Bộ trưởng TT&TT: Sẽ đưa giáo dục kỹ năng số vào chương trình học phổ thông

Bộ trưởng TT&TT: Sẽ đưa giáo dục kỹ năng số vào chương trình học phổ thông

Thứ 6, 08/11/2019 | 10:52
0
Lần đầu tiên trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến vấn nạn tin rác, tin giả, tin xấu, độc trên mạng xã hội, ảnh hưởng đến người dân. Bộ trưởng nhận định đây là câu chuyện toàn cầu, không chỉ riêng ở Việt Nam, để ngăn chặn được thì yếu tố đầu tiên phải là hành lang pháp lý.

Sáng 8/11, tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì phiên chất vấn Bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng bộ Thông tin & Truyền thông đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội.

83 đại biểu đăng ký chất vấn

Chính sách - Bộ trưởng TT&TT: Sẽ đưa giáo dục kỹ năng số vào chương trình học phổ thông

Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: Ngọc Thắng.

Báo cáo với Quốc hội trước khi trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nêu rõ, bộ Thông tin và Truyền thông được giao trách nhiệm quản lý Nhà nước về công nghệ công nghiệp và dịch vụ trong lĩnh vực bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin (ICT), với doanh thu năm 2018 trên 100 tỷ USD, cùng sứ mệnh đưa ICT vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, thúc đẩy chuyển đổi số tiến tới kinh tế số, xã hội số.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng là Bộ quản lý Nhà nước về báo chí và truyền thông với sứ mạng phản ánh trung thực, tạo đồng thuận, niềm tin cho xã hội và nuôi dưỡng khát vọng Việt Nam hùng cường.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: "Một đất nước muốn vươn lên thì sức mạnh chính là sức mạnh tinh thần, báo chí sẽ góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần đó. Dù đưa tin tiêu cực hay tích cực thì vẫn phải với mục tiêu khích lệ Việt Nam mạnh lên, nhằm giữ Việt Nam ổn định chứ không phải làm xói mòn sức mạnh đất nước".

Trong năm qua, ngành công nghệ thông tin và truyền thông nước nhà đã có bước phát triển, xếp hạng bưu chính tăng 5 bậc từ 50 lên 45 trong tổng số 172 quốc gia; chỉ số ứng dụng viễn thông và công nghệ thông tin tăng hạng từ 95 lên 41 trong số 141 nước xếp hạng...

Tuy nhiên, Bộ trưởng bộ Thông tin & Truyền thông cũng thừa nhận ngành còn nhiều tồn tại, nhiều vấn đề nhức nhối. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thẳng thắn chỉ rõ, đó là: Vận chuyển hàng lậu, hàng cấm qua kênh bưu chính viễn thông; sim rác, tin nhắn rác, thư rác; tình trạng chậm trễ của một số dự án trọng điểm về Chính phủ điện tử; tỷ lệ cao các máy tính bị nhiễm mã độc; các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam gia công nhiều hơn là sáng tạo sản phẩm Made in Vietnam; sự bất cập trong quản lý các nền tảng xuyên biên giới. Vấn nạn tin giả, quảng cáo sai sự thật, vấn đề báo hóa tạp chí, trang tin điện tử, đạo đức nghề nghiệp của một số phóng viên.

Với những vấn đề "nóng" liên quan đến ngành thông tin truyền thông, đã có tới 83 đại biểu Quốc hội đăng ký chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng.

Tung tin giả ở nước ngoài có thể bị phạt hàng triệu USD, phạt tù

Trả lời câu hỏi của Đại biểu Lê Công Nhường (đoàn Bình Định) về hiện tượng những trang mạng được gọi là "báo chí nhân dân", dù nội dung "xấu, độc" nhưng có lượng độc giả lớn, hình thành các luồng dư luận tác động xấu tới đời sống xã hội, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, tin xấu độc trên mạng xã hội là câu chuyện toàn cầu và thế giới cũng đang phải đối diện.

Chính sách - Bộ trưởng TT&TT: Sẽ đưa giáo dục kỹ năng số vào chương trình học phổ thông (Hình 2).

ĐBQH Lê Công Nhường. Ảnh: Ngọc Thắng.

