Bỗng sụt 8kg, đi khám hóa ra giun đũa

Bỗng sụt 8kg, đi khám hóa ra giun đũa "lạc trôi" vào tận gan

Thứ 5, 12/10/2023 | 16:05
0
Một người phụ nữ bỗng sụt 8kg, tổn thương gan. Đến viện khám kết quả cho thấy bệnh nhân nhiễm giun đũa chó gây áp xe gan.

Bỗng tổn thương gan nặng, sụt 8kg

Theo báo Vietnamnet, mới đây Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) khám và điều trị cho người phụ nữ đau bụng âm ỉ, gầy gò, mệt mỏi nhiều, ăn uống kém.

Sau khi tham khám, Bác sĩ Nguyễn Thành Công cho biết hình ảnh tổn thương gan của bệnh nhân khiến thầy thuốc đặt vấn đề phân biệt tổn thương u và nhiễm ký sinh trùng.

Ngay lập tức bệnh nhân được chỉ định nội soi tiêu hóa, chụp CT/MRI ngực bụng, xét nghiệm ký sinh trùng, xem xét sinh thiết tổn thương gan được đưa ra. Kết quả cho thấy bệnh nhân nhiễm giun đũa chó gây áp xe gan.

Từ trường hợp này bác sĩ khuyến cáo người dân cần phòng bệnh bằng cách vệ sinh tốt, tẩy giun định kỳ cho vật nuôi, rửa tay sau khi tiếp xúc với vật nuôi hoặc các khu vực có nguy cơ ô nhiễm đất cao, ăn chín uống sôi…

Bệnh giun đũa chó xảy ra do con người bị nhiễm ấu trùng giun đũa chó (Toxocara canis), hoặc ít phổ biến hơn là giun đũa mèo (Toxocara cati). Trứng nở trong ruột người. Ấu trùng xâm nhập vào thành ruột và có thể di chuyển qua gan, phổi, thần kinh trung ương, mắt, hoặc các mô khác.

Ngoài ra, các triệu chứng của bệnh tùy thuộc vào cơ quan ấu trùng di cư đến như: Phát ban trên da, sốt, đau bụng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đầy bụng, chán ăn, sút cân, áp xe gan, lách to.

Bệnh nhân cũng có thể có triệu chứng hô hấp giống như hen, ho kéo dài, tổn thương phổi, viêm cơ tim, viêm thận. Khi hệ thần kinh trung ương bị thương tổn, bệnh nhân sẽ có triệu chứng co giật, triệu chứng tâm thần kinh hay bệnh lý ở não.

Đáng chú ý, bệnh điều trị kéo dài trung bình 14 ngày, cần điều trị nhiều đợt tùy từng thể bệnh lâm sàng theo phác đồ.

Đời sống - Bỗng sụt 8kg, đi khám hóa ra giun đũa 'lạc trôi' vào tận gan

Ảnh minh họa.

Dấu hiệu nhận biết bạn đang bị giun sán, không phải ai cũng biết

Thường gặp các vấn đề về tiêu hoá

Báo Thanh Niên dẫn nguồn Boldsky, nếu cơ thể nhiễm ký sinh trùng số lượng lớn, chất thải độc hại do chúng gây ra sẽ gây ra khí, đầy hơi, buồn nôn, táo bón và cảm giác nóng trong bụng.

Có thể đau cơ và khớp

Một số ký sinh trùng có thể xâm nhập vào các mô mềm ở cơ và khớp và bịt kín ở nang, gây kích ứng và đau ở những vùng này.

Hay đau bụng

Nếu ký sinh trùng sống ở vùng ruột non trên, nó có thể gây kích ứng và viêm. Nó cũng có thể ngăn chặn lối thoát của chất thải ra khỏi cơ thể, gây đau bụng.

Thường xuyên ngứa hậu môn

Nếu bạn hay khó chịu hoặc ngứa hậu môn, và xảy ra vào ban đêm khi những con giun cái đẻ trứng. Đây cũng là một trong những dấu hiệu của ký sinh trùng hiện diện trong cơ thể người.

Mệt mỏi kéo dài

Mệt mỏi xảy ra bởi vì giun đường ruột ăn hết chất dinh dưỡng quan trọng trong thức ăn bạn ăn. Điều này khiến cơ thể bạn yếu đi và khiến bạn kiệt sức. Ngoài ra, khi có ký sinh trùng trong cơ thể, ảo giác ở mắt, lo lắng, trầm cảm và tâm trạng thay đổi xảy ra thường xuyên.

Cảm giác thèm ăn và giảm cân nhanh chóng

Thèm ăn và giảm cân thường xuyên xảy ra trong trường hợp sán dây hoặc giun đũa phát triển trong cơ thể. Hai loại ký sinh trùng này ăn thực phẩm bạn ăn, khiến bạn đói.

Biểu hiện các vấn đề về da

Viêm cơ thể do ký sinh trùng cũng có thể dẫn đến một số vấn đề về da như phát ban, chàm và các dạng dị ứng khác.

Trúc Chi (t/h)

Cô gái vỡ dạ dày vì thói quen nhiều người hay mắc phải

Thứ 2, 09/10/2023 | 11:53
Cô gái 26 tuổi lái xe với nồng độ cồn trong máu cao, đâm vào thành cầu lúc rạng sáng. Nhập viện trong tình trạng chấn thương bụng kín dẫn đến vỡ dạ dày...

Sự thật loài rắn trông như con giun với lời đồn "bị cắn là mất mạng"

Thứ 2, 18/09/2023 | 08:00
Ở Việt Nam, loài rắn này có khắp 3 miền, kể cả các thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM. Có lời đồn, đây là loài rắn kịch độc, nếu bị cắn trúng chắc chắn mất mạng.

Không chịu tẩy giun suốt nhiều năm, người đàn ông mắc bệnh hiếm gặp

Thứ 6, 26/05/2023 | 15:00
Vừa qua, khoa Bệnh nhiệt đới – Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã điều trị thành công cho bệnh nhân nam nhiễm hội chứng Loeffer.

Cận cảnh những kí sinh trùng gớm ghiếc trong cơ thể người

Thứ 3, 10/09/2013 | 16:53
Hàng ngày, những loại sinh vật nhỏ bé với hình dạng gớm ghiếc này hàng ngày vẫn luôn tồn tại và đang dần tàn phá cơ thể thể chúng ta.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.

Con đặc sản "re re" xưa không ai ngó, nay được cánh mày râu săn tìm với giá ngất ngưởng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:00
Con đặc sản "re re" xưa không ai thích bởi tiếng kêu "inh tai nhức óc", nay thành hàng đắt đỏ được cánh mày râu săn lùng với giá ngất ngưởng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại quả "xấu xí", nay thành đặc sản "siêu vitamin" nhà giàu cũng muốn ăn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ở một số nước loại quả giống quả này có thể khác nhau về kích thước, hình dạng, mùi vị, màu sắc (trắng, xanh, đen hoặc đỏ)...
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.