Bộ TN-MT đề xuất 7 quan điểm phát triển bền vững năng lượng tái tạo khu vực châu Á

Bộ TN-MT đề xuất 7 quan điểm phát triển bền vững năng lượng tái tạo khu vực châu Á

Thứ 6, 17/06/2022 | 10:40
0
Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất 7 quan điểm nhằm phát huy mạnh mẽ tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo của khu vực châu Á.

Vietnam+ đưa tin, trong thông điệp tại Hội thảo trực tuyến “Châu Á: Châu lục năng lượng tái tạo” diễn ra mới đây, ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) nhấn mạnh, cùng với quá trình chuyển đổi mô hình kinh tế từ "nâu" sang "xanh," chuyển đổi năng lượng đang đóng vai trò then chốt giúp thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, thực hiện mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Vì thế, để phát huy tiềm năng về năng lượng tái tạo cũng như thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng từ hóa thạch sang năng lượng tái tạo, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đưa ra 7 đề xuất cho xu hướng phát triển năng lượng xanh bền vững.

Thứ nhất, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng năng lượng tái tạo cần phải trở thành hàng hóa công cộng, phục vụ tất cả mọi người dân và mọi người dân đều có thể tiếp cận được và hưởng lợi từ phát triển năng lượng tái tạo; đặc biệt là những nhóm hoặc cộng đồng chịu ảnh hưởng do quá trình chuyển đổi năng lượng cần phải được hỗ trợ về sinh kế, đào tạo lại để chuyển đổi nghề nghiệp.

Thứ hai, các quốc gia cần thúc đẩy hợp tác trong việc gỡ bỏ các rào cản, bao gồm các rào cản về quyền sở hữu trí tuệ, nhằm tăng cường chia sẻ kiến thức; thúc đẩy hợp tác nghiên cứu khoa học, phát triển và chuyển giao công nghệ năng lượng tái tạo từ các nước phát triển cho các nước đang phát triển.

Sự kiện - Bộ TN-MT đề xuất 7 quan điểm phát triển bền vững năng lượng tái tạo khu vực châu Á

Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Tăng Thế Cường chia sẻ tại cuộc họp. (Nguồn ảnh: CBĐKH).

Thứ ba, chính sách có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng. Do đó, các quốc gia cần có cơ chế, chính sách phù hợp ở từng quốc gia để khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp tăng cường đầu tư vào năng lượng tái tạo cũng như thúc đẩy việc chuyển đổi năng lượng; đặc biệt là từ khâu lập quy hoạch, đến cấp phép, quản lý và vận hành dự án phát triển năng lượng tái tạo.

Thứ tư, các quốc gia cần đặt ra các mục tiêu về phát triển năng lượng tái tạo, đạt phát thải ròng bằng “0” và giảm ô nhiễm không khí trở thành tiêu chí để đưa ra quyết định đầu tư, phát triển các dự án năng lượng; điều chỉnh danh mục cho vay đầu tư theo hướng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

Thứ năm, các quốc gia tăng cường đầu tư vào hệ thống truyền tải điện để tối đa hóa lợi ích của việc sản xuất năng lượng gió và mặt trời; đầu tư phát triển hạ tầng cần thiết nhằm đẩy nhanh việc áp dụng các công nghệ sạch như phương tiện giao thông chạy điện như ô tô điện, xe máy điện.

Thứ sáu, bên cạnh nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi năng lượng, phát huy tiềm năng về năng lượng tái tạo, các quốc gia cần triển khai đồng bộ các giải pháp khác như phục hồi hệ sinh thái tự nhiên có sức chống chịu trước biến đổi khí hậu để tăng cường khả năng lưu trữ carbon; thúc đẩy kinh tế tuần hoàn nhằm sử dụng hiệu quả tối đa tài nguyên trong khi vẫn có thể bảo tồn tài nguyên cho các thế hệ mai sau.

Cuối cùng, để thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo tương xứng với tiềm năng của châu lục, cần có sự tham gia tích cực của các cơ quan thông tấn, báo chí trong khu vực để góp phần lan tỏa thông điệp về tính cấp bách của việc chuyển đổi năng lượng; giúp cộng đồng doanh nghiệp và người dân hiểu rõ hơn về những lợi ích kinh tế, môi trường và xã hội do phát triển năng lượng tái tạo mang lại.

Theo Monre.gov.vn, hội thảo trực tuyến “Châu Á: Châu lục năng lượng tái tạo” có sự tham dự của các nhà báo và đại diện các bộ ngành và cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam và các nước châu Á.

Ông Hideki Minamikawa, Giám đốc Trung tâm Vệ sinh Môi trường Nhật Bản đồng thời là Giám đốc Công ty RENOVA, cựu Thứ trưởng Bộ Môi trường, đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc giảm phát thải carbon và chia sẻ kinh nghiệm từ Nhật Bản, đồng thời, nhấn mạnh sự hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Ông cho biết: “Những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu đã nhận được sự hoan nghênh của quốc tế”.

Ông chia sẻ, Nhật Bản đã có một số chính sách nhằm tăng cường năng lượng từ các nguồn năng lượng sạch, gồm năng lượng mặt trời, năng lượng gió, thuỷ điện và điện sinh khối. Tuy nhiên, sự phát triển của năng lượng tái tạo hiện tại của Nhật Bản vẫn chưa đủ và tồn tại những thách thức liên quan đến lưới điện.

Mặc dù vậy, năng lượng tái tạo vẫn là trụ cột của ngành sản xuất điện ở Nhật Bản, ông Hideki cho biết và lưu ý, năng lượng tái tạo dự kiến ​​sẽ cung cấp tới 38% tổng sản lượng điện của Nhật Bản vào năm 2030.

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Với phương châm hành động và trách nhiệm, tại COP26, Việt Nam đã cam kết mạnh mẽ hướng tới không phát thải ròng vào năm 2050, chuyển từ nhiên liệu than sang năng lượng tái tạo.

Quốc Tiệp (t/h)

LHQ kêu gọi đầu tư năng lượng tái tạo do lo ngại báo cáo khí hậu mới

Thứ 5, 19/05/2022 | 12:26
4 chỉ số biến đổi khí hậu quan trọng gồm nồng độ khí nhà kính, mực nước biển dâng, nhiệt độ đại dương và axit hóa đại dương đều đạt các mức kỷ lục mới vào năm 2021.

Trung Quốc chạy đua với mục tiêu năng lượng tái tạo

Thứ 6, 15/04/2022 | 17:21
Bắc Kinh đặt mục tiêu nâng tổng công suất năng lượng mặt trời và năng lượng gió lên tới 1.200 gigawatt vào cuối năm 2030, gần gấp đôi mức hiện tại.

Điện Gia Lai muốn tăng vốn điều lệ, đẩy mạnh đầu tư năng lượng tái tạo

Chủ nhật, 10/04/2022 | 12:30
Năm 2022, Điện Gia Lai lên kế hoạch lãi trước thuế 400 tỷ đồng, tăng 8,4% so với thực hiện năm 2021, phát hành gần 58 triệu cổ phiếu để tăng vốn lên 3.614 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn xác thực định danh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư nhằm quản lý dữ liệu về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.