Bukayo Saka: Thủ lĩnh tương lai của Tam sư

Thứ 3, 20/06/2023 | 11:52
0
Bukayo Saka vừa củng cố vị trí của mình tại ĐT Anh với cú hat-trick đầu tiên trong sự nghiệp trong chiến thắng 7-0 trước Bắc Macedonia.
Bóng đá Anh - Bukayo Saka: Thủ lĩnh tương lai của Tam sư

Đã có giai đoạn tưởng chừng như mùa giải vàng của Bukayo Saka sẽ kết thúc với việc anh trở thành nhà vô địch Premier League, thậm chí có thể được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất năm. Và nếu không hoàn toàn xảy ra, anh vẫn tạo ra một kết thúc phù hợp cho một chiến dịch tuyệt vời.

Cú hat-trick đầu tiên trong sự nghiệp của Saka đến chỉ sau 13 phút và trong màu áo của ĐTQG trong một chiến thắng hoành tráng. Bắc Macedonia đã từng gây ra rất nhiều khó khăn cho Ý và Đức trong những năm gần đây nhưng họ đã bị Tam sư hủy diệt.

Nếu đây có thể là một bảng đấu đầy cạm bẫy dành cho đội tuyển Anh, với nhà đương kim vô địch châu Âu, đội đã vào tứ kết Euro 2020 và một đội gần như giành quyền dự World Cup, thì họ đã có tối đa 12 điểm và hành trình đến nước Đức vào mùa hè tới.

Nếu Giải vô địch châu Âu gần nhất của Saka kết thúc với đau khổ do sút hỏng quả phạt đền trong loạt sút luân lưu cuối cùng, thì anh rất có thể sẽ là người hùng của đội tuyển Anh vào mùa hè tới. Một cú hat-trick đã nâng tổng số bàn thắng của Saka lên 6 bàn trong chín lần khoác áo gần nhất; đối với quốc gia cũng như câu lạc bộ, Saka đã tỏ ra sung mãn hơn những gì mọi người dự đoán.

Tuy nhiên, nó không bao giờ chỉ là về những con số với Saka. Một cầu thủ bóng đá được yêu mến tuyệt vời đã ghi bàn thắng của đêm vào lưới Bắc Macedonia với một cú vô-lê ngoạn mục từ khoảng cách 20m, đưa bóng vào lưới sau một đường chuyền xuất sắc tương tự của Trent Alexander-Arnold.

Bóng đá Anh - Bukayo Saka: Thủ lĩnh tương lai của Tam sư (Hình 2).

Vào một buổi tối khi Harry Kane mở rộng kỷ lục ghi bàn ở đội tuyển quốc gia lên 58 bàn thắng và Marcus Rashford lập công cho ĐTQG ngay trên sân vận động quen thuộc Old Trafford, Saka vẫn vượt qua cả hai. Anh trở thành cầu thủ trẻ nhất lập hat-trick cho đội tuyển Anh kể từ Theo Walcott trong trận gặp Croatia, và nếu một cầu thủ chạy cánh của Arsenal trước đó là minh họa cho thấy tiềm năng không phải lúc nào cũng dẫn đến sự vĩ đại, thì giờ đây đội tuyển Anh có thể tận hưởng lời hứa của mình.

Các bàn thắng của Saka rất khác nhau, minh họa cho sự đa dạng của anh. Đầu tiên là một pha dứt điểm bằng chân phải không thuận, sau đường chuyền tầm thấp của Kyle Walker. Sau đó, là kiểu tấn công mà Raheem Sterling từng có; Harry Kane lùi sâu để đóng vai trò tiền vệ kiến thiết, chuyền một đường chuyền cho một cầu thủ chạy cánh đang lao tới. Saka thực hiện cú bứt tốc ra phía sau hàng thủ Macedonia và thực hiện cú sút của anh.

