Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Dấu ấn giao thông vùng ĐBSCL sẽ rất đậm nét

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 3, 21/06/2022 | 14:18
Bộ GTVT đã đảm bảo cho tàu 10.000 tấn đến với Tp.Cần Thơ, đồng thời bổ sung cảng nước sâu Trần Đề, xem như là cửa ngõ chính của Đồng bằng sông Cửu Long.

Trình bày về kế hoạch đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vận tải vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) giai đoạn 2025-2030 tại Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vùng Đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021-2030 sáng 21/6, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ đã nghiên cứu để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giúp cho ĐBSCL phát triển một cách tốt nhất.

“Chúng tôi nhận thấy giao thông vận tải của ĐBSCL hiện nay đang là điểm nghẽn rất lớn. Mặc dù Đảng và Nhà nước đã rất tập trung đầu tư nhưng hệ thống giao thông hiện nay vẫn chưa đạt được yêu cầu”, Bộ trưởng nói.

Vì thế để chuẩn bị cho nhiệm kỳ 2021-2025, trong mấy tháng vừa qua, Bộ GTVT đã “rất tập trung” để điều chỉnh quy hoạch giao thông, trong đó xác định giao thông vận tải đóng góp gì cho khu vực ĐBSCL, nhất là việc thu hút các nhà đầu tư đến với khu vực này để phát triển.

Tư lệnh ngành GTVT cho biết, đã đảm bảo cho tàu 10.000 tấn đến với Tp. Cần Thơ và một số cảng hiện nay, đồng thời bổ sung cảng nước sâu Trần Đề, xem như là cửa ngõ chính của ĐBSCL, để tàu 80.000 - 100.000 tấn có thể hoạt động khu vực này.

“Về hàng không, ngoài sân bay Cần Thơ, Bộ đang nghiên cứu để nâng cấp 3 sân bay. Một là sân bay Phú Quốc, cần thiết nghiên cứu thêm đường băng; sân bay Cà Mau và Rạch Giá cũng đang trong kế hoạch nâng cấp để đảm bảo tàu bay A320 có thể đỗ được ở đây”, Bộ trưởng thông tin.

Kinh tế vĩ mô - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Dấu ấn giao thông vùng ĐBSCL sẽ rất đậm nét

 Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: VGP).

Về đường bộ, Bộ trưởng Thể đánh giá, đây là lĩnh vực hết sức cần thiết và cần kết nối cảng biển với trung tâm thành phố Cần Thơ. Do đó, trong nhiệm kỳ này, Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội đã tập trung cho ĐBSCL rất lớn.

“Đến thời điểm này, có 86.000 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước đã được Quốc hội thống nhất để tập trung phát triển đột phá hệ thống đường cao tốc ở khu vực này”, Bộ trưởng cho hay.

Theo người đứng đầu ngành giao thông, cả vùng ĐBSCL hiện mới có 90 km đường cao tốc và chúng ta đang triển khai 30 km nữa.

Trong nhiệm kỳ này sẽ bố trí đầu tư 400 km đường cao tốc, gồm những trục chính kết nối Tp.HCM với Cần Thơ, từ Cần Thơ kết nối mũi Cà Mau, hay tuyến cao tốc quan trọng An Thủ (Cao Lãnh) qua Rạch Giá. Nếu đạt kế hoạch thì cuối nhiệm kỳ này, ĐBSCL sẽ có khoảng 500 km đường cao tốc.

“Chúng tôi xác định cao tốc phải kết nối với phát triển kinh tế, do đó điểm cuối của hệ thống cao tốc này kết nối với cảng Trần Đề. Từ Cảng Trần Đề, tàu 100.000 tấn chỉ cách Tp.Cần Thơ 60 km. Với hệ thống đường cao tốc cùng cảng Trần Đề, sân bay quốc tế Cần Thơ, chúng tôi tin chắc sau nhiệm kỳ này, khu vực ĐBSCL sẽ là nơi rất thuận lợi cho phát triển kinh tế. Đặc biệt các nhà đầu tư trong và ngoài nước có thể đến đây, hình thành các khu công nghiệp”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tin tưởng.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Bộ GTVT cũng cho biết cơ quan này đang nghiên cứu để báo cáo Chính phủ và báo cáo Quốc hội chủ trương xây dựng đường sắt kết nối Tp.HCM với Cần Thơ.

“Tóm lại, trong nhiệm kỳ này, có thể nói dấu ấn về GTVT sẽ rất đậm nét. Sau nhiệm kỳ này, chắc chắn ĐBSCL sẽ có tiềm năng và thế mạnh để phát triển đột phá”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ông cũng bày tỏ mong muốn các nhà đầu tư quan tâm đến ĐBSCL, bởi với hệ thống giao thông hoàn thiện, khép kín nói trên, chắc chắn sẽ thuận lợi cho phát triển kinh tế. “Trong một vài năm tới, ĐBSCL sẽ là một trong những khu vực tăng trưởng lớn của đất nước”, ông nói.

Xem thêm: 320.000 tỷ đồng ngân sách giúp vùng Đồng bằng sông Cửu Long đón thời cơ mới

320.000 tỷ đồng ngân sách giúp vùng Đồng bằng sông Cửu Long đón thời cơ mới

Thứ 3, 21/06/2022 | 10:59
Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, quy hoạch và xúc tiến đầu tư vùng Đồng bằng sông Cửu Long hội tụ đủ các điều kiện tạo “đột phá” để phát triển cả về kinh tế, xã hội.

