Bóc trần thủ đoạn “thả con săn sắt, bắt con cá rô” của nữ quái lừa đảo

Bóc trần thủ đoạn “thả con săn sắt, bắt con cá rô” của nữ quái lừa đảo

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 6, 16/04/2021 | 15:33
0
“Nữ quái” Nguyễn Thị Ngân cấu kết buôn lậu gần 5000 tấn thuốc bắc khai toàn bộ số hàng hóa này đều của khách hàng Việt Nam đặt mua.

Ngày 16/4, TAND TP.Hà Nội đưa bị cáo Võ Minh Hiền (SN 1963; trú tại thôn Phượng Tường, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Liêm, Hà Nam) ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài vợ chồng chị Chu Thị Phương Q. (SN 1981, ở phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội), bị hại trong vụ án có mặt theo giấy triệu tập của tòa; thì không có một người thân nào của bị cáo Hiền có mặt.

Quá trình thẩm vấn tại công đường, bị cáo Võ Minh Hiền bị vị kiểm sát viên đánh giá là quanh co khi luôn khẳng định bản thân có hoạt động kinh doanh khoáng sản. Song, căn cứ tài liệu điều tra thể hiện, Hiền là một đối tượng không có nghề nghiệp ổn định, không có chức năng và thẩm quyền hoạt động có liên quan đến lĩnh vực khai thác khoáng sản và kinh doanh khoáng sản ở các dự án trong nước.

Theo hồ sơ vụ án, trong một chuyến du lịch tại Nhật Bản vào hồi tháng 10/2017, Hiền quen biết với chị Chu Thị Phương Q.

Thấy chị Q. có điều kiện kinh tế, Hiền nhiều lần chủ động giới thiệu với người phụ nữ mới quen về công việc của mình là đang làm kinh doanh khoáng sản và có mỏ khai thác khoáng sản tại các tỉnh Hà Nam; thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận; tỉnh Ninh Bình và tỉnh Quảng Ninh.

Để chị Q. tin tưởng, Hiền còn giới thiệu gia đình có thân thế làm chức vụ cao và quen biết người có địa vị; mục đích để chị Q. đầu tư góp vốn kinh doanh quặng, khoáng sản, nhằm chiếm đoạt tài sản để trả nợ (thời điểm đó, Hiền đang nợ rất nhiều người).

Một thời gian ngắn sau, Hiền nói với chị Q. nếu chị Q. góp vốn thì cứ góp một mã hàng là 350 triệu đồng vào lô hàng; sau khi bán được, chị Q. được hưởng lợi nhuận 25 triệu đồng, thời hạn 15 – 20 ngày; nghe bùi tai, chị Q. đồng ý.

Để nạn nhân tin tưởng, Hiền áp dụng kế “thả con săn sắt, bắt con cá rô”; tức là những lần đầu, khi chị Q. chuyển tiền cho Hiền khoảng 15 – 20 ngày, Hiền sẽ báo lại với chị Q. rằng lô hàng đã bán được cùng với số tiền lãi chị Q. được nhận.

Sau vài lần “thả lưới”, Hiền mạnh dạn rủ chị Q. đầu tư số tiền lớn hơn cho những lần tiếp theo.

Lúc này, khi đã tin tưởng Hiền, chị Q. dồn hết tiền của cá nhân, cộng với vay mượn tiền của bạn bè, người thân hoặc rủ bạn bè góp vốn kinh doanh để lấy lãi.

Tổng số tiền chị Q. huy động được lên tới hơn 14,7 tỷ đồng đều chuyển hết cho Hiền.

Về phần Hiền, sau khi được chị Q. “dâng” cho số tiền lớn, Hiền “cấu” một phần hơn 3 tỷ đồng chuyển lại cho chị Q. để nạn nhân tin tường việc góp vốn, sinh lợi nhuận là có thật; Từ đó, chị Q. yên tâm tiếp tục chuyển tiền cho Hiền đầu tư. Nào ngờ, sau lần đó, chi Q. không nhận thêm được một đồng lợi nhuận.

Ngoài ra, còn chi tiết, Hiền nói kinh doanh cùng một người đàn ông tên Dũng nhưng vì bí mật công việc nên không cho chị Q. gặp mặt. Thực chất, sau mỗi lần chị Q. chuyển tiền cho Hiền, thì Hiền chuyển ngay cho người khác để trả nợ, còn lại chi tiêu cá nhân hết.

Như vậy, cơ quan chức năng xác định, bị cáo Hiền còn chiếm đoạt của chị Q. số tiền hơn 11,7 tỷ đồng.

Có mặt tại tòa, người bị hại phẫn uất đến bật khóc, đề nghị tòa xử thật nghiêm bị cáo, đang tâm lừa đảo tiền mồ hôi nước mắt của chị Q. và người thân. Bị hại có mong mỏi duy nhất là đòi lại được số tiền bị cáo chiếm đoạt. Vì ngoài tiền cá nhân, chị Q. còn đi vay mượn rất nhiều của người thân và bạn bè; hoàn cảnh của gia đình chị hiện giờ vô cùng bế tắc, khó khăn.

Xét thấy hành vi của bị cáo Võ Minh Hiền là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp tới quyền sở hữu tài sản của người khác; gây mất trật tự trị an, bất bình trong quần chúng nhân dân.

Tại tòa, bị cáo quanh co, thiếu thành khẩn. Về nhân thân, năm 1990, bị cáo đã bị TAND Tối cao xử phúc thẩm, tuyên phạt 13 năm tù về tội Tham ô tài sản và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo không lấy đó làm bài học mà tiếp tục phạm tội. Do vậy, cần thiết phải xử phạt bị cáo mức án nghiêm khắc mới đủ sức răn đe, giáo dục tội phạm.

Vì các lẽ trên, TAND TP.Hà Nội tuyên phạt bị cáo Võ Minh Hiền mức án 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo phải bồi thường cho bị hại số tiền đã chiếm đoạt là hơn 11,7 tỷ đồng.

9X lừa đảo hơn 2 tỷ đồng mua vàng, xe SH tặng em vợ lĩnh án

Thứ 5, 15/04/2021 | 19:59
Lừa đảo hơn 2 tỷ đồng mua vàng, xe SH tặng em vợ, Vũ phải trả giá bằng bản án 18 năm tù giam.

Hé lộ cuộc sống của “vua lừa đảo” Bernie Madoff vừa qua đời trong tù

Thứ 5, 15/04/2021 | 12:02
Năm 2009, Bernie Madoff đã bị kết án 150 năm tù vì hành vi “tàn phá cuộc sống của các nạn nhân khiến họ tự tử, phá sản và mất nhà cửa”.

Khởi tố đối tượng lừa đảo tuyển người đi xuất khẩu lao động

Thứ 2, 12/04/2021 | 14:14
Đợi mãi không được xuất cảnh, người lao động tìm hỏi Dũng thì được trả lời là đơn hàng bị hủy. Khi bị đòi tiền, Dũng trả 432 triệu đồng, chiếm đoạt 400 triệu đồng.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.