Bức ảnh về sao Hỏa

Bức ảnh về sao Hỏa "như hàng fake" của NASA

Lương Đức Trọng
Chủ nhật, 11/03/2018 | 17:56
NASA mới công bố một bức ảnh về sao Hỏa mà độ chi tiết của nó thực đến nỗi nhìn... như hàng fake.

Bức ảnh này chụp cực Bắc của sao Hỏa. Nhìn bức ảnh giống như kết quả của đồ họa máy tính vì nó rất siêu thực. Trong khi thực tế, bức ảnh này được chụp khi vệ tinh thăm dò sao Hỏa bay quanh hành tinh này và nhiệm vụ của vệ tinh là chụp ảnh để các nhà khoa học xác định cồn cát trên bề mặt sao Hỏa thay đổi như thế nào.

Có rất nhiều bức ảnh được chụp lại, song chỉ có 1 bức ảnh được công bố bởi sự kỳ lạ của nó. Các nhà khoa học đã công bố bức ảnh này trên website Jet Propulsion Laboratory của NASA. Bức ảnh có độ phân giải rất cao cho thấy bề mặt xù xì khô cứng của sao Hỏa với những cồn cát gồ lên trong hình dạng lạ lùng.

Bức ảnh về sao Hỏa 'như hàng fake' của NASA

Bức ảnh về sao Hỏa NASA đưa ra trông... như hàng fake.

Đối với NASA, đây là một hình ảnh vượt cả mong đợi bởi nó có thể hé lộ phần nào quá trình kiến tạo địa chất trên sao Hỏa. Giải thích về bức ảnh này, NASA cho biết: "Điều gì đã xếp những tảng đá kia thành các khối gọn gàng như vậy? Ở Bắc cực của Trái Đất, các tảng đá có thể được sắp xếp thành hình thù thông qua một quá trình gọi là “sự phồng băng”.

Khi sự phồng băng xảy ra, mặt đất liên tục bị đóng băng rồi lại rã băng, khiến các tảng đá bị lộ ra trên bề mặt và được xếp lại thành từng bãi đá, dải đá, hoặc thậm chí là các vòng tròn đó. Trên Mặt Đất, một vòng tuần hoàn nhiệt độ như vậy kéo dài khoảng 1 năm, nhưng trên Sao Hoả, nó có thể có liên quan đến sự thay đổi quỹ đạo của hành tinh này quanh Mặt Trời, do đó sẽ kéo dài hơn nhiều".

Theo những gì các nhà khoa học Trái Đất đã tìm được thì sao Hỏa không có sự sống. Nhưng công nghệ vũ trụ của Trái Đất chưa phát triển cao và kết luận đó chỉ là tạm thời. NASA đã đưa nhiều xe thăm dò và các công cụ khoa học khác để thăm dò sao Hỏa. Chắc chắn chúng ta sẽ còn phát hiện thêm nhiều điều thú vị khác về hành tinh này.

Lốc xoáy trên sao Mộc tạo những đóa hoa hồng rực rỡ trong ngày 8/3

Thứ 5, 08/03/2018 | 12:37
Những nghiên cứu mới nhất của NASA được đăng tải trên tạp chí Nature ngày 8/3 cho thấy, các cơn lốc xoáy ở hai cực của sao Mộc đã tạo nên những hoa văn kỳ lạ, trông giống như những đóa hoa hồng rực rỡ.

"Huyền thoại" PlayStation One có thể được Sony hồi sinh

Thứ 3, 29/05/2018 | 08:51
PlayStation One (PS1) từng là cỗ máy đình đám của Sony với những tựa game nổi tiếng một thời như: Resident Evil, Chocobo Racing, Twisted Metal,… Và, cỗ máy này có thể sẽ được hồi sinh để cạnh tranh với NES Classic của Nintendo.

Có hay không sự sống trên 8 mặt trăng của hệ Mặt trời?

Thứ 6, 25/05/2018 | 18:29
Các nhà khoa học cho rằng ngoài vũ trụ có thể có sự sống đang tồn tại trên 8 mặt trăng, tất cả đều là các tiểu hành tinh.

Amazon bị tố vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư

Thứ 5, 24/05/2018 | 09:50
Mới đây, Amazon đã bị tố vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư khi bán công nghệ nhận diện khuôn mặt theo thời gian thực cho cảnh sát.

Những tác hại "khủng khiếp" từ sóng 5G bạn nên biết?

Thứ 4, 23/05/2018 | 10:18
Một báo cáo mới cho biết, các đường dây điện và cột thu phát sóng di động 5G phát ra bức xạ điện từ khiến côn trùng và chim bị mất phương hướng. Điều này hủy hoại sức khỏe của sinh vật ở các quốc gia có kế hoạch chuyển sang 5G.

Trong hệ Mặt trời có hành tinh bí mật lớn gấp 10 lần Trái đất

Thứ 3, 22/05/2018 | 14:50
Theo lý thuyết thiên văn học hiện nay của khoa học Trái đất thì hệ Mặt trời có 8 hành tinh. Mới đây, các nhà khoa học đã tìm ra thêm bằng chứng về một hành tinh thứ 9 ẩn nấp trong hệ Mặt trời.

Porsche giới thiệu phiên bản nâng cấp của dòng xe điện Taycan

Thứ 3, 13/02/2024 | 14:55
Porsche vừa ra mắt mẫu xe Taycan phiên bản nâng cấp giữa vòng đời.

Rolls-Royce giới thiệu bộ sưu tập xe đặc biệt cho năm rồng

Thứ 2, 12/02/2024 | 14:54
Hãng Rolls-Royce vừa giới thiệu loạt phiên bản đặc biệt cho năm Rồng Giáp Thìn.

Bugatti bàn giao xe Chiron Super Sport phiên bản đặc biệt dành cho năm rồng

Thứ 6, 09/02/2024 | 14:52
Siêu phẩm triệu đô Bugatti Chiron Super Sport phiên bản đặc biệt Red Dragon vừa được giao đến tay khách hàng ở Singapore.

Wmoto RT1 trình làng, "đại chiến" với Honda PCX

Thứ 2, 29/01/2024 | 05:55
Nhà sản xuất Malaysia Wmoto mới đây đã chính thức giới thiệu tới thị trường dòng maxi-scooter hoàn toàn mới mang tên RT1. Mẫu xe được xem sẽ là đối thủ đáng gờm dành cho Yamaha Nmax và Honda PCX.

Nhập khẩu sắt thép từ Trung Quốc tăng mạnh

Chủ nhật, 03/03/2024 | 06:00
Hết tháng 1/2024, riêng lượng sắt thép nhập khẩu từ Trung Quốc đạt hơn 1 triệu tấn, tăng tới 377% về lượng; kim ngạch đạt 635,66 triệu USD, tăng 247%.

2 tháng đầu năm, Hà Nội đón 4,23 triệu lượt khách

Thứ 7, 02/03/2024 | 07:00
Tính chung 2 tháng đầu năm 2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 4,23 triệu lượt khách, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Chưa đầy 2 tháng, Việt Nam chi hơn 11 tỷ USD nhập khẩu nhóm hàng này

Thứ 7, 02/03/2024 | 11:00
Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 2 (1-15/2) cả nước chi gần 2,8 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện.

Giá vàng 3/3: Giá vàng nhẫn tròn trơn ở mức cao kỷ lục

Chủ nhật, 03/03/2024 | 09:43
Sáng 3/3, giá vàng trong nước đồng loạt trụ vững ở mức cao kỷ lục. Vàng SJC ở mức 80,3 triệu đồng/lượng, nhẫn tròn trơn 66,5 triệu đồng/lượng.