Bùn đất bao phủ, học sinh mất hết sách vở do bị trôi theo nước lũ

Bùn đất bao phủ, học sinh mất hết sách vở do bị trôi theo nước lũ

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 5, 28/09/2023 | 18:30
0

Nhiều học sinh bị lũ cuốn sách vở, quần áo

Sáng 28/9, học sinh, giáo viên ở các trường học huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An đã bắt tay vào việc dọn dẹp vệ sinh sau khi nước rút. Chính quyền địa phương cũng cử các lực lượng cùng với bộ đội và công an đến giúp nhà trường lau chùi bàn ghế.

Dân sinh - Bùn đất bao phủ, học sinh mất hết sách vở do bị trôi theo nước lũ

Nhiều trường học ở huyện Quỳ Châu bị ảnh hưởng nặng nề sau lũ.

Cô Trần Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Châu Thắng, huyện Quỳ Châu cho biết do nằm ở vùng trũng thấp nên những ngày qua, mưa lớn từ thượng nguồn đổ về đã làm ngập toàn bộ điểm trường, có nơi nước dâng tận nóc. Lũ đã nhấn chìm 11 phòng học, làm hư hỏng toàn bộ đồ dùng học tập, sách giáo khoa, tivi, máy tính của trường...

“Nước lũ làm toàn bộ đồ đạc, tài sản, trang thiết bị của trường bị nhấn chìm và hư hỏng, thiệt hại ước tính hơn 2 tỷ đồng. Toàn bộ sách giáo khoa các em học sinh đã hư hỏng, tivi không thể sử dụng và công tác giảng dạy sau lũ là rất khó khăn, vất vả. Hiện trường chúng tôi cần nhất là sách giáo khoa, tivi để kịp phục vụ cho công tác giảng dạy”, cô Hằng cho biết thêm.

Dân sinh - Bùn đất bao phủ, học sinh mất hết sách vở do bị trôi theo nước lũ (Hình 2).

Nước lũ cao hơn mét khiến bàn ghế đều bị bao phủ bùn đất.

Đặc biệt, trên địa bàn có rất nhiều học sinh đã bị mất hết sách vở, thậm chí cả quần áo do bị nước lũ cuốn trôi. Theo thống kê, toàn Trường THPT Quỳ Châu có hơn 1.100 học sinh đang ở trọ bên ngoài. Trong đó, số học sinh bị thiệt hại nặng là khoảng hơn 200 em; 287 em bị mất toàn bộ sách vở, quần áo, đồ dùng cá nhân. Ngoài ra, các em còn bị mất 7 xe máy điện, 72 quạt điện, 96 bếp ga và 7 điện thoại.

Thầy giáo Cao Thanh Lưu, Hiệu trưởng Trường THPT Quỳ Châu cho biết: “Những học sinh bị thiệt hại nặng chủ yếu sống tại các khu nhà trọ, gần sông, gần các khe nước và hoàn cảnh các em đang rất khó khăn. Trận lũ này cũng khiến nhà trường có khoảng 70m bờ rào bị sập đổ, sân thể thao bị hư hỏng”.

Dân sinh - Bùn đất bao phủ, học sinh mất hết sách vở do bị trôi theo nước lũ (Hình 3).

Quần áo của các học sinh ngập chìm bùn đất.

Trước đó, ngay sau khi nước tràn vào các nhà trọ và học sinh phải chạy lũ trong đêm, Trường THPT Quỳ Châu đã tổ chức cho các em vào ở tạm tại các phòng học và nhà đa năng của trường. Từ ngày hôm qua đến nay, Công đoàn, Đoàn Thanh niên nhà trường đã trích một phần kinh phí và sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm để tổ chức các bữa cơm miễn phí cho các học trò. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã kêu gọi để chung tay, hỗ trợ, trước mắt là quyên góp sách vở, áo quần, một số đồ dùng học tập cho học sinh.

“Nhà trường đang cố gắng để sớm nhất trong tuần này các em có thể đi học trở lại. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là nơi ở của học sinh, vì những phòng các em đang trọ học đều đã hư hỏng. Trước mắt, các em có thể ở ghép phòng với các bạn cùng lớp. Trong tình huống không còn đủ chỗ ở, nhà trường sẽ tạm thời sử dụng một số phòng học, phòng chức năng cho các em ở tạm cho đến khi có thêm các phòng mới”, thầy Lưu nói.

Dân sinh - Bùn đất bao phủ, học sinh mất hết sách vở do bị trôi theo nước lũ (Hình 4).

Trường THPT Quỳ Châu đã tổ chức cho các em vào ở tạm tại các phòng học và nhà đa năng của trường.

Giây phút thoát khỏi “tử thần”

Em Tô Văn Thương (SN 2007, học sinh lớp 11C11, Trường THPT Quỳ Châu) là một trong những học sinh phải trọ bên ngoài trường. Sau khi nước rút, em và các bạn trở về nhà trọ để dọn dẹp. Tuy nhiên toàn bộ quần áo, đồ dùng hằng ngày, sách vở của em đã ngập chìm trong bùn đất.

