Ca sĩ Việt đổi nghệ danh như Kpop: Từ hoang mang dẫn đến lạc lối

Ca sĩ Việt đổi nghệ danh như Kpop: Từ hoang mang dẫn đến lạc lối

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 5, 07/03/2019 | 15:00
0
Mới đây, một Á quân từ cuộc thi Vietnam Idol đã đổi nghệ danh theo phong cách Hàn Quốc nhằm khẳng định sự trở lại với sự nghiệp âm nhạc. Và liệu, đây có phải kết quả của một thế hệ ca sĩ trẻ bước ra từ cuộc thi, gameshow.

Mới đây, ca sĩ trẻ Việt Thắng, Á quân Vietnam Idol 2016 vừa ra mắt sản phẩm mới. Anh cũng muốn khẳng định lại sự nghiệp bằng một nghệ danh mới là T-Yong. Từ đây, câu chuyện nghệ sĩ Việt lấy nghệ danh nước ngoài lại trở nên sôi nổi.

Trả lời PV báo Người Đưa Tin, chính Việt Thắng cũng thừa nhận, suốt 3 năm sau khi cuộc thi Vietnam Idol 2016 kết thúc, con đường âm nhạc của anh hoàn toàn mờ nhạt.

“Để trở thành nghệ sĩ mới là rất khó. Hai năm qua, tôi chỉ biết tự mình tìm lấy các mối quan hệ, học nhảy, thay đổi phong cách để phù hợp với thị hiếu âm nhạc”, nam ca sĩ nói.

Ngôi sao - Ca sĩ Việt đổi nghệ danh như Kpop: Từ hoang mang dẫn đến lạc lối

Đổi nghệ danh để giống Hàn Quốc, nghệ sĩ trẻ có đang lạc lối hay không?

Chính vì thế, Việt Thắng chọn sản phẩm Ai nô (I know) mang phong cách R&B – Dance để quay lại khẳng định mình. Cùng với đó, anh cũng đổi luôn nghệ danh thành T-Yong. Nam ca sĩ này không hề che giấu mong muốn được giống với nghệ sĩ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi giải thích về nghệ danh mới, anh cho biết chữ T là viết tắt tên Thắng còn Yong theo tiếng Nhật nghĩa là người dũng cảm (!?).

Khách quan mà nói, giọng hát của Việt Thắng không tệ, sản phẩm mới của anh cũng khá tốt, từ hình ảnh đến bài hát cũng khá phù hợp với thị hiếu của khán giả trẻ hiện nay. Nhưng tên gọi như nước ngoài có thật sự cần thiết hay không? Vì theo ghi nhận của PV, ngay trong ê-kíp sản xuất âm nhạc cho MV Ai Nô (I Know) này, nghệ sĩ Bảo Kun cũng từng rầm rộ ra sản phẩm với nghệ danh mới là P.A.K. Rồi thì sao? Cái tên không thể là tất cả để nghệ sĩ được khán giả đón nhận.

Chuyện lấy nghệ danh nước ngoài từng khiến showbiz dậy sóng một thời gian dài. Nhiều ý kiến gay gắt cho rằng việc lấy nghệ danh Tây là thờ ơ với tiếng mẹ đẻ, là sính ngoại... Ở phía ngược lại, các nghệ sĩ trẻ cho rằng đó là quyền tự do của họ. Họ muốn tạo được sự chú ý, tạo sự khác biệt và không bị trùng tên tiếng Việt giống các nghệ sĩ khác.

Nhưng điều gì cũng nên có giới hạn. Việc lấy nghệ danh nên cố gắng sao cho dễ nghe, dễ nhớ, dễ chịu và phải mang ý nghĩa. Dĩ nhiên, quản lý Nhà nước về văn hóa nghệ thuật không thể cấm vì đó là quyền tự do, sự sáng tạo mà nghệ sĩ hướng đến. Nhưng các nghệ sĩ trẻ có bao giờ tự hỏi về trách nhiệm của mình với công chúng hay không, các bạn sẽ nói với khán giả, thế hệ trẻ điều gì về lòng tự hào đối với văn hóa dân tộc?

