Cả phường hoang mang vì hai con cua có hình thiếu nữ?

Cả phường hoang mang vì hai con cua có hình thiếu nữ?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Những tin đồn sặc mùi liêu trai cứ nối tiếp nhau ra đời

Những ngày gần đây, người dân Q. 8 (TP. HCM) xôn xao về thông tin một hộ gia đình bắt được một con cua có mai hình bàn chân người và một người thiếu nữ (?!). Câu chuyện về cua lạ cứ thể lan đi nhanh chóng với tốc độ chóng mặt cùng với đó những lời thêu dệt và hư cấu đến rợn người. Trong khi đó, chủ nhân của con cua kỳ lạ hoang mang, lo lắng về một điềm báo bất lành. Để rộng đường dư luận, PV Người đưa tin đã trực tiếp gặp người bắt cua để làm rõ thực hư câu chuyện.

Xã hội - Cả phường hoang mang vì hai con cua có hình thiếu nữ?

Bà Đ. Đang kể lại câu chuyện với PV

Xôn xao tin đồn cua báo oán?

Ngôi nhà của bà N.T.H.(65 tuổi), người mua phải hai con mua có hiện hình thiếu nữ nằm sâu trong ngõ nhỏ. Bỗng nhiên căn nhà vốn yên tĩnh này trở thành tâm điểm của những lời bàn tán. Hàng trăm thông tin quá kỳ lạ và đầy sợ hãi ấy khiến cho gia chủ nhiều lần phải tránh mặt, thậm chí cáu gắt, giận dữ với hàng xóm. Nói chuyện với chúng tôi, Bà Đ. (chị gái bà H.) kể: Chiều ngày 15/7, trên đường đi làm về, em gái bà có ghé ngang qua các quán bán cua dọc đường mua mấy con đem về cho cháu nhỏ ăn. Khi mang về cho vào nồi luộc, ban đầu mọi chuyện vẫn bình thường. Tuy nhiên, khi cua vừa rời khỏi nồi thì gạch của nó tiết ra màu đỏ. Cứ nghĩ là chưa chín, bà H., tiếp tục bỏ vào luộc tiếp. Đến lần thứ hai thì hiện tượng gạch màu đỏ tiếp tục tái hiện.

Theo bà Đ., dù thấy dấu hiệu kỳ lạ khác hẳn mọi ngày, nhưng bà H. vẫn không mảy may nghi ngờ. Bà lấy ra một con, rồi bóc cho đứa con trai ăn. Riêng con cua còn lại vẫn tiếp tục bỏ vào luộc lần thứ ba. Cho đến khi hai người con ăn xong, chủ nhà mới thu gom thân cua đem đi ném. Tuy nhiên, khi vừa cầm thân cua lên, bà H., giật mình phát hiện thấy một ánh sáng giống như đốm lòe của con đom đóm. Đưa tay dụi mắt, bà cứ nghĩ mình nhìn nhầm. Lập tức đem mai cua vào gần bóng điện xem xét thực hư thì bà rùng mình, kinh hãi. Bởi phía bên trong thân cua hiện hình hai bàn chân, khuôn mặt, cũng như mái tóc của một cô thiếu nữ. Tất cả những hình kinh dị này nằm vừa vặn trong toàn bộ thân cua.

Không còn giữ được bình tĩnh, bà H. vội chạy sang nhà chị gái đưa hai thân cua ra, rồi gọi mọi người tới xem. Thông tin này nhanh chóng được truyền đi và cả xóm nhỏ trong hẻm 28 đổ ùa về căn nhà bà H. mong mục sở thị cua lạ. Nhiều người hốt hoảng, lo lắng, đưa ra nhiều bình luận đầy tâm linh. Họ cho rằng đó là những con cua do các thiếu nữ chết oan hiện hình vào báo oán. Người khác thì bảo, gia chủ đã lỡ ăn thì cần nên làm lễ cúng, mong các “ngài” bề trên tha thứ, sẽ giảm được tai ương. Sự pha trộn giữa những lời khuyên đầy ma mị ấy khiến bà H. ớn lạnh. Điều người đàn bà này lo lắng nhất chính là hai đứa con của mình. Chúng đã lỡ ăn hết toàn bộ con cua một cách ngon lành. Trong lúc hoảng loạn, lại có nhiều người dân từ nơi xa đến ngỏ lời tận mắt chứng kiến, bà H., vội vàng đập bể một thân cua, còn thân còn lại thì bà Đ., nhanh chóng cất giữ làm “kỷ niệm”.

Sau đó, thân cua có hiện hình thiếu nữ được bà Đ., đưa cho nhiều người xem. Thậm chí nó còn được di chuyển từ quận này qua quận khác để những người tò mò nhìn ngắm, kiểm nghiệm thực hư. Khi chúng tôi ngỏ ý muốn tận mắt chứng kiến, Bà Đ. sẵn sàng cùng PV qua người thân ở Q.1 lấy về.

