Cả xã bị “băm nát” để phân lô, bán nền

Cả xã bị “băm nát” để phân lô, bán nền

Thứ 3, 09/06/2020 | 08:53
0
Cuối tháng 5/2020, có mặt tại xã An Viễn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, chúng tôi vô cùng bất ngờ và ngạc nhiên về tình trạng phân lô bán nền tại đây. Cả xã đang bị băm nát… do nạn đầu cơ “ảo”. Đâu đâu cũng thấy phân lô, bán nền, đất nông nghiệp trồng cây gần như đã không còn tồn tại.

Cơn dày xéo đất đai

Phải nói rằng, đang có một “cuộc đổ bộ” của giới đầu tư về xã An Viễn gom đất, phân lô bán nền. Nhìn trên bản đồ vệ tinh dễ thấy được rằng, hàng trăm, hàng ngàn hecta cây trồng lâu năm như: cao su, điều hay các loại cây trồng ngắn ngày như mì (khoai sắn) và hoa màu khác… đã không còn. Thay vào đó, trên thực tế là những thửa đất hoang hóa hoặc cỏ dại mọc đầy.

Có mặt tại hiện trường, thi thoảng, PV Người Đưa Tin Pháp luật bắt gặp một vài chiếc máy ủi, máy xúc… “làm đường”, tiếp tục phân lô. Ven đường, hàng loạt người “đứng chốt” rao bán đất, với giá từ vài ba trăm đến dăm bảy trăm triệu đồng/nền, tuỳ theo vị trí, diện tích… rải đều khắp trên mọi ngõ ngách của xã này.

Bất động sản - Cả xã bị “băm nát” để phân lô, bán nền

Nhiều người đau đớn, rớt nước mắt khi nhìn thấy đất đai vốn từng là của mình bỏ hoang hóa, cỏ dại mọc um tùm.

Trong vai người đi mua đất, khi xe của PV từ Quốc lộ 1A, rẽ đường 11 để vào xã An Viễn, cứ cách đoạn lại có hàng chục người đứng vẫy chào mời mua đất. “Anh có đi xem đất luôn không, em dẫn đi, đất có sẵn từng nền, diện tích bao nhiêu cũng có, giá cực kỳ hấp dẫn. Anh mua đầu tư là rất tốt, vì xã này sát ngay cạnh Tam Phước đã sát nhập vào thành phố (TP.Biên Hoà - PV)”, Thuỷ một người bán đất nói với PV.

Trong những ngày qua, một số chủ đầu tư vẫn tiếp tục đổ về xã An Viễn. Trong khi nhiều người dân, với cơn sốt quay cuồng của đất đai đã phải bán đi những thửa đất nông nghiệp, trồng cây lâu năm, rồi nay - chính họ và con cái của họ lại vào các các khu công nghiệp, nơi mà các doanh nghiệp đa phần của nước ngoài đang đóng trên địa bàn để làm việc.

Bất động sản - Cả xã bị “băm nát” để phân lô, bán nền (Hình 2).

Những “con đường” đang tiếp tục được mở ra để cho “dự án” phân lô xuất hiện.

Nhiều người còn đau đớn, rớt nước mắt khi nhìn thấy đất đai vốn từng là của mình bỏ hoang hóa, cỏ dại mọc um tùm. Đó là một sự lãng phí vô cùng lớn về nguồn tài nguyên đất đai, trong khi họ lại không còn đất để canh tác, sản xuất, trồng cây… Đó là chưa kể các khoản thất thu khác cho Nhà nước, điển hình nhất là các giao dịch mua bán, chuyển nhượng đất đai luôn được các cò “định giá” rất thấp so với thực tế giao dịch… để né thuế.

Nhanh như … phân lô bán nền

Chia sẻ với PV, ông N.Đ.H., một người dân ở xã này cho hay: “Những tưởng, khi chúng tôi bán đất xong thì sẽ có người dân nơi khác đến ở, vì họ chia diện tích nhỏ (khoảng 100m2 – 5x20). Thế nhưng, thực tế từ khi tạo ra cơn sốt đất trên địa bàn xã cho đến nay, chẳng có ngôi nhà nào mọc lên. Họ cứ làm đường qua loa, rồi cột điện cứ trồng lên nhưng ai đâu cho nối vào điện Nhà nước, vì đây đâu phải khu dân cư. Một sự lãng phí đất đai ghê gớm, UBND xã biết hết nhưng họ cứ làm ngơ”.