Loạt chỉ tiêu tăng trưởng mới cho đồng bằng sông Cửu Long

Chủ nhật, 19/06/2022 | 10:30
Vùng ĐBSCL sẽ xây dựng Cần Thơ thành trung tâm phát triển vùng, đến năm 2030, hoàn thành hệ thống đường bộ cao tốc kết nối vùng với vùng Đông Nam Bộ…

"Giao thông của ĐBSCL sẽ có bước phát triển đột phá, vượt bậc"

Thứ 5, 25/11/2021 | 20:19
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng ĐBSCL chưa được khai thác hết tiềm năng, đầu tư chưa xứng tầm với lợi thế của vùng, đặc biệt về giao thông.
Cùng tác giả

Ngành thuỷ sản trước nguy cơ mất 500 triệu USD mỗi năm vì thẻ vàng IUU

Thứ 2, 08/08/2022 | 16:25
Theo đại diện VASEP, để tận dụng thị trường EU, trước hết phải tháo gỡ được khó khăn về thẻ vàng IUU, lấy lại được thẻ xanh để tăng cơ hội cho ngành thuỷ sản.

Dư địa của Việt Nam tại EU sau 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Thứ 2, 08/08/2022 | 11:16
Hiện Việt Nam vẫn đang tập trung quá nhiều vào thị trường truyền thống - tức khu vực Đông Á, trong khi thị trường EU rất lớn, rất hiệu quả thì chưa tập trung.

Người dân là trung tâm, là chủ thể của Chiến lược tài chính toàn diện

Thứ 7, 06/08/2022 | 23:39
Thủ tướng nhấn mạnh chiến lược tài chính toàn diện cần phải đặc biệt quan tâm đến những người yếu thế, người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Điều hành chính sách tiền tệ phải bám sát “hằng ngày, hàng giờ"

Thứ 7, 06/08/2022 | 17:41
Theo Thủ tướng, trong “4 ổn định” thì ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn là mục tiêu ưu tiên, xuyên suốt.

Đã chọn được 2 Bộ trưởng trả lời chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thứ 6, 05/08/2022 | 14:46
Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chất vấn hai nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực trách nhiệm của Bộ Công an và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Cùng chuyên mục

Tìm giải pháp khi du lịch quốc tế chậm phục hồi phát triển

Thứ 2, 08/08/2022 | 20:00
Trong khi du lịch nội địa bùng nổ dịp hè 2022 thì du lịch quốc tế vẫn chưa đạt kỳ vọng. Tìm ra giải pháp cho vấn đề này là mục tiêu của Diễn đàn Lữ hành toàn quốc.

Ngành thuỷ sản trước nguy cơ mất 500 triệu USD mỗi năm vì thẻ vàng IUU

Thứ 2, 08/08/2022 | 16:25
Theo đại diện VASEP, để tận dụng thị trường EU, trước hết phải tháo gỡ được khó khăn về thẻ vàng IUU, lấy lại được thẻ xanh để tăng cơ hội cho ngành thuỷ sản.

Dư địa của Việt Nam tại EU sau 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Thứ 2, 08/08/2022 | 11:16
Hiện Việt Nam vẫn đang tập trung quá nhiều vào thị trường truyền thống - tức khu vực Đông Á, trong khi thị trường EU rất lớn, rất hiệu quả thì chưa tập trung.

Xuất khẩu thủy sản "giảm tốc", doanh nghiệp chờ mùa lễ hội

Thứ 2, 08/08/2022 | 10:56
Sau nhiều tháng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, xuất khẩu thủy sản trong tháng 7/2022 chững lại, giảm so với tháng 6.

Khẩn trương “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất khỏi cảnh ngột ngạt, ùn ứ

Chủ nhật, 07/08/2022 | 09:25
Trong khi chờ dự án nhà ga mới đang triển khai, sân bay Tân Sơn Nhất cần giải pháp nhanh chóng để xử lý tình trạng ùn tắc giao thông tại đây.
     
Nổi bật trong ngày

Tìm giải pháp khi du lịch quốc tế chậm phục hồi phát triển

Thứ 2, 08/08/2022 | 20:00
Trong khi du lịch nội địa bùng nổ dịp hè 2022 thì du lịch quốc tế vẫn chưa đạt kỳ vọng. Tìm ra giải pháp cho vấn đề này là mục tiêu của Diễn đàn Lữ hành toàn quốc.

Ngành thuỷ sản trước nguy cơ mất 500 triệu USD mỗi năm vì thẻ vàng IUU

Thứ 2, 08/08/2022 | 16:25
Theo đại diện VASEP, để tận dụng thị trường EU, trước hết phải tháo gỡ được khó khăn về thẻ vàng IUU, lấy lại được thẻ xanh để tăng cơ hội cho ngành thuỷ sản.

Dư địa của Việt Nam tại EU sau 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Thứ 2, 08/08/2022 | 11:16
Hiện Việt Nam vẫn đang tập trung quá nhiều vào thị trường truyền thống - tức khu vực Đông Á, trong khi thị trường EU rất lớn, rất hiệu quả thì chưa tập trung.

Xuất khẩu thủy sản "giảm tốc", doanh nghiệp chờ mùa lễ hội

Thứ 2, 08/08/2022 | 10:56
Sau nhiều tháng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, xuất khẩu thủy sản trong tháng 7/2022 chững lại, giảm so với tháng 6.