Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
0
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Nói về kỷ niệm với Đời sống & Pháp luật Online thì phải kể từ ngày đi phỏng vấn. Ngày hôm ấy, tới khá sớm, người tôi gặp đầu tiên là chị lễ tân không chỉ xinh đẹp mà ăn nói cũng rất có duyên. Một lát sau, các anh, chị, bạn cùng tham gia buổi phỏng vấn lần lượt tới. Ngồi nhìn từng người bước vào phỏng vấn, lòng tôi lúc ấy thực sự chỉ có một chữ: Sợ.

Thời gian nặng nề trôi qua, trong lúc tôi vẫn đang ngồi đợi tới lượt phỏng vấn trong lo lắng, cửa thang máy bất ngờ mở ra. Ngước lên, tôi bỗng nhìn thấy một chị gái mỉm cười với mình, chị hỏi: “Đi phỏng vấn à em?”. Câu nói của chị chỉ ngắn gọn vỏn vẹn 5 chữ thôi nhưng có tác dụng như một liều thuốc trấn an, giúp tôi bình tĩnh hơn nhiều.

Cuối ngày hôm ấy, về tới nhà, tôi vẫn nhớ nụ cười của chị, ở chị có một điều gì đó khiến tôi cảm thấy rất thân quen, gần gũi như chị em trong nhà và luôn muốn được gặp lại chị. Sau này, khi đi làm, tôi mới biết đó là chị Đậu, người ngồi ở vị trí đối diện tôi. Niềm vui mỗi ngày đi làm là thỉnh thoảng ngước lên ngó sang nhìn chị, mỗi lần chị cười, lòng lại thấy vui lạ.

Ngoài chị Đậu, tôi có cơ hội được quen biết thêm nhiều anh chị, bạn mới – những người là đồng nghiệp của tôi, luôn giúp đỡ, chỉ bảo tôi tận tình trong những tháng qua. Trong số đó, chị Quỳnh giống như “cô giáo” của tôi vậy.

Ngồi cạnh chị, thắc mắc điều gì tôi lại quay sang hỏi. Chị dạy tôi từ cách nhập bài lên CMS, cách nhập báo giấy, cách tách nhuận… Mặc dù hiện tại tôi đã chuyển chỗ, chị Quỳnh vẫn luôn là người tôi nghĩ tới đầu tiên khi gặp khúc mắc đâu đó trong lúc làm bài.

Nhắc tới chỗ ngồi mới, tôi thực sự ấn tượng với anh Thịnh – người anh ngồi cạnh luôn ca thán rằng ngày xưa vào làm không được ai quan tâm. Ai không biết sẽ nghĩ theo hướng tiêu cực nhưng thực ra anh Thịnh chỉ đùa vui vậy thôi. Mọi người trong ban rất vui vẻ và hòa đồng với nhau, lúc nào cũng nói cười rôm rả cả.

Tâm sự - Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Một người anh mà tôi ấn tượng ở chỗ ngồi mới.

Mọi người có biết ấn tượng đầu tiên khó phai nhất của tôi ở nơi này là gì không? Ngày đầu tiên đi làm, được gặp các anh chị trong ban, tôi không khỏi ngỡ ngàng khi nhìn ai cũng trẻ trung và năng động. Tới khi biết tuổi thật, tôi chỉ biết cảm thán các anh chị mình có khả năng “hack tuổi” quá đỉnh.

Một điều nữa khiến tôi vừa ấn tượng vừa ngưỡng mộ là các anh chị làm việc hết mình nhưng chơi cũng hết sức. Trong thời gian làm việc, anh chị thực sự nghiêm túc, nhanh nhạy và sẵn sàng lăn xả để có những tin bài hay gửi tới độc giả. Tuy nhiên, khi đã nhập cuộc vui, để công việc qua một bên, các anh chị lại “cháy” hết mình cùng “đồng đội”.

Ngày xưa, khi còn chưa vào nghề, tôi thường ao ước có cơ hội được giống như các anh chị phóng viên, được đi phỏng vấn các nhân vật. Hơn 4 tháng qua làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online, ước mơ lớn lao này cuối cùng cũng thành hiện thực.

Tới giờ, tôi vẫn nhớ mãi lần phỏng vấn bác Lê Đắc Tùy, tìm hiểu về truyền thống hiếu học ở làng Cổ Am (Hải Phòng) để làm bài cho ngày 20/11 vừa qua. Bác Tùy là một thượng tá quân đội về hưu, rất quan tâm tới các truyền thống văn hóa, giáo dục ở làng Cổ Am.

