Ca sĩ Bằng Cường hát rong từ khi 15 tuổi

Ca sĩ Bằng Cường hát rong từ khi 15 tuổi

Thứ 6, 08/03/2013 | 08:47
0
Làm ca sĩ hát "rong" khi mới 15 tuổi, 21 tuổi làm anh thợ mộc, đó là những bật mí của ca sĩ trẻ Bằng Cường, cháu ruột của tay saxophone số 1 Việt Nam - Trần Mạnh Tuấn.

Từ anh thợ mộc

Bằng Cường sinh năm 1981, quê Nam Định, trong một gia đình nghệ thuật nổi tiếng. Ông ngoại anh từng là người mở ra đoàn cải lương Bình Minh, nổi tiếng ở Nam Định những năm 80, 90 của thế kỷ trước. Mẹ anh là nghệ sĩ cải lương, cha anh là họa sĩ. Bằng Cường là con út của gia đình 4 anh em trai. Cuộc sống của gia đình anh vô cùng hạnh phúc, đó cũng chính là một hình mẫu gia đình mà chàng ca sĩ trẻ đất Nam Định luôn muốn có được.

Tuy nhiên, quãng thời gian hạnh phúc ấy không kéo dài bao lâu khi gia đình Bằng Cường liên tiếp gặp biến cố. Khi đang học dở cấp 3 thì gia đình anh xảy ra chuyện buồn liên tiếp, hai anh trai ốm và mất khi mới ở cái tuổi 30, thời gian sau đó mẹ anh cũng mất theo. Nỗi đau mất con cùng với sức khỏe yếu đã khiến mẹ anh vì quá đau thương nên cũng ra đi khi anh mới 16 tuổi. Khi đó, tính cách Bằng Cường khá yếu đuối, sự mất đi những người ruột thịt, gây nên cú sốc cho tâm hồn thiếu niên vốn còn rất thơ ngây đã làm đảo lộn cuộc sống của anh rất nhiều. Cường cũng không còn mấy thiết tha với chuyện học hành dù anh chỉ còn một năm nữa là tốt nghiệp cấp 3. Để quên đau buồn trong căn nhà vốn từng hạnh phúc, cũng là để tự lo cho cuộc sống của mình và gia đình, anh xin gia đình nhập vào đoàn  Hoa Phượng đỏ, một gánh hát tỉnh lẻ sống được nhờ vào việc đi lưu diễn lưu động ở những vùng sâu vùng xa, từ Hà Giang tới Cà Mau.

Nhân vật - Ca sĩ Bằng Cường hát rong từ khi 15 tuổi

Ca sĩ Bằng Cường.

17 tuổi, Bằng Cường rong ruổi theo gánh hát. Trong suốt 5 năm đó, Cường đã đi khắp đất nước, từ Hà Giang, Sơn La, Bình Thuận, Bình Dương, Cà Mau, Cần Thơ. Cuộc sống nay đây mai đó vất vả và nguy hiểm, anh từng hai lần suýt bỏ mạng ở đèo Pha Đin, Ô Quy Hồ, Khau Phạ, ba trong tứ đại đỉnh đèo của Tây Bắc.

Vì hoàn cảnh khốn khó, gia đình muốn anh về học làm nghề thợ mộc, thợ chạm để phụ giúp nuôi sống gia đình. Anh theo nghề được hai năm, đã sắp trở thành thợ mộc giỏi nhưng giấc mơ ca hát và được nổi tiếng hàng đêm vẫn không nguôi trong lòng anh. Bằng Cường quyết định bỏ nghề mộc, quyết tâm để theo ca hát và thực hiện ước mơ đứng dưới ánh đèn sân khấu.

