Bộ VH,TT&DL: Phấn đấu đón 110 triệu lượt khách du lịch vào năm 2023

Đinh Lạc Thành
Thứ 5, 22/12/2022 | 18:58
0
Tại Hội nghị Tổng kết công tác VH,TT&DL năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ năm 2023, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL đã có chia sẻ về phát triển văn hoá, du lịch năm 2023.

Sáng 22/12, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác VH,TT&DL năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến đến 65 điểm cầu khắp cả nước.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của toàn ngành VH,TT&DL trong năm 2022, góp phần cùng cả nước vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra.

Phó Thủ tướng mong ngành quan tâm hơn nữa tới đội ngũ văn nghệ sĩ, những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, văn học - nghệ thuật bằng chế độ, chính sách cụ thể; động viên, thu hút các tập đoàn lớn đầu tư cho văn hoá, nghệ thuật. Đối với lĩnh vực du lịch, hướng tới phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Văn hoá - Bộ VH,TT&DL: Phấn đấu đón 110 triệu lượt khách du lịch vào năm 2023

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phó Thủ tướng cho hay, Đảng ta đã rất chú trọng đến việc phát triển kinh tế phải hài hòa với văn hóa ở từng giai đoạn phát triển và gần đây Việt Nam tiên phong trong phát triển bền vững. Trong xếp loại phát triển bền vững, Việt Nam chúng ta đứng thứ 51 so với các nước trên thế giới. Môi trường, xã hội, văn hóa đều tăng bậc nhưng cũng phải nhìn thẳng sự thật là trên các văn kiện, nghị quyết của ta đều rất chú ý nhưng việc thực hiện so với mong muốn vẫn còn khoảng cách khá xa. 

"Xã hội, văn hóa có 3 đặc trưng, thứ nhất, văn hóa là ngành chỉ không làm ra tiền mà chỉ tiêu tiền. Nên khi đất nước nghèo thì những ông đi xin tiền và tiêu tiền bao giờ cũng thành thứ yếu. Thứ hai, văn hóa như phù sa bồi đắp dần dần, không thể cấp tốc như "cháy nhà chết người".

Cái tốt, ít cũng phải mất một năm mới nhìn thấy rõ kết quả, cái xấu cũng mất nhiều năm mới bộc lộ ra. Và cái xấu đã bộc lộ ra thì cũng phải mất hàng thế hệ hoặc nhiều thế hệ mới khắc phục được. Thứ ba, văn hóa là thứ ai cũng nghĩ mình biết nhưng lại nói rất sai và không bao giờ chịu hỏi chuyên gia nên có những quyết định rất sai. Lâu dần, đội ngũ chuyên gia về văn hóa không được trọng dụng, người ta cũng không tha thiết nữa, dần dần bị mai một đi.

Tôi đã hỏi rất nhiều đồng chí cấp ủy, trong đó có đồng chí phụ trách về văn hóa nhưng cũng không biết được hết về phong tục, tập quán, nếp sống của người dân… Từ lâu không chú ý, bấy lâu nay chỉ có những người làm chuyên văn hóa mới đi kêu những cái này còn bây giờ rất mừng là cả hệ thống đã vào cuộc", Phó Thủ tướng chia sẻ.

Thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị ngành VH,TT&DL xây dựng kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển văn hoá đến năm 2030 và Kết luận của Tổng Bí thư tại Hội nghị Văn hoá toàn quốc theo đúng quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đề ra. Đồng thời, rà soát toàn diện lĩnh vực hoạt động, khẩn trương triển khai mạnh mẽ các giải pháp, trong đó tăng cường sự phối hợp với các bộ, ngành liên quan nhằm bảo vệ, phát huy giá trị văn hoá.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho hay, sau dịch Covid-19, các hoạt động VH,TT&DL dần sôi động trở lại, nhiều giá trị văn hóa, đạo đức xã hội, truyền thống gia đình tốt đẹp, gương người tốt, việc tốt tiếp tục được nhân rộng, phát huy.

SEA Games 31 do Việt Nam đăng cai được tổ chức thành công hết sức tốt đẹp. Đoàn thể thao Việt Nam đã thi đấu với tinh thần quyết tâm cao nhất, đạt thành tích ghi dấu ấn lịch sử. Hoạt động du lịch phục hồi nhanh chóng, là một trong những điểm sáng, đóng góp tích cực cho sự phục hồi và phát triền kinh tế - xã hội của đất nước sau đại dịch.

Văn hoá - Bộ VH,TT&DL: Phấn đấu đón 110 triệu lượt khách du lịch vào năm 2023 (Hình 2).

Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Văn Hùng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, yêu cầu toàn ngành cần chuyển hoá các kế hoạch thành việc làm thiết thực; tiếp tục hoàn thiện chương trình tổng thể về chấn hưng, phát triển văn hoá Việt Nam từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; quan tâm phát triển du lịch trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, phát huy hơn nữa vai trò lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp "Chấn hưng văn hóa Việt Nam trong thời kỳ mới", tiếp tục triển khai hiệu quả 6 nhóm nhiệm vụ và 4 nhóm giải pháp xây dựng, giữ gìn và phát huy những giá trị đặc sắc của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, với mục tiêu, nhiệm vụ xuyên suốt là "Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc".

 

Tại hội nghị, đại diện Sở VH,TT TP.HCM cho hay, năm 2022, công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở luôn được Thành phố đầu tư, chú trọng, huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân tham gia xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đa dạng, phong phú. Từ phong trào đã phát huy được nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả và lan tỏa đến các gia đình trên địa bàn thành phố, đặc biệt là công tác phòng, chống bạo lực gia đình luôn được quan tâm, thực hiện, phát huy vai trò của gia đình trong giữ gìn các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình và tạo nguồn nhân lực cho phát triển của thành phố.

Ông Nguyễn Hồng Hải - Giám đốc Sở VH,TT&DL Hà Giang phát biểu, tỉnh Hà Giang với chủ trương “Lấy văn hóa để phát triển du lịch, lấy du lịch để bảo tồn phát triển văn hóa”, xem di sản văn hóa là tài nguyên du lịch có giá trị đặc biệt để khai thác tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn, tỉnh đã từng bước phát huy giá trị và góp phần tích cực trong việc thu hút khách du lịch.

Năm 2022, ngay khi Chính phủ cho mở cửa du lịch, Hà Giang đã tổ chức thành công các giải pháp thích ứng linh hoạt trong hoạt động du lịch và tổ chức đón 2,268 triệu lượt khách đạt 147% kế hoạch năm; doanh thu du lịch đạt 4.536 tỷ đồng. Lượng khách du lịch tăng góp phần thúc đẩy các ngành dịch vụ tăng đóng góp quan trọng vào tăng trưởng GDP của tỉnh,

Ông Nguyễn Đắc Vinh - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội cho hay, năm qua nhiều vấn đề về VH,TT&DL được nhiều địa phương quan tâm và tổ chức nhiều hội thảo ngành có hiệu quả. Văn hoá là 1 trong những trụ cột của ngành, thời gian qua, gần như tỉnh nào cũng tổ chức Hội nghị văn hoá, mức đầu tư cho văn hoá đã được nhìn nhận đúng mức. Ngành du lịch cũng có những bước phát triển sau dịch Covid-19.

 

 

 

Bộ VH,TT&DL lên tiếng về báu vật triều Nguyễn được đấu giá tại Pháp

Chủ nhật, 23/10/2022 | 13:32
Cục Di sản Văn hoá (Bộ VH,TT&DL) đã chính thức lên tiếng trước thông tin về vụ việc đấu giá 2 cổ vật triều Nguyễn tại Pháp. Vụ việc đang được nhiều người quan tâm.

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL: Rạp phim chỉ nên mở đến 2h sáng

Thứ 4, 31/08/2022 | 11:01
Cục trưởng Vi Kiến Thành cho biết, ông ủng hộ kiến nghị mở rạp chiếu phim sau 0h nhưng chỉ nên hoạt động đến 2h sáng.

Bộ VH,TT&DL: "Năm 2022 cả nước có 25 cuộc thi Hoa hậu"

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:23
Theo đại diện của Cục NTBD (Bộ VH,TT&DL) do dịch Covid-19 nên các cuộc thi HH bị dồn lại, nên cả nước đã có hơn 20 cuộc thi Hoa hậu...
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Người có cuộc sống viên mãn hạnh phúc nhất của “Tây Du Ký 1986” là ai?

Thứ 7, 20/04/2024 | 14:01
Nhắc đến “Tây Du ký” thì phải kể đến vai Trư Bát Giới do Mã Đức Hoa thủ vai quá ấn tượng. Sau khi thầy trò Đường Tăng thành “chính quả” năm 1986 thì hiện tại Mã Đức Hoa ở tuổi U80 là người có cuộc sống viên mãn và hạnh phúc khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Kiếm hiệp Kim Dung: Sự thật phũ phàng về các cao thủ trong Anh hùng xạ điêu

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:31
Anh hùng xạ điêu là một trong các bộ tiểu thuyết kiếm hiệp của cố nhà văn Kim Dung đã để lại nhiều ấn tượng nhất trong lòng độc giả.

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Hải Phòng: Di tích quốc gia bị xâm hại khi tu bổ, tôn tạo

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:48
Chủ đầu tư đã tự ý thay đổi một số hạng mục trong quá trình tu bổ, tôn tạo Di tích Kiến trúc- Nghệ thuật quốc gia chùa Trà Phương ở huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.