Ca sĩ Hà Lê:

Ca sĩ Hà Lê: "Tôi là một phần của showbiz Việt"

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 22/07/2022 | 14:06
0
Ca sĩ Hà Lê cho biết, trong âm nhạc anh luôn muốn trở thành chính mình. Với những thử nghiệm mới, anh mong khán giả ủng hộ mình như với nhạc Trịnh.
 
Hà Lê tên thật là Lê Vĩnh Hà, sinh năm 1984, anh là một trong những nhân vật nổi bật nhất của Rap Việt. Khán giả biết đến Hà Lê nhờ khả năng nhảy hip-hop tuyệt vời và khả năng đọc Rap ấn tượng.
 
Trước khi trở thành ca sĩ, anh thành công với vai trò vũ công, từng tổ chức nhiều cuộc thi nhảy, là giám khảo chương trình So You Think You Can Dance. Năm 2018, anh ra mắt dự án nhạc Trịnh, gây chú ý khi làm mới loạt tình khúc kinh điển như Biển nhớ, Diễm xưa, Nhớ mùa thu Hà Nội...
 
Hà Lê theo học khoa Toán kinh tế trường Đại học Nottingham Trent (Nottingham, Anh). Đam mê với Hiphop nên ngoài thời gian học tại trường, Hà Lê còn đăng ký học nhảy trong một trung tâm nhỏ của thành phố. Vài tháng sau, Hà Lê cùng với hai người bạn thành lập nhóm nhảy tại London để dạy nhảy và biểu diễn. Việc Hà Lê từ bỏ con đường kinh doanh sau nhiều năm du học tại Anh để theo đuổi con đường nghệ thuật đầy chông gai, khiến bố anh không nói chuyện với anh trong suốt ba tháng.
 
Văn hoá - Ca sĩ Hà Lê: 'Tôi là một phần của showbiz Việt'

Hà Lê từng gây ấn tượng khi làm mới các khúc nhạc Trịnh Công Sơn.

 
Chia sẻ với Người Đưa Tin, Hà Lê cho biết: "Hiện giờ thì gia đình đã hiểu và rất ủng hộ con đường của Hà Lê và tôi rất biết ơn gia đình về điều đó. Trong những lúc khó khăn nhất, chới với nhất cũng chỉ có người thân và gia đình là những người đã hết lòng giúp đỡ cho mình được trụ vững. Về việc kinh doanh thì Hà Lê đã xác định là mình không có duyên nên sẽ không cố nữa. Hà Lê sẽ chỉ sáng tạo và hoạt động nghệ thuật phục vụ những món ăn tinh thần cho khán giả thôi".
 
Đau đáu với giấc mơ âm nhạc, nhưng Hà Lê từng cảm thấy thất vọng khi tác phẩm của anh chưa được nhiều người chú ý. "Đã có khoảng thời gian mà Hà Lê cảm thấy những thứ mình tạo ra là chưa đủ tốt, chưa đủ chất lượng, dẫn đến mình không thể ra mắt, không thể đi show rồi những áp lực cơm áo gạo tiền nó cứ thế kéo mình xuống đáy của tuyệt vọng. Tuy nhiên, cảm giác đó chỉ xuất hiện một thời gian ngắn và Hà Lê lại cân bằng được cảm xúc của mình" - Ca sĩ 8X tâm sự.
 
Khi được hỏi: Anh nghĩ mình ở đâu trong âm nhạc Việt Nam? Anh có nhận mình ở trong showbiz Việt không? Hà Lê bộc bạch: "Hà Lê nghĩ mình luôn là người đến sau, người ở dưới, người còn phải học hỏi và trải nghiệm nhiều hơn nữa trong âm nhạc Việt Nam. Tôi là một phần của showbiz Việt vì đây chính là môi trường làm việc và nơi để mình chia sẻ những sáng tạo nghệ thuật của mình".
 
Mới đây, Hà Lê đã ra mắt MV Khói - một dự án đánh dấu một bước tiến mới về âm nhạc, một chương bứt phá về hình mẫu nghệ sĩ của Hà Lê ra đại chúng, kết hợp cùng nhà sản xuất âm nhạc Khắc Hưng và đạo diễn Kiên Ứng. 
 
Anh chia sẻ: "Tôi không gặp khó khăn gì khi kết hợp với Khắc Hưng và Kiên Ứng vì về cơ bản là anh em đều đã có thời gian dài chơi và hiểu nhau. Khắc Hưng thì là cố vấn âm nhạc của Công ty chủ quản của tôi, đồng thời cùng nhau tham gia chương trình The Heroes trong thời gian dài còn Kiên Ứng thì đã là một người anh em Hip Hop của Hà Lê từ hơn 10 năm qua, tất cả chỉ đợi có một cơ hội tốt để được làm việc cùng nhau và bây giờ điều đó đã thành hiện thực".
 
Văn hoá - Ca sĩ Hà Lê: 'Tôi là một phần của showbiz Việt' (Hình 2).

Chiếc mặt nạ - tạo hình ấn tượng của Hà Lê trong MV Khói.