Bằng Cường quyết định lên Hà Nội lập nghiệp và tham gia vào nhóm nhạc 8X (sau này được đổi thành M4U), lúc này đã có ca sĩ Minh Vương tham gia. Dù thời gian tham gia không nhiều và chủ yếu, chỉ đi hát bar, hát vũ trường, các phòng trà nhưng đây là thời gian Cường đã học được nhiều về thanh nhạc, đã ca hát một cách nghiêm túc và trưởng thành trong nghệ thuật cũng như kinh nghiệm sống trong showbiz.

Sau 3 năm ở Hà Nội thì tới đầu năm 2005, anh quyết định Nam tiến. Dường như Bằng Cường là người khá hợp duyên với mảnh đất Sài Gòn, sau một thời gian ngắn ở đây, anh đã trở thành một ngôi sao dòng ca nhạc thị trường với những ca khúc do chính anh sáng tác được giới trẻ cuồng nhiệt. Nhiều người vẫn cho Cường là người may mắn khi không có ngoại hình đẹp nhưng lại là một ca sĩ được các bạn trẻ hâm mô. Nhưng sự thực để có được như ngày hôm nay, anh đã mất 10 năm long đong lận đận trên con đường ca nhạc.

Nhớ lại quãng thời gian khó khăn ban đầu khi mới vào TP.Hồ Chí Minh, tất cả mọi thứ đều lạ lẫm. Một tay Bằng Cường gây dựng lại từ điểm xuất phát.  Chú ruột của anh, tay Saxophon số 1 Việt Nam - Trần Mạnh Tuấn có điện bảo Cường: "Cần gì cứ gọi cho chú" nhưng anh lại muốn tự thân vvåvận động. Anh nghĩ rằng: Nếu nhờ chú mà thành công thì người ta bảo anh nhờ có chú mới được như ngày nay, còn nếu như thất bại, người ta lại dè bỉu anh có chú giúp nhưng cũng đâu làm nên chuyện.

Trong 2 năm ấy, Bằng Cường chăm chỉ nhận show đi hát, đi diễn ở tỉnh lẻ. Anh lao vào kiếm tiền, không dám đi chơi ở những vũ trường, sàn nhảy ở Sài Gòn. Năm 2006 sản phẩm đầu tiên anh có được là tiền của anh để dành và một phần của người anh trai còn lại duy nhất nhưng sản phẩm đó không có gì đặc biệt để công chúng biết đến anh. Buồn nhưng Bằng Cường cũng tự động viên mình cố gắng. Anh trai Cường phải động viên anh rất nhiều để anh có thể kiên trì theo đuổi ước mơ thành ca sĩ của mình. Sau đó hai năm, sản phẩm tiếp theo ra đời, Bằng Cường mạnh dạn hát một số bài hát do anh sáng tác. Những ca khúc này của anh đánh trúng được tâm lí thị hiếu ca nhạc của giới trẻ, khiến Cường thành công không ngờ.

Nhân vật - Ca sĩ Bằng Cường hát rong từ khi 15 tuổi (Hình 2).

Gia đình luôn là điều quan trọng nhất

Dù là trai thành Nam nhưng Cường lại hiền lành, đi diễn nhiều nhưng Bằng Cường sống khá khép kín với thế giới nghệ sĩ. Đối với nhiều nghệ sĩ thì cuộc sống của Cường bị xem là tẻ nhạt vì anh không hút thuốc cũng chẳng uống rượu và cũng ít bạn bè. Nếu ai đó có phàn nàn cuộc sống của anh sao tẻ nhạt vậy thì anh chỉ biết cười. Bản tính của Cường là thế, không thích tiếp xúc, bon chen quá nhiều, cũng miễn bình luận với những chuyện riêng tư của giới nghệ sĩ.

Vũ trường là nơi anh diễn nhưng hát xong rồi về cho nhanh. Về nhà, anh vào facebook rồi đi ngủ. Sáng dậy, thói quen buổi sáng của anh mỗi khi ngủ dậy là ôm cái đàn ghi ta nảy ra vài đoạn nhạc cho ca khúc anh sáng tác.

