Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Dự án sân bay Long Thành khó chọn ai khác ngoài ACV

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Dự án sân bay Long Thành khó chọn ai khác ngoài ACV

Thứ 5, 24/10/2019 | 20:22
0
Tại phiên họp tổ thảo luận về dự án sân bay Long Thành, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay, ngoài ACV (Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam) thì khó có đơn vị nào đủ điều kiện trúng thầu dự án này. Do đó, Bộ đề xuất cho chỉ định thầu ACV để tiết kiệm thời gian, kịp tiến độ khởi công dự án vào đầu năm 2021.

Chiều 24/10, tiếp tục phiên làm việc của Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã thay mặt Chính phủ báo cáo trước Quốc hội về nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành.

Giải “bài toán” về thời gian

Dự án này có tổng mức đầu tư dự kiến 111.689 tỷ đồng, tương đương: 4,779 tỷ USD. Đây là con số ít hơn tổng mức đầu tư Dự án thấp hơn tổng mức đầu tư đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 94 là 4,782 tỷ USD (không bao gồm chi phí GPMB). Dự án này có tổng mức đầu tư lớn, quy mô phức tạp.

Do đó, sau khi Tư vấn thẩm tra có báo cáo kết quả thẩm tra cuối cùng, Hội đồng thẩm định nhà nước sẽ xem xét, thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư Dự án.

Đầu tư - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Dự án sân bay Long Thành khó chọn ai khác ngoài ACV

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể.

Sau đó, tại phiên họp tổ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã có ý kiến chi tiết về dự án. Về đất quốc phòng, diện tích không thay đổi, vẫn 1.050 ha, như Nghị quyết. Tuy nhiên, qua triển khai, Chính phủ chỉ đạo, đã thống nhất có 570 ha đất chuyên dụng quốc phòng, an ninh quốc gia. Chỉ bộ Quốc phòng sử dụng theo mục đích an ninh, còn 480 ha dùng chung. Chính phủ thấy rằng hợp lý vì nếu làm đường băng cho quân sự chỉ phục vụ huấn luyện thì lãng phí, vì không phải lúc nào cũng dùng.

Rút kinh nghiệm sân bay Tân Sơn Nhất và một số sân bay, chúng tôi thấy đất dùng chung như vậy là hợp lý, nên Chính phủ quyết định, Quốc hội bố trí 480 ha này để lưỡng dụng, giảm nguồn lực đầu tư, hiệu quả khai thác dân sự và quân sự tốt hơn. Bộ Quốc phòng đã thống nhất cao, có văn bản.

Về hạng mục đường số 1 và 2 dẫn vào sân bay Long Thành, theo Bộ trưởng GTVT, nếu đầu tư 2 tuyến này bằng đầu tư công thì phải bố trí trong giai đoạn 2021 - 2025, vì nhiệm kỳ này đã phân bổ ngân sách xong. Nếu giai đoạn tới mới bố trí, thì nhanh cũng phải đến năm 2021 mới lập được dự án, khi được phê duyệt phải mất 1 năm đưa vào kế hoạch sử dụng đất.

Theo Tư lệnh ngành Giao thông Vận tải, “bài toán” lớn nhất chính là làm sao để có thể thực hiện dự án đúng thời gian: “Theo quy trình, sẽ phải trình Hội đồng nhân dân để thu hồi, khi đó giải phóng mặt bằng phải hết năm 2020, thì năm 2021 mới có thể triển khai rà phá bom mìn, chuẩn bị vốn, hồ sơ… nên sẽ rất chậm”.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, nhà đầu tư ACV, cùng Uỷ ban Quản lý vốn, bộ GTVT, nhận thấy nếu đưa 2 đường này vào giai đoạn 1, thì khi Quốc hội thông qua, Chính phủ sẽ phê duyệt giai đoạn 1 đưa 2 con đường này vào. Nhà đầu tư sẵn sàng bỏ ra 4.800 tỷ để giải phóng mặt bằng và thi công con đường này. Nếu Chính phủ bỏ ra tiền đầu tư, thì mất thời gian, tốn kém mới có con đường.

“Nên thống nhất bổ sung sử dụng vốn doanh nghiệp, để tạo điều kiện cho Đồng Nai khởi công nhanh, tạo điều kiện để quý I/2021 khởi công sân bay Long Thành”, ông Thể đề xuất.

Không lựa chọn nhà thầu nước ngoài

Về một số nhiệm vụ chuyên ngành, Chính phủ mới giao Tổng công ty Hàng không làm công tác chuẩn bị. Khi Quốc hội thông qua, mới chọn đơn vị triển khai.

Bộ trưởng Thể khẳng định, không đầu tư công thì phải phát hành hồ sơ mời thầu để chọn nhà đầu tư, chắc chắn sẽ đấu thầu trong nước, do sân bay gắn với an ninh quốc gia.

