Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể gửi công văn hoả tốc sau đề xuất

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể gửi công văn hoả tốc sau đề xuất "mất bằng lái xe phải thi lại"

Thứ 5, 07/03/2019 | 21:35
0
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa gửi công văn hoả tốc tới Tổng cục Đường bộ yêu cầu nghiên cứu lại các quy định xử lý với các trường hợp mất bằng lái ngay sau đề xuất làm dậy sóng dư luận: "Mất bằng lái xe phải thi lại".

Theo đó, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ tổ chức rà soát, tổng hợp các trường hợp vi phạm bị tạm giữ hoặc tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, nhưng cố tình gian dối để xin cấp lại; hoặc trường hợp cố tình báo mất để xin cấp lại với mục đích sở hữu đồng thời nhiều bằng lái xe.

Những trường hợp nghi ngờ như xin cấp lại giấy phép lái xe nhiều lần, cần kịp thời kiểm tra, xác minh để xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Tổng cục Đường bộ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông để kết nối, cập nhật thông tin vi phạm của các lái xe vào hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung trên toàn quốc, nhằm xác định nhanh và xử lý kịp thời với lái xe bị cơ quan chức năng thu giữ bằng lái do vi phạm.

Tin nhanh - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể gửi công văn hoả tốc sau đề xuất 'mất bằng lái xe phải thi lại'

Hình minh họa.

Đồng thời, nghiên cứu đề xuất các giải pháp nhằm siết chặt lại công tác cấp giấy phép lái xe đã mất theo quy đúng quy định của pháp luật, nhằm ngăn chặn các trường hợp lợi dụng chính sách để xin cấp lại bằng lái không đúng quy định. Đồng thời đề xuất các giải pháp xử lý vi phạm với hành vi gian dối, cố tình báo mất để xin cấp lại bằng lái, trong đó có giải pháp sát hạch trước khi cấp lại bằng.

Trước đó, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đề xuất mất bằng lái xe sẽ phải thi lại gây "dậy sóng" dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng, đề xuất trên làm khó cho người dân.

Tin nhanh - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể gửi công văn hoả tốc sau đề xuất 'mất bằng lái xe phải thi lại' (Hình 2).

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đề xuất phương án, tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại để tránh tình trạng lợi dụng việc này xin thêm bằng thứ 2, thậm chí bằng thứ 3.

Sáng 7/3, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, chuyên gia giao thông - Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó trưởng phòng Hướng dẫn luật và điều tra, xử lý tai nạn giao thông (cục Cảnh sát giao thông, bộ Công an) đã đặt ra câu hỏi về phát biểu của Bộ trưởng: “Khi Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu, nêu ra đề xuất tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại, phải chăng, Bộ chủ quản đang đẩy cái khó cho người dân?”.

“Để giải quyết triệt để về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt thì việc làm cấp thiết, quan trọng nhất là bộ GTVT cần phải thắt chặt lại khâu đào tạo, sát hạch, cấp và quản lý giấy phép lái xe.

Những người được cấp giấy phép lái xe là khi họ đã đạt được những điều kiện cho phép nhất định, đã trải qua những kì thi lý thuyết và sát hạch trên thực tiễn. Vậy cớ sao cơ quan chức năng lại gây khó dễ cho người dân trong việc cấp lại giấy phép lái xe khi người dân chẳng may mất đi tấm bằng đó?”, Đại tá Trần Sơn nhấn mạnh.

Chia sẻ với báo chí, đại diện Vụ Quản lý phương tiện và người lái cho rằng, đề xuất của Bộ trưởng GTVT với mong muốn quản chặt tình trạng lái xe giả mất bằng hoặc bị tạm giữ bằng cố tình khai sai để xin cấp lại.

Theo vị này, đây mới là đề xuất, có thể Bộ sẽ giao cho các cơ quan tham mưu nghiên cứu các vấn đề về pháp chế, quy định. Ngành giao thông cũng đang xây dựng quy chế phối hợp để CSGT cập nhật luôn các vi phạm bằng phần mềm, liên thông thông tin hai ngành để thuận tiện quản lý.

Mộc Miên 

Đề xuất mất bằng lái xe phải thi lại: "Bộ trưởng bộ GTVT đẩy gánh nặng lên đầu người dân?"

Thứ 5, 07/03/2019 | 14:16
Giấy phép lái xe là sản phẩm của một cơ quan quản lý Nhà nước cấp phép cho những người đủ điều kiện tham gia giao thông. Những người được cấp giấy phép lái xe là khi họ đã đạt được những điều kiện cho phép nhất định, đã trải qua những kì thi lý thuyết và sát hạch trên thực tiễn. Vậy đề xuất tất cả các trường hợp mất bằng lái xe đều phải thi lại liệu có thực sự hợp lý?

Vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ: Thông tin sốc về chiếc xe 1 tháng gây 2 vụ tai nạn chết người.

Thứ 5, 07/03/2019 | 07:44
Xe khách Limousine gặp nạn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình đang bị Công an huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) giữ giấy tờ, tuy nhiên nhà xe vẫn lén lút sử dụng để vận chuyển hành khách. Hậu quả, trong vòng 1 tháng, chiếc xe này đã gây ra liên tiếp 2 vụ tai nạn chết người.

Tài xế không bằng lái, chở vượt quá 19 người trên xe khách tuyến Bắc – Nam

Chủ nhật, 10/02/2019 | 15:21
Thời điểm kiểm tra, tài xế lái chiếc xe khách mang BKS: 35B - 007.44 chạy tuyến Bắc –Nam không có giấy phép lái xe, không có đăng ký xe… nhưng lại nhồi nhét, chở quá 19 người so với quy định.
Cùng tác giả

CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Thứ 3, 14/01/2020 | 14:54
Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:00
Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Thấy gì sau vòng bảng Sea Games 30?

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:03
Sau vòng bảng Sea Games 30, thứ chúng ta thấy được là bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Và điều đáng bàn, là ĐT Việt Nam đã bản lĩnh vượt qua những kịch bản bất ngờ đó.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân: Kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:53
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên trong vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân.

Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao giao hữu bóng đá

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:22
Trận giao hữu bóng đá giữa Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao nhằm tạo tinh thần đoàn kết, sự kết nối giữa cán bộ trẻ hai đơn vị.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.