Hàng tháng, Bằng Cường đều đều bay ra Bắc để diễn và thăm gia đình. Điều mà chàng trai trẻ ấy quan tâm trước hết không chỉ là việc kiếm tiền, là công việc mà là gia đình. Vốn là người thiếu thốn tình cảm, nhiều lần chứng kiến sự ra đi của người thân, nên ước mơ của Cường quan trọng nhất không phải là tiền, mà là sự nghiệp, quan trọng chính là được gần người thân, mọi người đều có sức khỏe tốt để có thể sống được bên nhau. Dù ở Sài Gòn nhưng Bằng Cường vẫn thường xuyên nhận show ra bay ra Bắc để diễn dù cát xê không cao, đó là dịp anh được về thăm anh trai và bố. Cường tâm sự: "Dù không phải là người giàu có nhưng chính anh trai luôn động viên tinh thần cũng như vật chất cho tôi hồi mới lập nghiệp. Nhờ có anh trai mà tôi mới có nghị lực để vững bước như ngày hôm nay".

Nhiều lần tôi gặp anh đi cùng với bạn gái đang học năm cuối ở một trường đại học, một cô gái 9x đến từ thành Vinh, nhỏ nhắn, xinh xắn, trắng trẻo. Bạn gái của anh không thực sự nổi tiếng nhưng thi thoảng làm mẫu cho một số tạp chí. Giữa Bằng Cường và bạn gái không có mấy sự khác biệt, bởi cô cũng nhẹ nhàng, sống tình cảm. Hiện, họ là một cặp đôi ăn ý. 

Nhiều năm lăn lộn trong showbiz, Cường ít khi va chạm với ai, anh hay tin người, nhưng cũng vì vậy mà Cường sẽ giận dỗi người khác khi ai đó làm anh tổn thương. Ai đó làm sai, chỉ cần xin lỗi anh (một cách thành tâm), Cường dễ bỏ qua. Nhưng người hiền lành mà chịu đựng nhiều vẫn thường cục tính. Ức chế chuyện gì, Cường thường thu mình trong phòng, rồi đập mạnh tay xuống bàn, thế là hạ hỏa chứ không lấy người khác ra để "giận cá chém thớt".

Bằng Cường điềm đạm và sống rất tình cảm với bạn bè, người thân. Sở hữu một khuôn mặt baby, một cách ứng xử nhẹ nhàng khiến không ít người sẵn sàng giúp đỡ anh, nhưng Bằng Cường đã thẳng thắn từ chối. Chàng trai đất Bắc ấy luôn có một ý chí phấn đấu lớn. Thành công của anh không gắn với bất cứ một scandal nào mà chỉ dựa vào chính tài năng và sự lao động vất vả.  

> Đọc thêm: Gia đình Lã Thanh Huyền 'xử ép' con dâu?

Gia Lê

Đến lượt Anne Hathaway bỏ chồng vì vướng Lời nguyền Oscar?

Thứ 6, 08/03/2013 | 08:39
Theo thống kê của Oscar cho thấy, từ năm 1936 đến nay, trong số 266 ngôi sao nữ từng được đề cử hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thì có đến 159 người trong số họ đã ly hôn (chiếm 63%).

Đan Trường phủ nhận yêu Huyền Ny, tiết lộ bạn gái thực sự

Thứ 5, 07/03/2013 | 21:32
Nam ca sĩ "Người hai quê" và ông bầu đồng loạt lên tiếng thanh minh trước hàng loạt nghi vấn tình cảm giữa anh và MC Việt kiều. Anh Bo cũng tiết lộ về cô gái hiện tại của mình.

Fan nữ tới ở qua đêm, nam ca sĩ mất cắp 100 triệu

Thứ 5, 07/03/2013 | 21:22
Toàn bộ tài sản gồm 1 laptop, 2 điện thoại, 2 chiếc ví đắt tiền, hộ chiếu và giấy tờ cá nhân của nam ca sĩ đã bị mất trộm sau khi một fan nữ tới nhà ở qua đêm.