Vì đây là lĩnh vực đầu tư đặc thù, nên theo Bộ trưởng thì chỉ có duy nhất một cái tên đủ khả năng thực hiện: “ACV hiện là nhà quản lý duy nhất 21 sân bay trong nước. Ngoài ACV ra , không doanh nghiệp nào đủ điều kiện quản lý sân bay để tổ chức đấu thầu”.

Theo luật hiện nay, quy trình mời thầu sẽ là phát hành hồ sơ, cho thời gian doanh nghiệp nghiên cứu, tham gia, công bố, nhưng từ 3 doanh nghiệp trở lên mới mở thầu, dưới 3 doanh nghiệp thì xin Chính phủ cơ chế mở thầu đặc biệt.

Nếu mở thầu công khai, lần 1 không đủ 3 doanh nghiệp có thể xin đấu thầu lần 2, nhưng cuối cùng chúng ta cũng chỉ chọn được ACV vì các doanh nghiệp khác không có kinh nghiệm, khó tham gia đấu thầu.

“Nếu tổ chức đấu thầu thì mất thêm 1,5 năm nữa mà đáp án cuối cùng cũng chỉ có 1, rồi nhà đầu tư mới bắt đầu chuẩn bị làm hồ sơ, thiết kế. Như vậy có thể khởi công vào năm 2022-2023 chứ không thể khởi công vào năm 2021 như kế hoạch. Chính phủ báo cáo Quốc hội, nếu chỉ định thầu ngay thì kịp, nếu tổ chức đấu thầu, cũng khó chọn ai khác ngoài ACV”, ông Thể tiếp tục nhấn mạnh lý do khó có thể chọn đơn vị nào khác ngoài ACV.

Đầu tư - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Dự án sân bay Long Thành khó chọn ai khác ngoài ACV (Hình 2).

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định chỉ có ACV đủ khả năng trúng thầu dự án sân bay Long Thành. 

Về công ty Quản lý bay, hiện chỉ duy nhất Tổng công ty Quản lý bay là đơn vị duy nhất quản lý toàn vùng trời Việt Nam, nên tổ chức đấu thầu cũng chỉ có công ty này. Do đó, Tư lệnh ngành Giao thông đã mạnh dạn báo cáo xin chủ trương Quốc hội, để sau này Thủ tướng, hay Quốc hội thực hiện, thì cuối cùng cũng là 2 đơn vị này.

Ông Nguyễn Văn Thể cũng đưa ra các con số để cho rằng ACV thực hiện được dự án này.

“Tài khoản ACV có 25.000 tỷ tiền mặt ở các ngân hàng, hàng năm đều sinh lãi. ACV hiện kinh doanh, theo báo cáo năm 2018, lợi nhuận sau thuế gần 7.000 tỷ, cộng với khấu hao nhà ga, các sân bay là gần 3.000 tỷ. Tổng thu dự kiến trong vòng 5 năm tới là 50.000 tỷ, cộng 25.000 tỷ sẵn có là khoảng 75.000 tỷ.

ACV đã chứng minh, đã có kế hoạch chi tiết đầu tư 41.000 tỷ để nâng cấp nhà ga sân bay, đảm bảo yêu cầu phát triển. Đây là vốn tự có của ACV, đã báo cáo Chính phủ nhiều lần. Còn lại hơn 2 tỷ USD thực hiện đầu tư dự án, ACV đã báo cáo một số phương án, đã có một quỹ đầu tư các nước sẵn sàng cho vay lãi suất thấp, không cần bảo lãnh của Chính phủ. Với nền tảng hiện nay, một số tổ chức tín dụng sẵn sàng cho ACV vay lãi suất thấp, không cần bảo lãnh của Chính phủ vì các cảng Hàng không quốc tế lớn là không bao giờ lỗ. Chúng tôi đã làm việc với Uỷ ban Quản lý vốn, Chính phủ… Và Chính phủ đã đồng ý ACV huy động vốn để làm sân bay này”.

Về quá trình thiết kế, ông Thể cho biết, các công nghệ hiện đại nhất hiện nay sẽ được ứng dụng, để sân bay Long Thành không bị lạc hậu".

Về ý kiến băn khoăn của một số đại biểu liên quan đến tiến độ giải phóng mặt bằng, ông Thể cho biết, giai đoạn 1 cần 1.810 ha, trong đó đã có 1.200 ha là đất trồng cao su, không có dân cư. Khi có phương án giải phóng mặt bằng thì trả tiền cho công ty cao su là có ngay đất sạch.

Còn lại, Đồng Nai đã kiểm đếm 7-8 tháng nay, từ đây đến cuối năm sẽ giải ngân khoảng 2.000 tỷ, còn lại tập trung vào năm 2020. Cam kết của UBND Đồng Nai là giao đất cho nhà đầu tư vào tháng 10/2020, trong khi kế hoạch là khởi công năm 2021, vẫn còn dư khoảng 6 tháng.

