Cao tốc chất lượng kém thường rơi vào đường cấp thấp
Chiều 9/6, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể với thời gian 60 phút.
Đại biểu Đinh Ngọc Minh (đoàn Cà Mau) phản ánh, hiện cả nước dồn sức làm cao tốc nhưng chất lượng đường cao tốc được xây dựng vừa qua bộc lộ nhiều vấn đề, mặt đường gồ ghề, sụt lún... Đại biểu đề nghị Bộ trưởng làm rõ nguyên nhân là do thiết kế, thi công hay giám sát và giải pháp giải quyết vấn đề này trong thời gian tới?
Ông Minh cũng cho rằng, để giảm tải đường bộ thì phải phát triển đường sắt. Nhưng đường sắt chỉ chiếm 0,2% thị phần hành khách, 1,2% thị phần vận tải. Vậy xin hỏi Bộ trưởng, hướng cơ cấu lại ngành đường sắt thế nào?
Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, cao tốc chất lượng kém thường rơi vào đường cấp thấp. Còn đường chất lượng cao có nhưng không tới mức dự án cao tốc nào cũng không đảm bảo chất lượng. Xây dựng cơ bản hiện nay phải làm thật tốt, dự án cao tốc hiện nay và sắp tới sẽ bám theo các tiêu chí này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều 9/6 (Ảnh: Quochoi.vn).
Bộ trưởng nhắc lại các khâu thanh tra, kiểm tra trong quá trình thi công, xây dựng cao tốc hiện khá chặt chẽ, ngoài thanh tra ngành giao thông còn có sự tham gia của công an, thanh tra Chính phủ để hạn chế những vấn đề nhạy cảm.
“Ngành giao thông hiện nay không ai dám làm sai. Ký tá cũng cân đong đo đếm, đảm bảo quy định pháp luật”, Bộ trưởng khẳng định.
Về định hướng phát triển đường sắt, Tư lệnh ngành giao thông cho biết, Chính phủ đang giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, thẩm định dự án đường sắt Bắc Nam tốc độ cao. Kế hoạch là sẽ báo cáo Bộ Chính trị và phấn đấu trong nhiệm kỳ này báo cáo Quốc hội để xin chủ trương đầu tư. Khi có chủ trương đầu tư còn lập dự án đầu tư, 3 - 4 năm sau mới có thể triển khai.
Hệ thống đường sắt hiện hữu sẽ định hướng thành vận chuyển hàng hoá, kết nối xuống các cảng cùng đường biển. Còn đường sắt Bắc Nam tốc độ cao sẽ vận chuyển hành khách để đảm bảo giao thông Bắc Nam thông suốt, nhất là vào dịp lễ Tết.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.