Đó là bàn thắng thứ 5 của đội tuyển Anh trong đêm và một dấu hiệu cho thấy họ đã biến những gì có thể là một trận đấu khó xử thành một thói quen. Southgate đã trích dẫn thực tế là ĐT Anh chưa bao giờ đánh bại Bắc Macedonia trên sân nhà trước đây; trong khởi đầu uể oải dưới ánh nắng Old Trafford, có lẽ đội khách đã tưởng tượng chuỗi trận đó sẽ tiếp tục. Nhưng cả ba tiền đạo của Southgate đều ghi bàn; có lẽ họ cũng sẽ là lựa chọn hàng đầu của ông vào mùa hè tới.

Chắc chắn, Rashford đã nâng cao vị thế của mình. Anh đã bỏ lỡ một cơ hội ngon ăn một phút trước khi ghi bàn, nhưng sau đó lại dứt điểm từ đường chuyền tầm thấp của Jordan Henderson. Trong khi đó, việc Kane ghi bàn là điều hoàn toàn có thể đoán trước được. Một cú đúp đã nâng tổng số bàn thắng của anh lên 40 bàn trong mùa giải cho câu lạc bộ và quốc gia, và anh đã ghi bàn ấn định chiến thắng.

Bóng đá Anh - Bukayo Saka: Thủ lĩnh tương lai của Tam sư (Hình 3).

Đầu tiên là một bàn thắng được thực hiện ở Manchester và được ghi bởi một người mà hậu vệ trái của Man United đang cố gắng thuyết phục anh gia nhập Old Trafford. Rashford là cầu thủ sáng giá nhất của đội tuyển Anh trong nửa giờ đầu tiên và thực hiện pha xâm nhập đầu tiên, thu hút hai hậu vệ và chuyền bóng cho Luke Shaw phía dưới.

Đường chuyền của anh đã được hoàn thành bởi Kane; đó có thể là một bàn thắng mà Shaw dự kiến sẽ ghi cho Man United vào mùa giải tới, mặc dù Kane không có khả năng thực hiện giao dịch của mình tại Old Trafford sau đó. Bàn thứ hai của anh bắt nguồn từ một pha phạm lỗi với một cầu thủ Manchester City, với việc John Stones bị Egzon Bejtulia vật xuống đất và Kane thực hiện thành công quả phạt đền.

Trước đó, cầu thủ vào thay người Kalvin Phillips đã ghi bàn thắng đầu tiên cho đội tuyển quốc gia sau đường chuyền của Jack Grealish. Đối với anh, đó là một mùa giải kỳ lạ, với cú ăn ba nhưng chỉ đóng một vai trò nhỏ tại Man City và mối đe dọa đối với vị trí của anh tại ĐT Anh từ Alexander-Arnold.

Đối với Kane, đó giống như một sự kiện điển hình: anh đã ghi bàn trong cả 6 trận gần đây nhất cho đội tuyển Anh, ngay cả khi một trong số đó đáng chú ý hơn là cú sút phạt đền vào lưới Pháp ở Qatar.

Tuy nhiên, đối với Saka, đó là một đêm đột phá khác. Anh có một dàn cầu thủ chạy cánh tài năng, nhưng trong hàng chục năm qua, chỉ có Kane và Sterling lập hat-trick cho họ. Những đêm như vậy không diễn ra thường xuyên, nhưng với tốc độ thăng tiến của Saka, lần đầu tiên có thể không phải là lần cuối cùng đối với anh ta.

Đăng Nguyên

Tag: ĐT Anh

Kane vượt Rooney thành Vua phá lưới mọi thời đại của ĐT Anh

Thứ 6, 24/03/2023 | 09:14
Harry Kane đã phá kỷ lục của Wayne Rooney để trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại cho đội tuyển Anh.
Cùng chuyên mục

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.
     
Nổi bật trong ngày

Real vô địch La Liga, Modric trở thành "ông hoàng"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:43
Chức Vô địch La Liga 2023-2024 mà Real Madrid vừa đoạt được cũng chính thức giúp Luka Modric tạo nên cột mốc lịch sử mới trong lịch sử CLB.

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.