"Do đó, để ngăn chặn được thì yếu tố đầu tiên phải là hành lang pháp lý. Hiện Việt Nam đã có hành lang pháp lý là luật An ninh mạng, nhưng các quốc gia đều có quy định riêng xử lý tin rác, tin giả", Bộ trưởng nêu quan điểm.

Ông dẫn ví dụ từ Singapore mới đây có luật về xử lý tin giả với chế tài rất mạnh. Tinh thần xử lý của nước này rất nghiêm minh, mang tính răn đe cao. Không chỉ phạt mấy chục triệu như nước ta mà số tiền lên đến hàng chục triệu đô la và có thể đi tù. Một số người đứng đầu mạng xã hội cũng phải đi tù.

"Do đó, Việt Nam sẽ phải ban hành quy định pháp luật về vấn đề này. Hiện Thủ tướng đã giao bộ Công an chủ trì, phối hợp với bộ Thông tin & truyền thông sớm có quy định pháp luật về xử lý tin giả", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thông tin.

Đưa giáo dục kỹ năng số vào chương trình học

Bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho biết, thông tin xấu độc chủ yếu trên các nền tảng mạng xã hội nước ngoài, còn nền tảng trong nước thì cơ bản quản lý được. Bộ đã làm việc với Tổng cục thuế, bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước để tìm cách xác định danh tính các tài khoản trên mạng xã hội.

"Nhiều người nghĩ trên mạng xã hội thì không xác định được danh tính nên thiếu trách nhiệm khi đưa thông tin" - ông Hùng nói và nhấn mạnh, cần phải nâng cao đạo đức, giáo dục trên không gian mạng. Bộ cũng đã kiến nghị làm việc với bộ GD&ĐT đưa giáo dục kỹ năng số vào chương trình học phổ thông.

"Tin xấu độc nhiều khi do chính ta mà ra, nên vấn đề giáo dục sống trên không gian mạng rất quan trọng. Bộ Thông tin và Truyền thông đang làm việc với bộ GD&ĐT để có chương trình giáo dục cách ứng xử, sống trên không gian số cho học sinh. Nếu như chúng ta đọc một tin xấu vô tình nuôi cho tin xấu sống, người đưa tin xấu tăng view có thu nhập", ông Hùng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, kể từ khi có luật An ninh mạng, công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực này đã nâng cao hiệu quả, hiệu lực. Ông lấy ví dụ: Trước đây với Facebook chúng ta yêu cầu 100 việc thì họ chỉ thực hiện 20-30, còn bây giờ là 70%; Google trước đây chúng ta yêu cầu 100 việc thì họ chấp hành 50, bây giờ là 85-90, hoặc với yêu cầu gỡ các game xấu độc thì tỉ lệ gỡ gần đây là 92%.

Ông cũng cho biết chỉ cách đây 2 ngày, Facebook đã công bố chặn quảng cáo chính trị đối với 21 trang chống phá Nhà nước Việt Nam, trong đó có cả những trang mà Chính phủ Việt Nam đã tuyên bố là khủng bố.

Công Luân - Hoa Liên

Chính thức: Cả 39 người thiệt mạng trong container ở Anh đều là người Việt Nam

Thứ 5, 07/11/2019 | 20:16
Tối 7/11, bộ Công an đã có thông tin chính thức về các nạn nhân người Việt Nam trong vụ 39 thi thể trong container ở Anh.

Giáo viên gửi đơn kêu cứu cho Đại biểu, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải đáp "nóng" tại Quốc hội

Thứ 5, 07/11/2019 | 20:19
Trong phiên chất vấn của Quốc hội, Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã giải đáp thắc mắc của đại biểu về biên chế giáo viên, sáp nhập trường. Ông cho biết, mục đích của việc sáp nhập này đảm bảo chất lượng, không phải mục đích để giảm biên chế.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân: “Tôi sẽ tự làm bản kiểm điểm gửi Thủ tướng”

Thứ 5, 07/11/2019 | 15:06
Trả lời chất vấn của đại biểu với Quyết định 402 của Thủ tướng về việc phê duyệt đề án phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số trong thời kỳ mới đến nay thực hiện chưa được tốt, Bộ trưởng bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã thẳng thắn nhận trách nhiệm và hứa sẽ viết bản kiểm điểm gửi Thủ tướng.

