Bộ xương hơn 7.000 năm ở Indonesia hé lộ tộc người hoàn toàn mới

Bộ xương hơn 7.000 năm ở Indonesia hé lộ tộc người hoàn toàn mới

Thứ 6, 27/08/2021 | 10:18
0
Bộ xương thiếu nữ hơn 7.000 năm tuổi trên đảo Sulawesi, Indonesia thuộc về một tộc người chưa từng được tìm thấy ở bất cứ nơi nào trên thế giới.

Theo Guardian, bộ hài cốt với biệt danh Bessé được phát hiện trong hang động Leang Panninge trên đảo Sulawesi (Indonesia). Các cuộc khai quật được tiến hành từ năm 2015 nhưng kết quả nghiên cứu mới được công bố vào ngày 25/8.

Adam Brumm, giáo sư khảo cổ học tại Trung tâm Nghiên cứu Australia về Tiến hóa Con người thuộc Đại học Griffith, một trong những người dẫn dắt cuộc nghiên cứu, cho biết ADN nguyên vẹn là một phát hiện hiếm thấy.

"Chúng tôi đã phát hiện ra ADN của con người cổ đại đầu tiên ở vùng đảo giữa châu Á và Australia được gọi là "Wallacea". ADN này cung cấp thông tin mới sâu sắc về sự đa dạng di truyền và lịch sử dân số của loài người hiện đại đầu tiên ở khu vực ít được tìm hiểu này của thế giới", giáo sư Adam Brumm nói.

Theo các nhà nghiên cứu, những người hiện đại đầu tiên đã đến vùng đảo Wallacea, chủ yếu là các đảo Sulawesi, Lombok và Flores của Indonesia, khi di chuyển từ lục địa Á-Âu đến lục địa Australia hơn 50.000 năm trước.

Các công cụ và tranh vẽ trên hang động chứng minh con người đã sống trên những hòn đảo này cách đây 47.000 năm nhưng mẫu hóa thạch rải rác và ADN cổ đại không được bảo tồn tốt trong môi trường nhiệt đới.

“Các vùng nhiệt đới ẩm rất khó bảo quản ADN trong xương và răng người cổ đại. Chỉ có một hoặc hai bộ xương thời tiền đồ đá mới có ADN cổ đại ở lục địa Đông Nam Á”, ông Brumm cho biết. Đây được cho là lần đầu tiên ADN của người cổ đại được phát hiện ở Wallacea, chuỗi đảo và đảo san hô rộng lớn ở đại dương giữa lục địa châu Á và Australia.

Đời sống - Bộ xương hơn 7.000 năm ở Indonesia hé lộ tộc người hoàn toàn mới

Bộ hài cốt trong hang Leang Panninge trên đảo Sulawesi (Indonesia) thuộc về một thiếu nữ khoảng 17 đến 18 tuổi. Ảnh: Leang Panninge.

Bộ hài cốt mang tên Bessé thuộc về một thiếu nữ khoảng 17 đến 18 tuổi, được chôn cất trong hang cách đây 7.200 năm. Bessé là thành viên của nền văn hóa Toalean, chỉ được tìm thấy trong một khu vực bán đảo phía tây nam của Sulawesi.

Toalean là tên mà các nhà khảo cổ đặt cho nền văn hóa khá bí ẩn của những người săn bắn hái lượm thời tiền sử sống ở vùng đồng bằng và núi rừng Nam Sulawesi từ khoảng 8.000 năm trước cho đến khoảng thế kỷ thứ 5 sau Công nguyên. Những người cổ đại này đã tạo ra những công cụ bằng đá rất đặc biệt, có cả những đầu mũi tên nhỏ được chế tác tinh xảo, không tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên đảo hoặc khắp Indonesia.

Các nhà khoa học cho biết, bộ xương của thiếu nữ người msăn bắn hái lượ trẻ tuổi rất hoàn chỉnh và là bộ xương được bảo quản tốt đầu tiên liên quan tới văn hóa Toalean.