Theo lời chỉ dẫn tường tận của bà, phía hai bên chóp của thân cua có hai vệt đỏ. Đó chính là hình mà người ta cho rằng bàn chân người. Còn bên trong có một số vệt lờ mờ, thì bà giải thích đó là mắt, miệng và mái tóc của thiếu nữ. Chúng tôi cầm thân cua hướng về phía ánh sáng để nhìn “cô thiếu nữ” này. Dù PV cố gắng tưởng tượng nhưng không thể nhìn rõ được hình hài thiếu nữ như lời bà Đ. nói. Mà có chăng, trên thân cua khô cứng, có một số vết nám, trầy xước. Chúng tôi nghĩ, có thể do trong quá trình bị người dân bắt, con cua này bị va đập với gạch đá. Toàn bộ hình “bàn chân, hình hài thiếu nữ” như mô tả thật ra có thể chỉ thấy trong trí tưởng tượng của mọi người.

Xã hội - Cả phường hoang mang vì hai con cua có hình thiếu nữ? (Hình 2).

Thân của hiện hình “thiếu nữ” như lời đồn đại

Cả phường cạch món cua?!

Khi tiếp xúc với những người dân quanh nhà bà H.,tất cả mọi người cho rằng, họ đã nhìn thấy thiếu nữ hiện hình?!. Có người còn quả quyết là từ khi xảy ra trường hợp phát hiện của bà H., họ không dám ăn cua nữa. Bà Đ., cũng chêm ngang vào câu chuyện: “Cả hẻm này trước đây vẫn hay mua cua về cho tụi trẻ ăn dưỡng chất. Tuy nhiên hiện tại, chẳng một ai dám đụng đến món khoái khẩu đó. Người dân rất lo sợ và hoang mang”. Tuy vậy, nhiều người sống ngay cạnh con hẻm dẫn vào nhà bà H,. vẫn không tin vào câu chuyện đầy tính liêu trai đang được thổi phồng kia.

Bác T., một người hành nghề xe ôm gần đó khẳng định, trước giờ cả con hẻm này đều bình yên, nhưng từ khi xuất hiện tin đồn thất thiệt thì tình hình trị an lúc đầu có bị ảnh hưởng. Mãi đến sau này, nhiều người đến xem, họ nói thẳng không có chuyện “thiếu nữ” gì cả và bỏ ra về. Nhưng cũng có người lợi dụng tung tin ra, tạo tâm lý hoảng loạn. Theo lời bác T., gia đình nhà bác hàng ngày vẫn đều đặn mua cua cho con ăn bình thường. Cạnh nhà người đàn ông này, nhiều gia đình vẫn không hề ái ngại và sẵn sàng mua cua về ăn.

Được biết, vào giữa trung tuần tháng 6/2012, tại số nhà 62 (đường Lâm Văn Bền, Q. 7, TP.HCM), một người dân khi ra chợ cũng mua một ít ghẹ về nhà luộc để cả gia đình cùng dùng. Họ ăn con thứ nhất và con thứ hai thì thấy bình thường. Tuy nhiên, đến con thứ ba, khi lột vỏ ra thì mọi người hốt hoảng. Bởi vì trên thân ghẹ có hình đức Phật. Ai nấy đều khiếp đảm và đưa vào tủ kính để thờ. Ít ngày sau, những thông tin được lan truyền, nhiều người dân từ khắp nơi kéo về chật ních con đường Lâm Văn Bền đểm xem thực hư. Họ cho rằng, đức Bồ Tát Quán Thế Âm vì lòng từ bi muốn cứu độ chúng sanh nên hiện hình để cảnh tỉnh cho chúng ta bớt tạo nghiệp sát sinh(!?).

Cũng theo nhiều nhà nghiên cứu văn hóa, thực tế câu chuyện là hiện tượng ngẫu nhiên. Nói cách khác, một số loài động vật có thể bị đột biến ghen và gặp sự tưởng tượng quá mức của con người. Theo lý giải về mặt khoa học, đây là dạng biến đổi bất thường trong vật chất di truyền ở cấp độ phân tử (ADN, gen) hoặc cấp độ tế bào (nhiễm sắc thể). Những cá thể mang hình “bàn chân, thiếu nữ ”nói trên của cua, ghẹ hoặc các loại động vật khác gọi là thể đột biến. Tình trạng này trong cuộc sống, chúng ta thường rất hay bắt gặp và không phải là biểu hiện kỳ quái hay tâm linh.

Chỉ là hình ảnh ngẫu nhiên trên thân cua

Theo GS. Ngô Đức Thịnh, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Văn hóa tín ngưỡng Việt Nam, ở Việt Nam, có nhiều người hay biến những sự việc, hiện tượng bình thường thành hiếm có, kỳ bí. Việc phát hiện trên mai con cua có hình giống bàn chân hay hình thiếu nữ là hình ảnh ngẫu nhiên. Sở dĩ họ tưởng tượng như vậy là do có một sự tương đồng với hình ảnh nào đó nên tạo sự liên tưởng cho người dân. Cũng có thể do trong quá trình bắt, con cua có có sự va chạm với vật thể nào đó. Đây là do tâm lý đám đông, chỉ có một nhưng đồn lên một trăm. Chỉ là hình ảnh ngẫu nhiên nhưng người dân lại gán ghép, tưởng tượng như những chuyện cổ tích xưa. GS. Thịnh cho biết, ở Hải Dương người ta cũng có thờ cùng một viên gạch men bình thường làm thần thánh. Bởi vì họ tưởng tượng ra là trên viên gạch đó có hình Phật. Đây hiện tượng mê tín.

Hải Đăng