“Nếu quý 1/2020, Chính phủ chỉ định nhà đầu tư là ACV thì ACV sẽ tiến hành lập báo cáo thiết kế, hoàn thiện các thủ tục mất khoảng 1 năm. Đến đầu năm 2021 có thể đủ điều kiện khởi công và năm 2025 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 như kế hoạch”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.

Công Luân - Hoa Liên

 

Cán bộ công chức là người tài chỉ cần "đánh máy giỏi để khỏi ảnh hưởng đến Thủ trưởng thôi”

Thứ 5, 24/10/2019 | 13:45
Đóng góp ý kiến trong phiên thảo luận về dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, đại biểu Dương Trung Quốc đã ví von rằng "chỉ cần là người đánh máy giỏi để khỏi ảnh hưởng đến thủ trưởng thôi” để bàn về người tài trong bộ máy công chức, cán bộ hiện nay.

Đề xuất cắt, giảm lương của cán bộ đã nghỉ việc, nghỉ hưu mà bị xử lý kỷ luật

Thứ 5, 24/10/2019 | 10:55
Đại biểu Nguyễn Văn Hiển (đoàn Lâm Đồng) cho rằng, cần cắt hoặc giảm lương của cán bộ, công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu mà bị xử lý kỷ luật.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: "Làm việc 9 – 10 giờ/ngày quanh năm thì không thể có gia đình hạnh phúc"

Thứ 4, 23/10/2019 | 16:10
Liên quan đến các vấn đề trong Bộ luật Lao động (sửa đổi) được dư luận đặc biệt quan tâm gần đây, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đưa ra hàng loạt số liệu, dẫn chiếu từ các quốc gia trên thế giới về quy định giờ làm việc và khung giờ làm thêm. Qua đó, ông nhấn mạnh, mục tiêu đất nước là muốn tăng năng suất lao động bằng cách đổi mới công nghệ và giảm giờ làm của người công nhân.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: "Tôi cũng ăn nước đó 3 ngày"

Thứ 3, 22/10/2019 | 16:42
Đứng dưới góc độ của một hộ tiêu dùng sử dụng nguồn nước nhà máy sông Đà, Bộ trưởng bộ Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà chia sẻ sự bức xúc của người dân qua sự cố nước sạch nhiễm dầu thải vừa qua tại Hà Nội.

Clip: Nữ đại biểu bật khóc giữa Quốc hội khi tranh luận về giờ làm thêm

Thứ 4, 23/10/2019 | 11:25
Trong khi tranh luận về việc tăng giờ làm thêm, nữ đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm (Đoàn TP. Hồ Chí Minh) đã bật khóc khi nhắc đến sự vất vả của người lao động.

Bí thư Hà Nội chỉ đích danh trách nhiệm từng cơ quan vụ nước sông Đà nhiễm bẩn

Thứ 3, 22/10/2019 | 21:06
Theo Bí thư Hoàng Trung Hải, Thủ đô Hà Nội với 10 triệu dân mà để xảy ra vụ việc nước nhiễm bẩn như vừa qua là rất đáng tiếc. Thành phố sẽ xây dựng quy trình quản lý, giám sát chặt chẽ nguồn nước, không thể để vụ việc tương tự xảy ra.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Tương lai đầy triển vọng của ngành công nghệ ánh sáng

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:44
Với sự phát triển của công nghệ ánh sáng tích hợp với IoT và AI đang mở ra những cơ hội lớn về tạo dựng ngôi nhà thông minh, đô thị thông minh, sản xuất thông minh.

Hơn 1,5 triệu lượt hành khách đi lại bằng đường hàng không dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:03
Sản lượng khai thác nội địa trên toàn mạng cảng ACV dự kiến khoảng 9.000 lượt cất hạ cánh, với trung bình 1.285 lượt cất hạ cánh/ngày.

Việt Nam lọt top 5 nhà cung cấp thuỷ sản lớn tại Singapore

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:19
Lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore.

Mexico là quốc gia tiêu thụ cá tra nhiều nhất trong khối CPTPP

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:19
Tháng 3/2024, Việt Nam xuất khẩu gần 22 triệu USD cá tra sang khối thị trường CPTPP. Trong đó giá trị nhập khẩu của Mexico là gần 5 triệu USD.

3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Nửa đầu tháng 4, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó có 4 nhóm đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
     
Nổi bật trong ngày

Tương lai đầy triển vọng của ngành công nghệ ánh sáng

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:44
Với sự phát triển của công nghệ ánh sáng tích hợp với IoT và AI đang mở ra những cơ hội lớn về tạo dựng ngôi nhà thông minh, đô thị thông minh, sản xuất thông minh.

Việt Nam lọt top 5 nhà cung cấp thuỷ sản lớn tại Singapore

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:19
Lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore.

Hơn 1,5 triệu lượt hành khách đi lại bằng đường hàng không dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:03
Sản lượng khai thác nội địa trên toàn mạng cảng ACV dự kiến khoảng 9.000 lượt cất hạ cánh, với trung bình 1.285 lượt cất hạ cánh/ngày.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.