Bức chân dung khảm trai Bác Hồ lớn nhất Việt Nam

Bức chân dung khảm trai Bác Hồ lớn nhất Việt Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Sau gần hai mươi năm ấp ủ, bức chân dung khảm trai Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hoàn thành dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân Nguyễn Đình Vinh kịp chào mừng ngày Quốc khánh 2/9.

Giấc mơ 20 năm thành hiện thực

Với tình cảm và lòng kính trọng đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Đình Vinh (ở thôn Hoài Trung, xã Liên Bão, huyệnTiên Du, tỉnh Bắc Ninh) vừa mới hoàn thành bức tranh khảm trai Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập tại quảng trường Ba Đình, Hà Nội ngày 2/9/1945. Bức tranh chân dung Bác với kích thước 1,93m x 1,28m được khảm trai, ốc và đồng trên nền gỗ gụ lớn nhất từ trước đến nay.

Gần 20 năm ấp ủ ý tưởng và sưu tập nguyên vật liệu, chắt lọc và chọn lựa từng con ốc, vỏ trai và xem loại gỗ nào là phù hợp nhất để bức tranh vừa đảm bảo được tính thẩm mỹ vừa đảm bảo được độ bền, tuổi thọ. Khi đã đủ mọi yếu tố cần và đủ, anh Vinh cũng phải mất thêm gần 2 năm từ khi bắt tay vào làm đến lúc hoàn thành bức chân dung lớn nhất về Bác.

Anh Vinh chia sẻ: "Thật ra, tôi ước mơ về một bức tranh chạm khảm chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước. Nhưng phải gần 20 năm sau tôi mới có thể bắt tay vào thực hiện. Sở dĩ tôi chọn hình ảnh Bác bởi bản thân tôi rất khâm phục ý chí và có tình yêu đặc biệt đối với vị Cha già của dân tộc. Đặc biệt, tôi luôn xem tấm gương đạo đức của Người làm kim chỉ nam cho cuộc sống của mình".

Xã hội - Bức chân dung khảm trai Bác Hồ lớn nhất Việt Nam

Bức khảm trai Chủ Tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập lớn nhất Việt Nam

Cũng theo anh Vinh, để làm được tác phẩm này, anh đã rất kỳ công không chỉ ở khâu chọn lựa nguyên vật liệu mà còn ở khâu chế tác. Khi đã tích đủ nguyên vật liệu như ốc, trai và đồng (nguyên liệu cho nghề thủ công khảm xà cừ) anh bỏ rất nhiều công sức để tìm được tấm gỗ nền có khổ rộng hơn một mét liền khối, thớ gỗ phải mịn đẹp và không bị nứt. Để gỗ không bị co ngót và ảnh hưởng đến ốc, trai khảm (có thể bị bung ra trước tác động xấu của thời tiết) anh đã phải xử lý kỹ thuật và sấy khô kiệt.

"Ngoài việc phải làm cho hình ảnh của bức chân dung thật giống với hình ảnh thực của Bác, cái khó nhất của bức ảnh là phải toát lên được thần thái, tâm trạng của Bác trong thời điểm lịch sử thiêng liêng ấy. Bởi vậy, mọi đường nét từ miệng, đến đôi mắt sáng cho đến những chi tiết rất nhỏ như sợi râu của Bác cũng phải làm hết sức tỉ mỉ và cẩn trọng", anh Vinh cho biết.

Anh Vinh cũng cho biết thêm, mất thời gian nhất trong thời gian hoàn thành bức chân dung là khâu truyền thần. Từng chi tiết trên khuôn mặt Bác đều phải làm rất tỉ mỉ với độ chính xác cao. Khó nhất là truyền thần đôi mắt và chòm râu. Tại thời điểm Bác đọc bản Tuyên ngôn độc lập, đôi mắt của người sâu thẳm và xa xăm.

Thành công nhờ "trợ duyên"

Để thỏa mãn ước mơ và thực hiện được bức chân dung "có một không hai" này, anh Vinh cũng may mắn gặp những người "trợ duyên" giúp đỡ. Đó chính là những người trợ giúp anh trong quá trình hoàn thành sở nguyện đặc biệt của mình. "Tôi và họ có duyên gặp nhau rồi trở thành những người bạn. Chúng tôi kết thân và giúp đỡ nhau vì tấm lòng, không tính toán. Nhờ những người bạn như vậy mà tôi tìm được khối gỗ gụ ưng ý và những mảnh trai, ốc đạt chuẩn sau một thời gian dài kiếm tìm", anh Vinh vui vẻ nói.

Bên cạnh đó, chị Nguyễn Thị Lan (vợ anh Vinh) đã ủng hộ anh hết mình mà không mảy may suy nghĩ. Chị Lan cho biết: "Thật ra, anh Vinh nuôi ước mơ về một bức chân dung khảm trai về Bác trước khi lấy tôi. Nghe anh chia sẻ ước mơ của mình, tôi rất ủng hộ làm được việc gì giúp anh tôi cũng sẵn sàng và động viên anh những lúc bế tắc. Anh là một người rất cẩn thận và quyết tâm thực hiện bằng được ước mơ của mình dù thời gian tìm kiếm vật liệu nhiều khi rất khó khăn".

Chia sẻ về bức tranh Bác đọc Tuyên ngôn độc lập vừa hoàn thành được đặt ở một góc trang trọng ở phòng khách, chị Lan vui vẻ cho biết: "Tôi rất vui mừng khi anh Vinh đạt được tâm nguyện của mình. Anh ấy cũng tâm sự với tôi rằng có thể anh sẽ mang đấu giá bức tranh quý này để một phần ủng hộ trẻ em nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, phần còn lại anh sẽ lấy vốn để thực hiện một số dự định tiếp theo trong tương lai. Có thể anh sẽ khảm một bức tranh mới cũng về Bác Hồ kính yêu và một bức tranh về đời Lý".

Chị Lan cũng cho biết thêm: "Lẽ ra bức ảnh Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập có cả một con chíp biết đọc để khi có người đến xem bức tranh, tiếng Bác đọc bản Tuyên ngôn năm nào sẽ được tái hiện lại. Nhưng để cho kịp ngày Quốc khánh 2/9 năm nay nên anh Vinh chưa kịp làm".

Anh Vinh thực hiện tác phẩm đặc biệt này không vì mục đích xác lập kỷ lục hay lợi ích kinh tế mà bằng tấm lòng mến trọng đạo đức và tài năng của Bác Hồ. Anh Vinh chia sẻ: "Tôi hoàn thành bức ảnh hoàn toàn bằng tâm huyết của mình. Dù chưa mãn nguyện nhưng tôi cảm thấy ưng ý và hài lòng.

Thiên Vũ