Bộ VH-TT&DL đẩy nhanh tiến độ, sẵn sàng cho Hội chợ Mùa Thu quy mô quốc gia

Ma Thị Kim Thoa

Ma Thị Kim Thoa

Chủ nhật, 12/10/2025 11:25 GMT+7

Được coi là điểm nhấn trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa, Hội chợ Mùa Thu 2025 đang được Bộ VH-TT&DL gấp rút hoàn thiện, hứa hẹn tạo không gian kết nối giữa sáng tạo Việt và thị trường toàn cầu.

Nơi hội tụ nghệ thuật, thương mại và sáng tạo

Hội chợ Mùa Thu 2025 được đánh giá là hội chợ đầu tiên tại Việt Nam tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay quy tụ đông đảo doanh nghiệp, tổ chức sáng tạo và người tiêu dùng trong nước, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (xã Đông Anh, Hà Nội) từ ngày 26/10 đến 4/11/2025. 

Đây không chỉ là kênh xúc tiến thương mại trọng điểm, mà còn là hoạt động văn hóa – kinh tế có ý nghĩa đặc biệt, góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, mở rộng xuất nhập khẩu và hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt trên 8%.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Lê Minh Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả cho biết: "Hội chợ Mùa Thu năm nay là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, kết hợp giữa yếu tố thương mại và văn hóa, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động, sáng tạo và hội nhập".

Theo ông Tuấn, Cục Bản quyền tác giả được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) giao làm đầu mối tổ chức và điều phối các hoạt động trọng tâm của hội chợ, trong đó có phân khu "Tinh hoa văn hóa Việt Nam", một trong những điểm nhấn quan trọng của toàn bộ sự kiện.

Bộ VH-TT&DL đẩy nhanh tiến độ, sẵn sàng cho Hội chợ Mùa Thu quy mô quốc gia- Ảnh 1.

Ông Lê Minh Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả.














"Thời gian qua, Bộ VH-TT&DL đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan liên quan để hoàn thiện công tác chuẩn bị, đồng thời báo cáo tiến độ thường xuyên lên lãnh đạo Chính phủ.

Chúng tôi đang huy động tối đa nhân lực và nguồn lực, đảm bảo hội chợ được tổ chức chuyên nghiệp, an toàn, hiện đại và có sức lan tỏa mạnh mẽ," ông Tuấn nhấn mạnh.

Một trong những điểm sáng đặc biệt của Hội chợ là phân khu "Tinh hoa văn hóa Việt Nam", được bố trí tại sảnh chính và sảnh trung tâm Nhà Kim Quy, với tổng diện tích hơn 17.000 m². Khu trưng bày được thiết kế mở, hiện đại, kết hợp hài hòa giữa yếu tố thẩm mỹ, công nghệ và tương tác, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu, trải nghiệm và quảng bá.

Tại đây, hàng trăm sản phẩm tiêu biểu của các lĩnh vực công nghiệp văn hóa như nghệ thuật, điện ảnh, thủ công mỹ nghệ, thời trang, thiết kế, xuất bản, phần mềm – game, thể thao và du lịch sẽ được giới thiệu tới công chúng. Mỗi gian hàng được chọn lọc kỹ lưỡng, đảm bảo tính đại diện thương hiệu, giá trị sáng tạo và khả năng thương mại hóa cao.

Ông Tuấn chia sẻ: "Khác với các triển lãm trước đây chủ yếu mang tính giới thiệu, Hội chợ Mùa Thu 2025 hướng mạnh tới yếu tố thương mại và phát triển công nghiệp văn hóa bền vững. Chúng tôi muốn khẳng định rằng các sản phẩm văn hóa hoàn toàn có thể tạo ra giá trị kinh tế thực, trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước".

Vị Phó Cục trưởng cho hay, chủ đề "Tinh hoa văn hóa Việt Nam" thể hiện khát vọng của ngành văn hóa trong việc kết nối truyền thống và hiện đại, đưa di sản, nghệ thuật, sáng tạo trở thành nguồn lực phát triển kinh tế mới. Đây cũng là dịp để tôn vinh những sản phẩm sáng tạo, thương hiệu Việt và khuyến khích doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ hơn vào lĩnh vực văn hóa – nghệ thuật.