Selina Carlhoff, ứng viên tiến sĩ tại Viện Max Planck về Khoa học Lịch sử Nhân loại ở Jena (Đức), tác giả chính của nghiên cứu đã lấy ADN từ xương ở hộp sọ và khám phá ra rằng Bessé thuộc về một loài người cổ đại chưa từng được biết đến trước đây.

Thiếu nữ này vừa là hậu duệ của làn sóng người hiện đại đến Wallacea 50.000 năm trước đồng thời cũng có tổ tiên là một nhóm người riêng biệt, đặc trưng từ châu Á có khả năng đến đây sau thời kỳ thuộc địa ban đầu của Greater Australia tức thời kỳ kết hợp lục địa kỷ băng hà của Australia và New Guinea.

Ông Brumm phân tích: “Tổ tiên của cô ấy sẽ là một phần trong làn sóng di cư ban đầu của người nguyên thủy từ lục địa châu Á qua Wallacean rồi tới Sahul, vùng đất kết hợp giữa kỷ băng hà của Australia và New Guinea”. Không có hậu duệ của dòng dõi này còn sót lại tới ngày nay.

Bộ gene của thiếu nữ cũng bao gồm một dấu vết khác của loài người bí ẩn đã tuyệt chủng: Người Denisovan. Một số ít hóa thạch về người Denisovan còn sót lại phần lớn đến từ Siberia và Tây Tạng.

Johannes Krause, giáo sư về di truyền cổ tại Viện Max Planck, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Thực tế là gene của họ được tìm thấy trong những người săn bắn hái lượm ở Leang Panninge ủng hộ giả thuyết trước đây của chúng tôi rằng người Denisovan bao phủ một khu vực địa lý lớn hơn nhiều so với hiểu biết trước đây”.

Minh Hoa (t/h)

Bí ẩn bức tranh bộ xương chơi múa rối kỳ quái trong Bảo tàng Cố cung

Thứ 6, 23/07/2021 | 08:01
Những chi tiết ẩn sâu bên trong bức họa kỳ dị được lưu truyền từ thời Nam Tống khiến nhiều người vừa tò mò vừa có cảm giác “rợn róc gáy”.

Đào hồ bơi, nhóm công nhân hoảng hồn khi thấy bộ xương 14.000 năm tuổi

Thứ 6, 21/05/2021 | 11:29
Cặp vợ chồng không thể ngờ việc xây hồ bơi vô tình làm lộ ra một thứ có giá trị to lớn về mặt lịch sử.

Bộ xương bí ẩn được tìm thấy ở Scotland là của quái vật hồ Loch Ness?

Thứ 5, 22/04/2021 | 19:00
Bộ xương khổng lồ vừa được tìm thấy ở bãi biển Scotland được nhiều người cho là thuộc về quái vật hồ Loch Ness huyền thoại.

Phát hiện hộp sọ và bộ xương bí ẩn nằm trong 6 lớp áo gần bờ biển

Thứ 7, 10/04/2021 | 11:47
Khi cảnh sát mở chiếc áo phao thì phát hiện bên trong còn có 2 áo khoác ấm, 3 áo thu đông. Trong cùng là một số bộ phận xương người không còn nguyên vẹn.
Cùng chuyên mục

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.

Loài cây mới chưa từng có trên thế giới được phát hiện ở Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:30
Loài cây mới được tìm thấy ở Việt Nam mang vẻ ngoài siêu đẹp và độc nhất vô nhị.

Độc lạ loài cây hễ nghe nhạc là "nhảy múa", ở Việt Nam có đầy

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Một loại cây có khả năng chuyển động như đang "khiêu vũ" dù không có gió. Loại cây "độc lạ" này mọc nhiều ở Việt Nam nhưng ít ai biết rằng nó tốt cho sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.