Bộ trưởng bộ Nội vụ hứa bỏ “hàng rào” bằng cấp đối với công chức, viên chức

Thứ 5, 07/11/2019 | 12:19
Thừa nhận bất cập ở quy định về bằng cấp, chứng chỉ trong việc thi tuyển, xét nâng ngạch đối công chức, viên chức, Bộ trưởng bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân hứa sẽ bỏ những quy định này sau khi luật Cán bộ, Công chức sửa đổi có hiệu lực vào năm 2020.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: “Chúng tôi không vô cảm hay thờ ơ”

Thứ 5, 07/11/2019 | 10:08
Khi hỏi về việc chống việc giả mạo xuất xứ hàng hóa, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí cho rằng làm được việc này hay không là do thái độ và sự quyết tâm của Bộ trưởng bộ Công thương Trần Tuấn Anh. Vị tư lệnh ngành Công Thương thì khẳng định sẽ làm hết trách nhiệm, không vô cảm hay thờ ơ.

[Info] Kỳ họp 8 Quốc hội khoá XIV: Thủ tướng và 4 Bộ trưởng trả lời chất vấn như thế nào?

Thứ 5, 07/11/2019 | 05:38
Trong 3 ngày làm việc của kỳ họp 8 Quốc hội khoá XIV, hàng trăm câu hỏi được các đại biểu Quốc hội chất vấn, tranh luận với các thành viên Chính phủ theo nguyên tắc hỏi nhanh - đáp gọn, làm rõ đến tận cùng vấn đề được cử tri cả nước quan tâm.
Cùng tác giả

Nhìn từ vụ bà giết cháu ở Nghệ An: Đau lòng gia đình ông bà - cháu ở những miền quê

Thứ 2, 11/11/2019 | 08:22
Một tay nuôi cháu từ khi còn đỏ hỏn, giờ cháu hư hỗn phận làm ông làm bà chẳng biết làm sao…

Đề nghị Ban Bí thư xem xét kỷ luật nguyên Chủ tịch Petrolimex Bùi Ngọc Bảo

Thứ 5, 31/10/2019 | 16:42
UBKTTW vừa họp kỳ 40, dưới sự chủ trì của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú đã xem xét các vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex.

Dàn lãnh đạo người nhà của tập đoàn nghìn tỷ Kosy

Thứ 4, 16/10/2019 | 11:13
Là một công ty đại chúng niêm yết trên thị trường chứng khoán, Kosy Group vẫn chịu sự chi phối khá lớn từ Chủ tịch Nguyễn Việt Cường và người nhà, từ tỷ lệ sở hữu gần 70% cho tới hàng loạt chức vụ chủ chốt trong ban điều hành.

Bi hài đề xuất đổi kẹo bánh, rượu bia lấy máy bay ở Nội Bài

Thứ 3, 01/10/2019 | 16:23
Chiếc máy bay Boeing bị bỏ quên 12 năm thỉnh thoảng lại được nhắc đến trong những đề xuất hài hước của các đơn vị. Nhưng 12 năm qua, câu trả lời của cơ quan chức năng vẫn là cái lắc đầu tuyệt tình.

Đốt pháo sáng, ẩu đả trên sân Hàng Đẫy: Thế nào là yêu bóng đá văn minh?

Thứ 6, 13/09/2019 | 07:44
Chỉ sau 90 phút trên sân Hàng Đẫy, mọi cố gắng nỗ lực xây dựng hình ảnh một đội CĐV Nam Định nhiệt huyết, chuyên nghiệp, có bản sắc, văn minh đã bị “đốt cháy” bằng một quả pháo sáng nã thẳng như rocket trên sân.
Cùng chuyên mục

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.
     
Nổi bật trong ngày

Trường hợp công dân bị thu hồi thẻ căn cước, ai cũng nên biết

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:03
Nhiều người thắc mắc thẻ căn cước có bị thu hồi hay bị giữ không? Nếu có thì trường hợp nào sẽ bị thu hồi hay bị giữ thẻ căn cước?

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.