Hoài Linh chưa chuyển 14 tỷ đồng từ thiện, bộ Tài chính nói về quy định sắp ban hành

Hoài Linh chưa chuyển 14 tỷ đồng từ thiện, bộ Tài chính nói về quy định sắp ban hành

Thứ 2, 24/05/2021 | 19:00
0
Đại diện Bộ Tài chính cho biết dự thảo Nghị định bộ này đang hoàn thiện cho phép cá nhân vận động, tiếp nhận và phân phối tiền từ thiện.

Ngày 24/5, liên quan đến việc Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Hoài Linh bị "tố" chưa chuyển hơn 14 tỷ đồng tiền quyên góp từ thiện, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại diện Vụ Ngân sách Nhà nước (Bộ Tài chính) không đề cập trực tiếp đến việc này nhưng cho biết bộ đang hoàn thiện dự thảo Nghị định về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo để trình Chính phủ trong vài ngày tới.

Khi được đặt vấn đề về việc có quy định cứng khoảng thời gian bao lâu sau khi tiếp nhận tiền từ thiện thì phải phân phối để tránh tình trạng "ngâm" tiền như trường hợp nghệ sĩ Hoài Linh, đại diện cơ quan soạn thảo cho hay chưa có quy định cứng về thời gian phải phân phối số tiền, đây là vấn đề thỏa thuận giữa người tiếp nhận và bên ủng hộ tiền.

Bên tiếp nhận phải thông tin đến người ủng hộ về thời gian phân phối số tiền hoặc hiện vật, thống nhất việc phân phối như thế nào. "Sau 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm hoặc 2 năm đều hai bên phải thỏa thuận với nhau về thời gian phân phối", đại diện Vụ Ngân sách Nhà nước cho hay.

Trước đó, NSƯT Hoài Linh đã lên tiếng xin lỗi và trần tình về việc quyên góp từ thiện hơn 14 tỷ đồng nhưng vẫn giữ và chưa chuyển tới tay những người cần cứu giúp.

Theo báo Tiền phong, trong clip NSƯT Hoài Linh khẳng định số tiền này vẫn còn nằm trong tài khoản riêng dành cho mục đích thiện nguyện mà anh đã thiết lập. Lẽ ra trong thời gian đầu năm 2021 Hoài Linh đã chuẩn bị kế hoạch đi trao tiền cho đồng bào miền Trung gặp khó khăn do dịch bệnh và thiên tai. Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại nên kế hoạch đó đã phải hoãn lại tới đầu tháng 5 năm nay. Nhưng tới thời điểm này kế hoạch đó vẫn phải tạm gác lại lần nữa do dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp.

"Tôi là người của công chúng, cần phải làm gương, không thể tập trung đông người… Mọi người hãy tin vào sự minh bạch của tôi. Cho đến thời điểm này thì số tiền quyên góp không phải là hơn 13 tỷ đồng mà chính xác là hơn 14,67 tỷ đồng. Tôi sẽ thực hiện sứ mệnh này và có các chứng từ, giấy xác nhận của địa phương nơi đoàn từ thiện của tôi đến trao. Bởi lẽ, khi tiến hành đi trao số tiền này, tôi đều phải thông qua chính quyền địa phương và có sự xác nhận của địa phương khi tiếp nhận số tiền giúp đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả sau thiên tai…", Hoài Linh nói trong clip.

NSƯT Hoài Linh cũng cảm ơn tấm lòng từ thiện của đông đảo khán giả đã yêu mến, hưởng ứng lời kêu gọi trên trang cá nhân của anh. "Thương lắm quý vị ơi, vì có nhiều người gửi 8.000 - 9.000 đồng - số tiền tuy không lớn nhưng cho thấy tấm lòng thiện nguyện chia sẻ với đồng bào miền Trung… Tôi sẽ đến tận nơi trao và xin lỗi đồng bào miền Trung về sự chậm trễ này", NSƯT Hoài Linh bày tỏ.

Danh hài Hoài Linh cho biết sau những đợt trao tiền từ thiện, anh sẽ công bố các clip và chứng từ minh bạch. Bản thân anh luôn tâm nguyện làm đúng lương tâm, "không làm mẻ một đồng" số tiền mà công chúng đã đặt niềm tin nơi anh.

Đề xuất cá nhân, quỹ từ thiện được vận động quyên góp tự nguyện

Trước đó, Bộ Tài chính đã công bố và xin ý kiến cho dự thảo Nghị định về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, thay thế Nghị định số 64/2008/NĐ-CP.

