Bỏ ra 8.000USD để sang Nhật Bản lao động, thứ nhận lại là gì?

Bỏ ra 8.000USD để sang Nhật Bản lao động, thứ nhận lại là gì?

Thứ 6, 12/03/2021 | 11:30
0
Nhìn nhận ở chiều hướng tích cực, xuất khẩu lao động chính là giải pháp cứu cánh cho nền kinh tế.

Bỏ ra từ 7.000 đến 8.000USD/1 lao động để sang Nhật Bản lao động...

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã công bố công khai Kết luận thanh tra số 2112/QĐ-TTCP thanh tra công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và UBND 6 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 

Giai đoạn năm 2013 đến 2018, công tác quản lý Nhà nước về người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện.

Tuy nhiên, trong thời gian thanh tra, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội không báo cáo với Thủ tướng Chính phủ khi không xây dựng được chiến lược, kế hoạch về đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Chậm kiến nghị sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Ban hành một số văn bản hành chính thủ tục hành chính không đúng quy phạm pháp luật.

Ngoài ra, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chưa thực sự quan tâm đúng mức đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động đi làm việc ở nước ngoài; không có biện pháp giải quyết triệt để, không báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để có biện pháp đàm phán với nước ngoài để giảm chi phí cho người lao động.

Trong thời gian dài, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội không quản lý, kiểm soát được mức thu phí, tiền môi giới của doanh nghiệp dẫn đến người lao động (thực chất là lao động nghèo khó) còn phải chi trả số tiền lớn mà theo chính sách của nước tiếp nhận là không phải chi trả.

Quy định mức phí, phí đào tạo tại thị trường Nhật Bản chưa phù hợp với chính sách và thỏa thuận đã ký của Nhật Bản. Nó không đúng với tình hình thực tế, gây ảnh hưởng đến người lao động, là nguyên nhân cơ bản khiến người lao động bỏ trốn và cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, tại thời điểm thanh tra, Cục Quản lý Lao động ngoài nước không quản lý, kiểm soát được doanh nghiệp trong việc thu phí, dẫn đến trong thời gian dài người lao động phải chi trả mức phí quá cao (7.000 đến 8.000USD/1 lao động).

Tham mưu ban hành văn bản quy định mức thu phí và phí đào tạo ở thị trường Nhật Bản không đúng với thỏa thuận đã ký và chính sách của Nhật Bản. Trong thời gian dài không có biện pháp tham mưu Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội giải quyết vấn đề tiền môi giới Đài Loan và Nhật Bản.

... đổi lại gì?

Rất nhiều quốc gia xung quanh Việt Nam cũng đang xuất khẩu lao động. Ngay cả lao động ở các nước châu Âu cũng đang làm việc tại nhiều nước khác. Việc lao động của nước này sang nước khác làm là xu thế hội nhập toàn cầu đã và đang diễn ra từ nửa thế kỷ nay. 

Nhìn nhận ở chiều hướng tích cực, xuất khẩu lao động chính là giải pháp cứu cánh cho nền kinh, Ngoài việc làm giàu cho đất nước thông qua hình thức chuyển kiều hối về nước, xuất khẩu lao động còn giúp tạo công ăn việc làm, giảm áp lực xã hội.

Vấn đề hằn sâu là những hệ lụy từ việc xuất khẩu lao động. Việt Nam đặt ra rất nhiều mục tiêu khi xuất khẩu lao động, thế nhưng chúng mới chỉ giải quyết vấn đề hiện tại còn tương lai chưa tính được. 

Người lao động đi làm việc ở nước ngoài được trang bị kiến thức, kỹ năng, làm việc trong môi trường lao động tốt, thiết bị máy móc hiện đại... Rất nhiều người lao động đi làm việc ở nước ngoài ở độ tuổi đôi mươi, khi trở về họ vẫn còn rất trẻ, mọi thứ đều đã chín chắn, từ kỹ năng đến quan hệ. Nếu không có chiến lược tiếp nhận lại lao động một cách hiệu quả, không thu hút được nguồn nhân lực đó để phát triển đất nước thì quả là đáng tiếc.

Nhiều lao động sau khi trở về nước dùng số tiền kiếm được để xây nhà, mua xe máy, thậm chí mua xe hơi... một cách lãng phí và tiếp tục không có công ăn việc làm. Đó không phải là mục tiêu của xuất khẩu lao động. 

Xuất khẩu lao động cũng đồng nghĩa với tình trạng chảy máu chất xám. Nếu đội ngũ lao động có tay nghề, trình độ có thể ở lại trong nước để cống hiến là điều rất tốt. Kể cả trường hợp họ ra nước ngoài làm việc, tiếp thu những kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm mới, hiện đại và áp dụng những điều đó khi quay trở về cũng sẽ mang lại rất nhiều giá trị. 

Đáng tiếc, hầu hết người có trình độ đã ra đi là không muốn quay lại. Đó là mối lo lớn cần phải tính toán.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Bảo Ngọc

Lừa "chạy" xuất khẩu lao động sang New Zealank chiếm 1,3 tỷ

Thứ 7, 10/10/2020 | 15:40
9 người trên địa bàn 2 tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An đã bị Trần Hải Dương lừa “chạy” xuất khẩu lao động sang New Zealand chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng.

Giám đốc công ty AEO bị khởi tố về hành vi lừa 53 người đi xuất khẩu lao động

Thứ 6, 26/06/2020 | 19:31
Nhận của 53 người số tiền hơn 1 tỷ đồng, hứa hẹn sẽ làm thủ tục đưa những người này đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản. Tuy nhiên, công ty AEO không đưa được lao động nào xuất cảnh và cũng chưa trả lại tiền cho người lao động. Nữ giám đốc này vừa bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương khởi tố.

Truy tố giám đốc lừa đảo xuất khẩu lao động chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 3, 05/05/2020 | 09:42
Lợi dụng lòng tin của nhiều người, Thuận đưa ra mức thu lệ phí từ 10- 150 triệu đồng/trường hợp và cam kết trong thời gian từ 6-8 tháng, người lao động sẽ được đi làm việc ở nước ngoài. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền của nhiều người lao động, Thuận bỏ trốn.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Cuộc sống có đôi khi...

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Cuộc sống có đôi khi, có rất nhiều những điều xảy đến, cái mà ta không thể nào lường trước được.

Củi tươi

Thứ 2, 11/03/2024 | 07:00
Đang khi xử vụ đại án Vạn Thịnh Phát với rất nhiều kỷ lục thì cùng lúc Bộ Công an và Ủy ban Kiểm tra Trung ương lại tiếp tục... "đốt lò".

Về quê ăn Tết

Thứ 6, 16/02/2024 | 09:18
Cứ mỗi dịp Tết đến thì người xa quê lại nôn nao muốn “về quê ăn Tết”, lại lo liệu xoay xở đủ thứ, từ thời gian đến tiền bạc, để được “về quê ăn Tết”.

Lại những ngày bình thường

Thứ 5, 15/02/2024 | 07:00
Trước mắt chúng ta lại là những ngày “bình thường”. Ngày bình thường, cũng như mùa bình thường.

Để yêu được môn Văn trong trường phổ thông

Thứ 3, 12/09/2023 | 08:05
“Làm thế nào để nuôi dưỡng và phát triển tình yêu với môn Văn cho học sinh một cách sớm nhất?”, là điều nhiều người đang trăn trở.