Bộ trưởng bộ Công an nói về những công việc chính xử lý vụ 39 người tử vong trong container ở Anh

Bộ trưởng bộ Công an nói về những công việc chính xử lý vụ 39 người tử vong trong container ở Anh

Thứ 2, 04/11/2019 | 10:33
0
Thông tin về việc có người Việt tử vong trong container tại Anh đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Bên hành lang Quốc hội sáng 4/11, Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm đã có trao đổi với phóng viên về quá trình phối hợp điều tra, xác minh.

Thưa ông, đoàn của bộ Công an đã sang Anh để tiến hành xác minh hay chưa?

Đoàn của bộ Công an đã sang đến nơi nhưng hôm qua là Chủ nhật chưa làm việc, nay thứ Hai mới làm việc được. Bộ Công an chúng tôi chỉ đạo mấy công việc chính.

Bộ trưởng Tô Lâm

Thứ nhất, phải nhanh chóng xác nhận danh tính nạn nhân. Hiện có rất nhiều thông tin nói là người Việt Nam, chúng tôi mang sang các tài liệu của bộ Công an đã xác minh về những người liên quan đến Việt Nam để đối chiếu với phía Anh, có thông tin sớm, kết luận để cùng với phía Anh giải quyết. Đó là ưu tiên số một.

Thứ hai, là đã xác định nếu có người Việt Nam thì phải làm công tác bảo hộ công dân, giải quyết những hậu quả có thể xảy ra.

Chính sách - Bộ trưởng bộ Công an nói về những công việc chính xử lý vụ 39 người tử vong trong container ở Anh

Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm bên hành lang Quốc hội sáng 4/11. Ảnh Ngọc Thắng.

Thứ ba, là tập trung đấu tranh phòng chống tội phạm. Trước mắt là ngăn chặn loại tội phạm này và phối hợp với cảnh sát quốc tế, kết luận sớm, vạch trần tội phạm, lôi những đối tượng tham gia việc này ra xét xử. Hiện nay bộ Công an đã chỉ đạo khởi tố một số vụ án, phát hiện, xử lý một số đối tượng liên quan.

Thứ tư, là ổn định tình hình cuộc sống cộng đồng người Việt ở nước ngoài, trong đó có ở Anh. Hiện nay cảnh sát một số nước sẽ truy quét. Chúng tôi có đề nghị Chính phủ các nước tạo điều kiện ổn định cuộc sống của người dân, không để xảy ra xao động.

Cuối cùng, là báo chí tuyên truyền, kể cả trong nước và quốc tế đưa tin chính xác, đặc biệt là không được suy diễn. Các thông tin cần thiết đề nghị phối hợp với các cơ quan để xác minh, trao đổi. Thông tin báo chí cung cấp là rất quan trọng nhưng không nên đưa tin làm phức tạp thêm tình hình trong nước và quốc tế.

Một số gia đình tại Nghệ An, Hà Tĩnh đã nhận được cuộc gọi tự xưng là của cảnh sát Anh. Phía Bộ Công an đã nắm hiện nay có bao nhiêu người đã nhận được thông tin từ phía Anh?

Hiện nay, chúng tôi đang phối hợp với cảnh sát Anh để rà soát, còn những thông tin người nhà thấy không liên lạc được với con cháu, gia đình thì họ đều cho là nạn nhân trong vụ này cả. Nhưng thực tế vừa qua có những gia đình phát hiện ra là không phải, vì lý do này kia mà mất liên lạc, có khi họ còn đang ở trong nước, hay làm ăn ở nước này nước kia. Vấn đề di cư ở đây còn phức tạp.

Chỉ khi có thông tin chính thức từ phía Anh thì mới có thể kết luận. Tất cả những hướng đó đều là suy luận, suy đoán. Cơ quan công an cũng dựa vào những thông tin đó để làm căn cứ điều tra.

Bây giờ mới là giờ ngủ bên Luân Đôn, sớm nhất phải là 3h chiều nay (giờ Việt Nam) thì mới có kết quả.

Việc khởi tố thì là nạn buôn người nói chung hay là cụ thể liên quan đến vụ 39 người này?

Liên quan đến việc tổ chức đưa người đi ra nước ngoài trái phép.

Hướng hỗ trợ các gia đình nạn nhân như thế nào, thưa ông?

Chính phủ đã bàn rồi, sẽ sử dụng những biện pháp nhanh nhất để đưa thi hài những người xấu số trở về nước theo đúng luật pháp của Anh cũng như Việt Nampháp luật quốc tế.

Các địa phương cho biết đã gửi ADN cho bộ Công an để xác minh, Đoàn công tác có mang theo sang Anh hay không?

Có mang theo đầy đủ rất nhiều trường hợp gửi để xác minh. Có những trường hợp gia đình chủ động.

Công Luân - Hoa Liên

Hôm nay 4/11, Bộ trưởng Công an Tô Lâm báo cáo Quốc hội về phòng chống tội phạm

Thứ 2, 04/11/2019 | 06:18
Tiếp tục tuần làm việc thứ ba của kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XIV, hôm nay 4/11, Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường, nghe nhiều báo cáo quan trọng về công tác phòng chống tội phạm, tham nhũng.

Phó Thủ tướng Thường trực chủ trì cuộc họp về vụ việc 39 người tử vong tại Anh

Chủ nhật, 03/11/2019 | 23:39
Tối 3/11, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương về vụ việc 39 người tử vong tại Anh.

Thủ tướng và 4 Bộ trưởng trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chủ nhật, 03/11/2019 | 21:36
Theo chương trình làm việc của Quốc hội, tuần này Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và 4 Bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn 4 nhóm vấn đề được đại biểu Quốc hội quan tâm.

Nóng trong tuần: Thông tin mới nhất về vụ 39 người chết trong thùng xe tại Anh, Quyền Cục trưởng cục Điện ảnh mất chức vì để lọt phim có “đường lưỡi bò"

Chủ nhật, 03/11/2019 | 20:00
Thông tin mới nhất về vụ 39 người chết trong thùng xe tại Anh, Cục trưởng cục Điện ảnh mất chức vì để lọt phim có “đường lưỡi bò”, Duy Mạnh gây phẫn nộ với phát ngôn"gái Việt Nam rất dâm”, doanh nghiệp “trục lợi” từ khu du lịch tâm linh Lũng Cú, mẹ nữ sinh giao gà bị truy tố hình sự,... là những thông tin nóng và nổi bật trong tuần qua.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.
     
Nổi bật trong ngày

Trường hợp công dân bị thu hồi thẻ căn cước, ai cũng nên biết

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:03
Nhiều người thắc mắc thẻ căn cước có bị thu hồi hay bị giữ không? Nếu có thì trường hợp nào sẽ bị thu hồi hay bị giữ thẻ căn cước?

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.