Dự thảo được xây dựng trên cơ sở các nhóm chính sách đã được Chính phủ thông qua tại Nghị quyết số 129/NQ-CP ngày 11/9/2020 của Chính phủ về phiên họp thường kỳ tháng 8 năm 2020. Ngoài ra, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 8876/VPCP-QHĐP ngày 23/10/2020 của Văn phòng Chính phủ và để phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung thêm 2 chính sách gồm:

1. Về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo:

Bổ sung thêm quy định cho phép các cơ sở y tế, quỹ xã hội, quỹ từ thiện, cá nhân được vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện để thực hiện các hoạt động trợ giúp người mắc bệnh hiểm nghèo theo từng trường hợp cụ thể.

Trong khi hiện nay, Điều 17 Nghị định 64/2008/NĐ-CP đang quy định đối tượng được tổ chức kêu gọi, vận động đóng góp gồm:

Các cơ quan thông tin đại chúng ở trung ương và địa phương được phép vận động, kêu gọi bạn đọc báo, bạn nghe đài, bạn xem truyền hình đóng góp để thực hiện các hoạt động từ thiện, trợ giúp những người mắc bệnh hiểm nghèo theo từng trường hợp cụ thể.

Khi cá nhân tiếp nhận thì sẽ trực tiếp hỗ trợ cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Tuy nhiên, đối tượng này cũng phải có trách nhiệm báo cáo, công khai về hoạt động vận động, tiếp nhận, phân phối, sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện khi được yêu cầu.

2. Về cá nhân tham gia vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện để khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, sự cố trong nước:

Phương án 1: Khi cá nhân có nguyện vọng vận động, tiếp nhận, phân phối nguồn đóng góp tự nguyện để hỗ trợ thiên tai, dịch bệnh, sự cố thì thông báo cho chính quyền địa phương nơi cư trú về mục đích, phạm vi, phương thức, hình thức vận động, tài khoản, địa điểm tiếp nhận.

Đồng thời, cá nhân cũng phải thông báo cho chính quyền địa phương nơi tiếp nhận hỗ trợ về phạm vi, mức, thời gian hỗ trợ để được phối hợp, hướng dẫn thực hiện phân phối nguồn đóng góp cũng như đảm bảo an toàn, trật tự xã hội.

Không chỉ vậy, cá nhân có trách nhiệm báo cáo, công khai về hoạt động vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện khi được yêu cầu.

Phương án 2: Khi thiên tai, dịch bệnh, sự cố xảy ra trong nước, gây thiệt hại về người, tài sản hoặc ảnh hưởng tới đời sống của nhân dân, cá nhân được phép vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện để hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn. Các cá nhân phải tuân thủ theo quy định của pháp luật có liên quan.

H.H (tổng hợp)

Bắc Giang: Mạo danh người bị cách ly để lừa đảo tiền từ thiện

Chủ nhật, 23/05/2021 | 18:45
Lợi dụng tình hình dịch bệnh tại Bắc Giang, Đạt đã lên mạng xã hội giả danh làm công nhân bị cách ly, không có tiền trang trải sinh hoạt nên cần sự giúp đỡ.

Giả mạo tài khoản Facebook chùa Bái Đính kêu gọi từ thiện

Thứ 6, 21/05/2021 | 10:36
Trung tâm Xử lý tin giả (VAFC) khuyến cáo mọi người tìm hiểu kỹ thông tin khi quyên góp từ thiện thông qua mạng xã hội.

TP HCM: Kinh tế tăng trưởng khả quan, tích cực cải thiện môi trường đầu tư

Thứ 4, 12/05/2021 | 07:29
Quyết liệt chỉ đạo cải cách hành chính, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu các cơ quan phải nâng cao trách nhiệm xử lý công vụ.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.

Khách sạn có được tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách?

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:08
Thực tế, có khách sạn tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú, khi khách rời đi sẽ trả lại tiền. Vậy việc tạm thu có đúng hay không?

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.

2 nhóm người được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung từ 1/7/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:30
Khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, đối tượng nào được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung?
     
Nổi bật trong ngày

Bộ GTVT đề xuất quy định mới liên quan đến đăng kiểm xe ô tô

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:31
Bộ GTVT đề xuất ô tô mất tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an mới được cấp lại.

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.

Địa phương nào có thể được tăng lương tối thiểu vùng đến 21%?

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:59
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.