Bộ VH,TT&DL cho rằng việc để lọt phim có

Bộ VH,TT&DL cho rằng việc để lọt phim có "đường lưỡi bò" vào rạp chiếu Việt Nam là nghiêm trọng

Đinh Lạc Thành
Thứ 2, 14/10/2019 | 18:53
1
Trước việc có ý kiến trái chiều về bộ phim Everest Người tuyết bé nhỏ có hình đường lưỡi bò trong nội dung chiếu ở các rạp tại Việt Nam, bộ VH,TT&DL đã lên tiếng.

Bộ phim hoạt hình Everes Người tuyết bé nhỏ ngưng chiếu tại các rạp Việt Nam từ ngày 13/10 sau khi bị khán giả phát hiện có cảnh thể hiện “đường lưỡi bò” Trung Quốc. Nhiều khán giả khi xem phim đã phát hiện hình ảnh đường lưỡi bò được cài cắm trong một số phân cảnh.

Ngay cả trong trailer giới thiệu phim có hình ảnh tấm bản đồ đánh dấu các danh thắng nổi tiếng mà nhân vật Yi mơ ước được đặt chân đến, có những đường đứt đoạn giống hình đường lưỡi bò. Tấm bản đồ này xuất hiện nhiều lần trong bộ phim.

Sự kiện - Bộ VH,TT&DL cho rằng việc để lọt phim có 'đường lưỡi bò' vào rạp chiếu Việt Nam là nghiêm trọng

Phim Everest - người tuyết bé nhỏ có bản đồ giống “đường lưỡi bò” được CJ CGV giới thiệu là “phim hay tháng 10” và chiếu ở Việt Nam.

Chia sẻ với PV, trong vai trò là người duyệt bộ phim nêu trên, bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, thành viên Hội đồng thẩm định quốc gia, thừa nhận sai sót, cho biết sẽ rút kinh nghiệm và sẵn sàng chịu phạt.

“Trong quá trình kiểm duyệt bộ phim “Everest Người tuyết bé nhỏ”, chúng tôi đã theo dõi rất kỹ, từ nhân vật, lời thoại… Hội đồng nghĩ rằng đó là phim hoạt hình thần thoại dành cho thiếu nhi nên có những lúc xao nhãng, không chú ý, dẫn đến việc để lọt hình ảnh đường lưỡi bò trên bức tường nhân vật đi qua”, bà Ngát nói.

Bà Ngát cũng giải thích, một năm, Hội đồng phải kiểm duyệt hàng trăm bộ phim. Đã làm thì khó tránh khỏi sai sót. Đặc biệt, với các bộ phim có dính đến yếu tố Trung Quốc, các thành viên Hội đồng đều bảo nhau phải xem cẩn thận, nhưng lần này không hiểu sao lại để bộ phim hoạt hình này qua mắt.

Chiều 14/10, chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Thái Bình - Chánh Văn phòng, người phát ngôn của bộ VH,TT&DL cho biết: "Ngay khi biết thông tin về phim Everes Người tuyết bé nhỏ trên các phương tiện thông tin đại chúng, lập tức Bộ trưởng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra lại nội dung bản cấp phép phổ biến phim, cũng như quy trình cấp phép phổ biến phim Everes Người tuyết bé nhỏ. 

Bộ trưởng xác định đây là sự việc nghiêm trọng, yêu cầu các đơn vị chuyên môn hết sức cẩn trọng, làm việc nhanh chóng để có kết quả báo cáo lại Bộ và thông tin rộng rãi cho người dân thấy sự việc được rõ hơn".

Sự kiện - Bộ VH,TT&DL cho rằng việc để lọt phim có 'đường lưỡi bò' vào rạp chiếu Việt Nam là nghiêm trọng (Hình 2).

Ông Nguyễn Thái Bình - Chánh Văn phòng, người phát ngôn của bộ VH,TT&DL cho biết, Bộ không đồng tình với phát ngôn của nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát.

Ông Nguyễn Thái Bình cho biết thêm: "Chiều nay, cục Điện ảnh đã tổ chức xem lại bộ phim đang lưu chiểu tại Cục, để xác định rõ trách nhiệm Hội đồng duyệt phim xác định cá nhân và tập thể liên quan cấp phép phổ biến phim Everes Người tuyết bé nhỏ. Thông tin mới nhất, khi duyệt phim có đầy đủ 11/11 thành viên hội đồng tham dự. 

Ngay sau khi xem lại quá trình cấp phép phổ biến phim, Bộ trưởng chỉ đạo làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan, cụ thể kiện toàn lại hội đồng cấp phép phổ biến phim".

Ông Nguyễn Thái Bình chia sẻ về Hội đồng duyệt phim: "Cho dù là cơ quan quản lý Nhà nước hay bất cứ người dân nào, nêu cao ngọn cờ chủ quyền dân tộc phải là việc đưa lên hàng đầu. Bộ có chỉ đạo dừng chiếu phim trên toàn quốc, đặc biệt yêu cầu gỡ bỏ toàn bộ trailer quảng cáo trên mọi phương tiện truyền thông gây hậu quả không tốt cho xã hội. Đơn vị phát hành phim đã thực hiện nghiêm.

Hội đồng duyệt phim là đơn vị chuyên môn giúp việc cho cục Điện ảnh trong việc thẩm định tư vấn cấp phép phổ biến và duyệt phim. Các anh chị của hội đồng đều là những người tâm huyết và trách nhiệm với ngành điện ảnh, trong quá trình làm việc để xảy ra sơ suất không đáng có.

Chúng tôi có những buổi họp nội bộ góp ý, phê phán và nâng cao trách nhiệm đối với những người làm công tác quản lý điện ảnh, bàn giải pháp tổ chức tốt, thực hiện tốt thực thi công vụ của cục Điện ảnh".

Cục Điện ảnh nói gì khi để lọt phim có "đường lưỡi bò" vào rạp chiếu Việt Nam?

Thứ 2, 14/10/2019 | 12:11
Mấy ngày gần đây, khán giả xôn xao thông tin phim hoạt hình Everest Người tuyết bé nhỏ có xuất hiện hình ảnh giống đường lưỡi bò vào khuôn hình rạp chiếu ở Việt Nam. Vậy cục Điện ảnh nói gì về sự kiểm duyệt phim lỏng lẻo này?

Hé lộ sự cố bất ngờ trong lễ tang “vua phim Cương thi” Lâm Chánh Anh, sau 22 năm ngày mất

Thứ 5, 10/10/2019 | 09:00
Lâm Chánh Anh được xem là nam diễn viên thành công nhất trong dòng phim Cương thi nổi tiếng tại Hong Kong những năm 1980-1990. Tuy nhiên, khi đang ở thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp, nam diễn viên họ Lâm được phát hiện bị ung thư gan giai đoạn cuối, bệnh đã di căn. Ông qua đời ở tuổi 45.

Cục Điện ảnh vẫn chưa giải trình về bộ phim có diễn viên 13 tuổi đóng cảnh nóng

Thứ 5, 23/05/2019 | 14:18
Người phát ngôn của bộ VH,TT&DL cho biết, đến trưa 23/5, cục Điện ảnh vẫn chưa có đơn giải trình về quy trình thẩm định phim Vợ ba đang gây tranh cãi.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.