Nhớ lần ấy, tới gần sát ngày phải lên bài, tôi vẫn chưa thể xin được liên hệ của bác Tùy. Lúc ấy tôi sợ lắm, sợ không kịp, sợ “đổ” đề tài. May mắn thay, tôi liên lạc được với một anh là hàng xóm nhà bác Tùy. Nghe tôi nói muốn phỏng vấn bác để làm bài về làng Cổ Am nhưng chưa biết liên hệ với bác bằng cách nào, anh vui vẻ bảo: “Đợi chút anh xong việc, anh qua xin số điện thoại của bác cho”.

Khoảng hơn 1 tiếng sau, tôi nhận được thông tin liên lạc của bác. Gọi điện cho bác, tôi thực sự hồi hộp nhưng khi nghe giọng bác qua điện thoại, nỗi lo sợ “bay” đâu mất. Giọng bác trầm ấm, bác nói chuyện vô cùng vui vẻ và nhẹ nhàng. Chưa kịp chuẩn bị số liệu và thông tin, bác không vội từ chối phỏng vấn, thay vào đó, bác hẹn tôi 10 phút sau gọi lại.

Cuộc gọi với bác hôm ấy giống như cuộc trò chuyện thân thiết giữa hai bác cháu lâu ngày không gặp dù đó mới là lần đầu được nói chuyện với bác. Tôi vốn nghĩ bác công tác nhiều năm trong quân đội, chắc chắn sẽ rất nghiêm túc. Nhưng không, bác không khác gì những bác lớn tuổi gần nhà tôi, hiền lành, vui vẻ và chia sẻ với tôi nhiều điều, không chỉ liên quan tới nội dung phỏng vấn mà còn về cách làm nghề cũng như kinh nghiệm sống quý giá. Với tôi, đó là lần phỏng vấn đáng nhớ nhất trong quãng thời gian qua.

Kỷ niệm 20 năm ra số báo đầu tiên của Tạp chí Đời sống & Pháp luật sắp tới, tôi thực sự vui khi được là một thành viên của tòa soạn, được cùng mọi người cháo đón thời khắc quan trọng và ý nghĩa này. Hy vọng thời gian sắp tới, tôi vẫn sẽ được cùng mọi người trong ban Đời sống & Pháp luật Online cũng như Tạp chí Đời sống & Pháp luật cống hiến cho nghề báo, mang tới cho bạn đọc nhiều tin bài hấp dẫn và thú vị.

Đinh Kim

 

 

Hãy là con tàu vươn ra biển lớn...

Thứ 3, 23/02/2021 | 15:00
Đi để trưởng thành, để vươn xa hơn cũng là điều làm cho Đời sống & Pháp luật tự hào mãi với thời gian.

Chuyện chưa kể về một tướng cướp

Thứ 3, 16/02/2021 | 20:00
Kỷ niệm 20 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên, nhìn lại, tôi đã có 15 năm gắn bó với mái nhà chung mang tên Đời sống & Pháp luật.

“Vũ điệu ánh sáng”- ký ức đẹp về nghề báo

Thứ 3, 16/02/2021 | 19:30
Mỗi tháng Ba về, tôi lại rạo rực ký ức đan xen về thuở ban đầu làm việc tại tòa soạn Đời sống & Pháp luật cùng những cuộc đổi mới nội dung hừng hực nhiệt huyết.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.

Anh nông dân đếm tiền mỏi tay nhờ nuôi lợn theo kiểu “chẳng giống ai”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:30
Theo anh Sơn, nuôi lợn kiểu này sẽ giúp đàn lợn ấm áp về mùa đông và mát mẻ về mùa hè.

Chuyện về người nghiện uống cà phê... thưởng trà Đài Loan

Thứ 2, 18/03/2024 | 08:30
Các bạn biết đấy, thú chơi nào chẳng tốn công phu. Tôi trộm nghĩ trong đời không nên mê mải nhiều bộ môn quá. Nhưng tôi cũng là người thích thử những thứ mình chưa biết, đôi khi đọng lại và có cuộc chơi kéo dài như cà phê, làm gốm,.... Phụ nữ vốn nhiều mâu thuẫn. Vậy là vốn đã đam mê cà phê, tôi vẫn thưởng thêm trà.