Giai đoạn nước rút

Song song với khu trưng bày, Bộ VH-TT&DL còn phụ trách sân khấu trung tâm của hội chợ, với diện tích gần 800 m², được xem là không gian giao thoa giữa nghệ thuật và thương mại. 

Đây sẽ là nơi diễn ra lễ khai mạc, bế mạc, các chương trình nghệ thuật đặc sắc, trình diễn thời trang, điện ảnh, giao lưu thể thao, cũng như hoạt động ký kết hợp tác thương mại và xúc tiến đầu tư giữa doanh nghiệp, tổ chức, nghệ sĩ trong và ngoài nước.

"Chúng tôi mong muốn sân khấu trung tâm không chỉ là nơi biểu diễn nghệ thuật, mà còn là nơi kết nối, lan tỏa giá trị sáng tạo và mở ra cơ hội hợp tác mới cho các doanh nghiệp văn hóa Việt Nam", ông Tuấn chia sẻ.

Bên cạnh đó, trong suốt thời gian diễn ra hội chợ, khán giả sẽ được thưởng thức chuỗi sự kiện nghệ thuật đa sắc màu, từ các chương trình biểu diễn âm nhạc dân tộc – đương đại, trình diễn thời trang lấy cảm hứng từ di sản Việt cho tới triển lãm nghệ thuật số, diễn đàn công nghiệp sáng tạo và tọa đàm xúc tiến thương mại văn hóa quốc tế.

Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả cho biết, công tác chuẩn bị cho hội chợ đang bước vào giai đoạn nước rút. Các đơn vị tổ chức đang tập trung hoàn thiện cơ sở vật chất, hậu cần, an ninh, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, truyền thông và quảng bá. 

Bộ VH-TT&DL yêu cầu mọi khâu thiết kế, thi công phải đồng bộ, hiện đại, có tính mở và gắn kết, thể hiện rõ chủ đề, đảm bảo tính thẩm mỹ cao, thân thiện với du khách và ứng dụng công nghệ tiên tiến để tăng trải nghiệm tương tác.

Bộ VH-TT&DL đẩy nhanh tiến độ, sẵn sàng cho Hội chợ Mùa Thu quy mô quốc gia- Ảnh 2.

Hội chợ sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (xã Đông Anh, Hà Nội) từ ngày 26/10 đến 4/11/2025.

Bên cạnh hoạt động triển lãm, hội chợ còn có chuỗi chương trình xúc tiến thương mại, diễn đàn, tọa đàm chuyên ngành, hoạt động ký kết hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế, góp phần thúc đẩy hợp tác song phương, mở rộng thị trường xuất khẩu, phát triển thương hiệu và sản phẩm công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đặc biệt, công tác bảo đảm an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, vệ sinh thực phẩm và an toàn du khách được đặt lên hàng đầu, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, khách tham quan và đối tác quốc tế.

Trên cơ sở Quyết định số 2172 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025 và Quyết định số 2816 của Bộ Công Thương phê duyệt Đề án tổ chức hội chợ, Bộ VH-TT&DL cũng vừa ban hành Quyết định số 3595 phê duyệt Kế hoạch tổ chức phân khu "Tinh hoa Văn hóa Việt Nam". 

Mục tiêu của phân khu là kết nối cung – cầu, thúc đẩy giao thương, kích cầu tiêu dùng, phát triển sản phẩm và dịch vụ công nghiệp văn hóa, đồng thời lan tỏa thương hiệu văn hóa Việt trên trường quốc tế.

"Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là sự kiện thương mại, văn hóa lớn nhất năm mà còn là bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam giai đoạn mới, nơi các giá trị truyền thống được kết hợp với đổi mới sáng tạo để tạo nên động lực phát triển bền vững", ông Lê Minh Tuấn khẳng định.

Ông cũng bày tỏ mong muốn các cơ quan báo chí đồng hành truyền thông tích cực, giúp công chúng, doanh nghiệp và nhà đầu tư trong và ngoài nước hiểu rõ hơn ý nghĩa, tầm vóc và cơ hội từ hội chợ. 

"Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ là nơi hội tụ tinh hoa, kết nối sáng tạo và khơi dậy niềm tự hào về một Việt Nam văn minh, năng động, hội nhập và sáng tạo", ông Tuấn nhấn mạnh.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.