Mặt khác, nhiều nghệ sĩ Việt Nam đã thành danh, vươn ra tầm quốc tế lại cho rằng việc chọn nghệ danh nước ngoài để dễ dàng hòa nhập quốc tế là cách nghĩ hơi nông cạn. Bởi lẽ, cái tên không làm nên con người mà con người làm nên cái tên. Chính chất xám, sáng tạo của nghệ sĩ sẽ làm cho thế giới biết đến tên họ qua tác phẩm mà không nhất thiết họ phải mang tên quốc tế.

Các nhạc sĩ, ca sĩ châu Á được quốc tế tôn vinh đều mang tên tiếng mẹ đẻ. Ở lĩnh vực âm nhạc cổ điển, nghệ sĩ Đặng Thái Sơn là cái tên Việt mà cả thế giới đều tán dương. Ca sĩ Mỹ Tâm được xướng tên tại các lễ trao giải quốc tế đều là tên thuần Việt. Chính vì thế, không đủ sức chinh phục khán giả và bơi ra biển lớn là do năng lực của nghệ sĩ chứ không vì cái tên Việt hay Tây.

Ngôi sao - Ca sĩ Việt đổi nghệ danh như Kpop: Từ hoang mang dẫn đến lạc lối (Hình 2).

Tên gọi, phong cách, âm nhạc như Hàn Quốc nhưng nhóm Zero9 có gì ngoài scandal?

Là người Việt Nam, tại sao không chứng tỏ cho khán giả thấy tài năng của mình mà lại muốn gây chú ý với cái tên sính ngoại. Key, Nicky, Erik,... hay những kiểu đặt tên của thành viên các nhóm nhạc mới nổi như Zero9, Uni5,... Nhưng sau tên gọi thì có gì? Không giọng hát, không bản lĩnh, không tài năng mà chỉ toàn tai tiếng, scandal gạ tình, đạo nhái,...

Rồi liệu những cái tên đó có thể trở thành hình tượng cho các bạn trẻ Việt hay không? Còn quá sớm để khẳng định hay phủ định hoàn toàn điều đó. Nhưng trước mắt có thể thấy, khán giả quốc tế sẽ chẳng bao giờ nghĩ những nghệ sĩ này là người Việt Nam.

Mai Quốc Việt: "Bây giờ, ai cũng có thể cầm mic tự xưng là ca sĩ"

Chủ nhật, 04/03/2018 | 07:00
Mai Quốc Việt lần đầu trải lòng về hành trình thoát khỏi danh xưng "phù thủy giả giọng" để theo đuổi con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Nam ca sĩ cũng tiết lộ chuyện tình định mệnh của anh và bà xã Việt kiều.

Nhóm nhạc trẻ theo phong cách Kpop: Xu hướng mới nhưng dễ tàn

Thứ 2, 04/12/2017 | 10:58
Nhiều nhóm nhạc trẻ Việt Nam được xây dựng theo phong cách Kpop, đem lại “dư vị” âm nhạc mới mẻ cho khán giả. Mặc dù các nhóm nhạc này tạo được ấn tượng tốt, nhưng vẫn phải nói lời chia tay với công chúng.

Cựu thành viên Vmusic đổi nghệ danh để trở lại showbiz

Thứ 3, 15/03/2016 | 06:17
Hồ Đức Lợi đã đánh dấu sự trở lại showbiz Việt với với cột mốc ấn tượng: hình ảnh mới mẽ hoàn toàn, phong cách hơn, sành điệu hơn cũng như thời thượng hơn.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Tín Nguyễn hồi hộp chờ phản hồi của khán giả về vai diễn đầu tiên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:45
Tín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim Lật mặt 7: Một điều ước. Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Phương Thảo – Ngọc Lễ sau 19 năm rời xa Vbiz và cuộc sống hiện tại ra sao?

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:45
Từng nổi tiếng với các ca khúc như: "Xe đạp ơi", "Ba ngọn nến lung linh", "Xa rồi tuổi thơ"... Cặp đôi Phương Thảo - Ngọc Lễ sau 19 năm rời xa Vbiz, sang Mỹ định cư, có cuộc sống bao người mơ ước.