Trong MV, Hà Lê đóng nhân vật chính - một chàng trai đi điều trị tâm lý nhưng vẫn che giấu bản thân qua chiếc mặt nạ méo mó. Phân cảnh nhân vật gặp ảo giác, lạc lối giữa các bức tường thể hiện sự loay hoay của anh khi bị cuốn theo cám dỗ. Đạo diễn Kiên Ứng chọn cái kết mở: Chàng trai vùng dậy, chạy ra khỏi căn phòng, tìm lối thoát cho sự bế tắc của bản thân. Qua MV, nghệ sĩ nhắn nhủ khán giả, đặc biệt là người trẻ: Nếu gặp vấn đề tâm lý, cách tốt nhất hãy thoải mái bộc bạch với người thân, bạn bè, đừng đeo mặt nạ và cố tươi cười.

Nói về hình ảnh chiếc mặt nạ trong MV, Hà Lê cho biết: "Chiếc mặt nạ trong Khói là ý tưởng của giám đốc sáng tạo Bảo Paul, là người đầu tiên mà Hà Lê hẹn gặp để trình bày về ý tưởng lần này. Ý nghĩa của nó là đại diện cho những sự thật đang được che giấu ở đằng sau.

Khó khăn lớn nhất của lần làm MV này có lẽ là việc thể hiện được ra sự trừu tượng của những góc khuất tối tăm trong tâm hồn con người. Đạo diễn Kiên Ứng và giám đốc nghệ thuật Bobby Nguyễn đã phải rất sáng tạo trong việc chọn ngôn ngữ, phong cách nghệ thuật để thể hiện những khái niệm này. Và thực tế, các bạn đều đã khiến cho tôi phải bất ngờ rất nhiều, quan trọng hơn là nó khiến cho tác phẩm trở nên đa chiều và sâu hơn hẳn những sản phẩm trước kia của Hà Lê. Tất cả họ đều đã làm hơn những gì được yêu cầu rất nhiều, Hà Lê rất biết ơn ê kíp của mình".

Văn hoá - Ca sĩ Hà Lê: 'Tôi là một phần của showbiz Việt' (Hình 3).

Hà Lê cho biết, anh là một phần của showbiz Việt.

Khói khởi đầu cho dự án Lost của Hà Lê, phát hành dạng EP (album ngắn). Sau MV đầu, anh sẽ ra tiếp hai video khác để kể trọn câu chuyện của nhân vật chính với nội dung tích cực hơn.

"Phát hành EP thực ra là điều không hề mới với thế giới nhưng ở thị trường Việt Nam thì đúng là không có nhiều nghệ sĩ làm phát hành kiểu này. Việc làm EP thực chất nó mang tính thử nghiệm nhiều hơn, và nếu thử nghiệm thành công thì người nghệ sĩ hoàn toàn có cơ sở để phát triển nó thành album, còn nếu không thì nó cũng có giá trị đánh dấu một trải nghiệm âm nhạc của người nghệ sĩ. EP lần này tuy màu sắc âm nhạc là hoàn toàn khác so với Trịnh Contemporary nhưng thực chất nó chính là phần mở rộng, phần tiếp theo của dự án Ở trọ trần gian nên Hà Lê hy vọng mọi người sẽ ủng hộ các dự án âm nhạc của mình" - Hà Lê cho hay.
 
 

Phong cách nhạc Trịnh mới của thế hệ trẻ trong đêm “21 năm nhớ Trịnh Công Sơn”

Thứ 7, 02/04/2022 | 15:30
Tối 1/4, đêm nhạc “21 năm nhớ Trịnh Công Sơn” được tổ chức tại đường Sách Tp.HCM.

[E] Lắng âm vọng nhân sinh trong nhạc Trịnh

Thứ 5, 31/03/2022 | 09:50
Trịnh Công Sơn là một nhạc sỹ. Nhưng, trên và trước hết, người nhạc sỹ đó lại chính là một thi sỹ tự trong bản chất và trong cách thế sai sử ngôn ngữ của mình.

[E] Ca sĩ 8X Hà Lê kể những “bí mật” khi thổi luồng gió mới vào “tòa lâu đài” nhạc Trịnh: Hé lộ bất ngờ về phản ứng của em gái Trịnh Công Sơn

Thứ 2, 22/06/2020 | 20:00
Hà Lê tên thật là Lê Vĩnh Hà, sinh năm 1984 tại Hà Nội. Anh là một nghệ sĩ nhạc rap, vũ công, biên đạo múa và giám khảo trong nhiều cuộc thi tuyển chọn tài năng âm nhạc trong nước. Hà Lê được xem là một trong những ca sĩ đi tiên phong làm mới nhạc Trịnh với chất phiêu lãng của mình. Khi nghe Hà Lê hát, nhiều người đã đặt hoài nghi, anh sáng tạo hay phá vỡ “đền đài nhạc Trịnh”? Trong cuộc trò chuyện mới đây với PV Người Đưa Tin Pháp luật, Hà Lê đã thẳng thắn tâm sự về những bí mật khi anh “khoác” lên nhạc Trịnh một tấm áo mới…
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 29/3: Nhặt được vàng, hai học sinh lớp 3 có hành động bất ngờ

Thứ 6, 29/03/2024 | 06:00
Nhặt được vàng, hai học sinh lớp 3 ở Hải Dương có hành động bất ngờ; Hà Nội ghi nhận ca mắc rubella đầu tiên trong năm 2024...