“Rạng sáng 27/9, lúc nước lũ dâng thì chúng em vẫn đang ở trong nhà trọ, không kịp ra ngoài. Khi phát hiện nước tiếp tục dâng thì chúng em cùng nhau kê sách vở, đồ đạc lên cao phía sát mái. Đến khoảng 5h, mực nước càng lên nhanh, chạm ngang với mái nhà. Chúng em hốt hoảng dỡ mái ngói, trèo lên phía nóc nhà để chờ người ứng cứu”, em Thương nói.

Dân sinh - Bùn đất bao phủ, học sinh mất hết sách vở do bị trôi theo nước lũ (Hình 5).

Các em học sinh phải đập vỡ ngói nhà để trèo lên nóc.

Dãy nhà trọ em Thương đang ở có 10 phòng, với 40 học sinh. Sau khi lên nóc nhà thì các em hét lên để được cứu giúp, một số bạn thì bám vào bờ tường để đi vào trường. Đến khoảng 5h30, hàng chục học sinh mắc kẹt ở khu vực nhà trọ đã được lực lượng chức năng giải cứu, đưa lên khu vực trường học để tá túc an toàn.

Em Lương Thị Thủy (SN 2008, học sinh lớp 10C11, Trường THPT Quỳ Châu) cho biết thêm, do bố mẹ đi làm ăn xa nên em thuê trọ cùng với một người bạn cùng khóa. Mực nước lên quá nhanh khiến em và các bạn trở tay không kịp. Mọi người cùng nhau di tản lên khu vực trường học để tạm trú, vì vậy toàn bộ đồ đạc, sách vở không kịp chuyển lên nơi cao ráo.

Dân sinh - Bùn đất bao phủ, học sinh mất hết sách vở do bị trôi theo nước lũ (Hình 6).

Sách vở của các em đã bị nước lũ làm hỏng hết.

Bà Nguyễn Thị Bình, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết, do nước chưa rút hoàn toàn nên việc thống kê thiệt hại do bão lũ vẫn chưa hoàn thành.

“Thiệt hại của cơn lũ đối với các trường học, các giáo viên và học sinh trên địa bàn là rất lớn. Trước mắt, phòng đã đến trực tiếp tại các nhà trường để kiểm tra và đề nghị các nhà trường phối hợp với các lực lượng chức năng cùng tập trung dọn dẹp vệ sinh trường lớp. Sau khi thống kê thiệt hại, phòng mới đề xuất các phương án hỗ trợ”, bà Bình nói.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo thông tin, tại nhiều địa phương ở Nghệ An, sáng nay mưa vẫn tiếp tục diễn ra, vì vậy một số địa phương ở miền núi học sinh sẽ vẫn phải nghỉ học.

Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo các nhà trường theo dõi sát sao tình hình thời tiết và chủ động thông báo học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, cũng yêu cầu các trường chủ động trong việc di dời các phòng máy ở tầng 1 lên tầng trên hoặc đến những nơi cao để đảm bảo an toàn, tránh ít nhất thiệt hại xảy ra.

Nghệ An: 1 người mất liên lạc, trên 5.000 người phải sơ tán do mưa lũ

Thứ 5, 28/09/2023 | 14:30
Ngập lụt trên diện rộng đã khiến cho huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An bị ảnh hưởng nặng nề, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Nghệ An: Nước dâng cao gây ngập lụt khắp nơi, thủy điện liên tục xả lũ

Thứ 5, 28/09/2023 | 10:47
Mưa lớn, nước lên nhanh khiến nhiều xã, bản ở huyện miền núi Nghệ An ngập trong biển nước. Nhiều thủy điện đã thông báo tiến hành xả lũ.

Không kịp thoát khỏi nước lũ, 40 học sinh phá nóc nhà kêu cứu

Thứ 5, 28/09/2023 | 09:20
Phát hiện nước lũ nhưng hàng chục học sinh không thể thoát ra kịp, đành phải phá dỡ mái ngói, leo lên nóc nhà cầu cứu.
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:00
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp 30/4 và 1/5, lực lượng CSGT toàn tỉnh Lâm Đồng bố trí 43 tổ tuần tra kiểm soát, sẵn sàng giải tỏa phương tiện gặp sự cố.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Thanh Hóa: Cấp đất, đưa nhiều hộ dân lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:00
Hai năm thực hiện “Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông”, Thanh Hóa đã cấp đất, đưa nhiều hộ lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.

Ruộng lúa đang trổ bông bỗng chết cháy, nghi bị phá hoại

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:36
Ruộng lúa đang tươi tốt của gia đình một người đàn ông ở xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bỗng chết cháy nghi bị người khác đổ thuốc phá hoại.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.

Bình Phước: Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 01/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:20
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ trực chiến 100% quân số.