Bộ VH,TT&DL vào cuộc vụ bài Tiến quân ca bị "đánh gậy" bản quyền

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 05/11/2021 | 19:23
0
Bộ VH,TT&DL sẽ xem xét vụ bản quyền liên quan đến bài Tiến quân ca trước việc BH Media "đánh gậy" bản quyền bài hát này.

Đại diện của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Bộ đã nắm những thông tin ồn ào về vụ bản quyền ca khúc Tiến quân ca đang gây tranh luận. Bộ sẽ xem xét sự việc để chuyển nội dung cho đơn vị chuyên môn giải quyết.

Văn hoá - Bộ VH,TT&DL vào cuộc vụ bài Tiến quân ca bị 'đánh gậy' bản quyền

Bài hát Tiến quân ca của nhạc sĩ Văn Cao được chọn làm Quốc ca của Việt Nam.

Nói về việc này, nhà văn hoá Đoàn Xuân Hương cho hay: "Bài hát Tiến quân ca - Quốc ca đã được gia đình nhạc sĩ Văn Cao tặng Tổ quốc và nhân dân Việt Nam thì không đơn vị nào có thể dùng quyền lực của mình để đánh dấu bản quyền cả. Nếu sự việc "nhận vơ" này có thật, thì đây là việc làm sẽ bị nhiều người lên án và không luật pháp nào bảo vệ cả. Kể cả đây là bản thu âm – thu hình thì họ cũng không được phép khai thác vào mục đích kiếm lợi. Tôi nghĩ, các cơ quan chức năng của mình sẽ sớm vào cuộc để chấn chỉnh việc này".

Chiều tối ngày 5/11, đại diện BH Media một lần nữa khẳng định với Người Đưa Tin: "Chúng tôi chỉ là đơn vị được ủy quyền cho quản lý và phát hành bản ghi Tiến quân ca trên YouTube. Bản ghi này không bật nút kiếm tiền và để cho người dùng sử dụng miễn phí. Nhưng BH Media vẫn luôn phải đảm bảo quét bản quyền để tránh những người dùng sử dụng bản ghi Tiến quân ca của Hồ Gươm vào những mục đích xấu. Đó chính là trách nhiệm của BH Media.

Đã từng có thời gian các bản ghi âm, ghi hình do các nghệ sĩ, cùng các hãng đĩa, hãng phim bị người dùng xâm phạm và không thể kiểm soát. Nhưng từ khi có các đơn vị có trách nhiệm bảo vệ quyền tác giả, và quyền liên quan (trong đó có BH Media) thì tình trạng vi phạm bản quyền trên mạng giảm hẳn.

Tuy nhiên việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều thách thức. Trong quá trình giúp các chủ sở hữu bản quyền, BH Media nhận được rất nhiều lời vu khống, đặt điều, thậm chí đe dọa tới sức khỏe tinh thần và thể chất của các thành viên công ty".

Đại diện BH Media còn cho biết thêm: "Chúng tôi sẽ có những hành động pháp lý phù hợp để bảo vệ tổ chức của mình. Đồng thời, BH Media sẵn sàng trao thưởng 1 tỷ đồng cho những ai chứng minh được rằng BH Media khai thác lợi nhuận trên các video có chứa bản ghi âm Tiến quân ca do Hồ Gươm Audio sản xuất và phát hành.

Liên quan đến những vụ việc vướng mắc trực tiếp với các nhạc sĩ, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ các nhạc sĩ, ca sĩ, nghệ sĩ và các chủ sở hữu bản quyền nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi của họ. Ngoài ra, BH Media đang phối hợp với một học viện âm nhạc và dàn nhạc giao hưởng lớn để sản xuất một bản ghi Tiến quân ca mới cho người Việt có thể sử dụng miễn phí".

Văn hoá - Bộ VH,TT&DL vào cuộc vụ bài Tiến quân ca bị 'đánh gậy' bản quyền (Hình 2).

Nhạc sĩ Giáng Son cũng xảy ra tranh chấp với BH media liên quan đến bài Giấc mơ trưa do cô sáng tác.

Những ngày qua, BH Media và nhạc sĩ Giáng Son cũng xảy ra tranh chấp, liên quan đến ca khúc Giấc mơ trưa - sáng tác của Giáng Son và Nguyễn Vĩnh Tiến. Vào cuối tháng 9, Giáng Son đăng tải ca khúc Giấc mơ trưa (do Khánh Linh thể hiện) lên kênh của mình. Sau đó, vào tháng 10, kênh của Giáng Son nhận được thông báo khiếu nại bản quyền từ BH Media.

Theo thông báo từ hệ thống, video do Giáng Son đăng lên có chứa đoạn âm thanh tương tự sản phẩm Giấc mơ trưa của nghệ sĩ đàn nhị Dương Thùy Anh. BH Media nắm quyền sở hữu bản hòa tấu đàn nhị Giấc mơ trưa do nghệ sĩ Dương Thùy Anh biểu diễn (Hồ Gươm Audio sản xuất).

Nhạc sĩ Giáng Son bày tỏ sự bức xúc. Cô khẳng định không ký độc quyền tác phẩm này cho bất cứ ai hay tổ chức nào. Giáng Son ủy quyền cho Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) giải quyết sự việc.

Gia đình nhạc sĩ Văn Cao nói gì khi Quốc ca bị "nhận vơ" bản quyền?

Thứ 6, 05/11/2021 | 15:11
Sự việc ca khúc Tiến quân ca - tức Quốc ca của Việt Nam bị BH Media giữ bản quyền đang gây nhiều ý kiến trái chiều và bức xúc trong dư luận.

Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL: "Các Nhà hát có thể kiếm tiền như các Youtuber?"

Thứ 4, 22/09/2021 | 18:44
Trong buổi họp trực tuyến, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khuyên các Nhà hát phát triển kênh online kiếm tiền, tự lực thời dịch.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: 4 điểm mới đáng chú ý tại Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2024

Thứ 7, 20/04/2024 | 05:00
Lượng khán giả được mời tăng cao, địa điểm tổ chức chương trình nghệ thuật được thay đổi… là những điểm mới đáng chú ý tại Lễ hội Hoa Phượng đỏ - Hải Phòng 2024.

Tây du ký: Tôn Ngộ Không từng cầu mưa mãi không xong

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
Câu chuyện về việc Tôn Ngộ Không cầu mưa mãi không xong dù sở hữu sức mạnh phi thường là một bài học đắt giá về sự khiêm tốn và cẩn trọng trong lời hứa.

Đào Lan Phương: Sống trong biệt thự triệu đô, view sông lãng mạn

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Tại Mỹ, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều sống trong biệt thự rộng rãi, view sông lãng mạn, chỉ dạo quanh sân vườn cũng mỏi chân sống ảo.

Lần đầu trong 20 năm cầm lái, MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, sức khỏe hiện ra sao?

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Lần đầu trong 20 năm cầm lái xe ô tô và vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn, MC Thảo Vân hốt hoảng vì sự cố, buồn bã nói “thôi của đi thay người”.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Công ty Nhã Nam xin lỗi, đình chỉ chức vụ Giám đốc sau cáo buộc quấy rối

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:53
Sau loạt khủng hoảng truyền thông vì cựu Giám đốc Nguyễn Nhật Anh vướng cáo buộc "quấy rối nữ nhân viên", công ty Nhã Nam xin lỗi, đưa ra hình thức kỷ luật.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.