe.

Phụ nữ có 5 bộ phận này càng to thì càng khỏe mạnh, sống lâu

Thứ 5, 01/12/2022 | 19:00
Có thể phần nào đoán được sức khỏe của một người thông qua đặc điểm trên cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, phụ nữ có 5 bộ phận này càng lớn thì càng sống thọ.

6 bộ phận cực ngon nhưng chớ nên “đụng đũa” của con gà

Chủ nhật, 16/10/2022 | 16:12
Gà là loại gia cầm ít chất béo, ít calo và giàu protein. Gà đứng đầu bảng thực phẩm bổ dưỡng nhưng có 6 bộ phận sau trên con gà nên hạn chế ăn.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.