Đi cùng PV là một đồng nghiệp thường trú tại tỉnh Đồng Nai, cho biết: “Trước dịch COVID, tình trạng ủi làm đường còn đỡ, một số đã bị tạm ngưng, nay sau vài ba tháng quay trở lại, mức độ đã lan rộng hơn rất nhiều”. Quả thực, nhóm của PV đi đến các địa bàn, như: ấp 2, ấp 6, ấp 5… nơi đâu cũng bắt gặp các “dự án” phân lô bán nền.

Bất động sản - Cả xã bị “băm nát” để phân lô, bán nền (Hình 3).

Những công trình không phép đã bắt đầu mọc lên… nhằm thu hút khách đến mua đất tại khu vực này.

Tuy nhiên, một lãnh đạo Đảng ủy xã An Viễn (đề nghị không nêu tên) cho biết: “Trên địa bàn không hề có bất cứ dự án bất động sản hay dự án khu dân cư hay đô thị nào được cấp phép. Thực chất, đây là các thửa đất đứng tên cá nhân, sau đó, họ phân lô bán nền, đặt những cái tên thương mại hết sức mỹ miều và rao bán tràn lan”.

Mức độ phân lô tại xã An Viễn nhanh đến mức… Google Map (vệ tinh) còn cập nhật không kịp. Điển hình như cuối con suối (thuộc ấp 6) là một dự án đã chặt hạ khá nhiều cây cao su, làm đường. Tuy nhiên, PV truy cập trên Google Maps vẫn còn hiển thị khu vực này là rừng cây cao su.

Bất động sản - Cả xã bị “băm nát” để phân lô, bán nền (Hình 4).

Những lán trại được dựng lên để phục vụ cho việc bán đất.

Làm việc với PV, ông Trịnh Viết Phương, Chủ tịch UBND xã An Viễn thừa nhận tình trạng phân lô bán nền. Trong khi đó, một lãnh đạo Đảng ủy xã An Viễn cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo và có Nghị quyết chuyên đề công tác lãnh đạo thực hiện Chỉ thị 21/CT-HU ngày 21/5/2018 của Ban Thường vụ huyện uỷ Trảng Bom về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, tuy nhiên những sai phạm này là thuộc về chính quyền”.

Ngày 3/6, khi PV trở lại trụ sở UBND xã, phòng ông Phương mở cửa, quạt vẫn quay nhưng ông không có ở đó. Sau khi vào làm việc với lãnh đạo Đảng ủy xã, quay trở ra thì phòng ông Phương đã đóng cửa. Gọi điện không được, PV nhắn tin, liền được phản hồi: “Chiều nay tôi bận họp chi bộ nên đề nghị để lại nội dung làm việc cho bộ phận văn phòng”.

Cuộc điện thoại “lạ” từ người quen

Điều lạ là lần này, khi nhóm PV đang đi tìm hiểu các khu vực phân lô bán nền trên địa bàn xã An Viễn thì có người quen điện thoại cho PV nói, có người liên quan đến các "dự án" ở An Viễn gọi cho họ nhờ can thiệp, gợi ý muốn PV không viết bài nữa.

CHÍ THANH – QUANG HUÂN

Sau phản ánh của báo Người Đưa Tin, UBND huyện ra văn bản khẩn nghiêm cấm phân lô bán nền KDC Đá Bạc – Châu Đức

Thứ 3, 25/02/2020 | 11:41
Ngày 24/2, sau phản ánh của báo Người Đưa Tin, UBND huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã có văn bản nghiêm cấm việc phân lô bán nền tại dự án Khu dân cư Đá Bạc – Châu Đức đối với chủ đầu tư là công ty Cali Green Park.

Phân lô bán nền cả đất quy hoạch công viên làm dự án “ma”

Thứ 3, 10/09/2019 | 16:43
Vừa qua, UBND phường Thạnh Xuân, quận 12, TP.HCM phát hiện trường hợp lập dự án “ma” và làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) để lập dự án, phân lô bán nền trái pháp luật.

TP.HCM: Nhan nhản các dự án bất động sản "ma", phân lô bán nền trên giấy

Thứ 5, 23/05/2019 | 12:36
Hàng chục trường hợp tự ý lập bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất (phân lô) và thực hiện rao bán hàng trăm lô đất nền trên địa bàn TP.HCM. Từ đất được giao làm phòng thí nghiệm nuôi cấy mô thực vật và nghiên cứu khoa học, đến đất quy hoạch công viên cây xanh thành phố… cũng bị “vẽ” bán.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).

Thương hiệu xa xỉ đổ bộ, nhu cầu thuê mặt bằng chất lượng cao ở khu trung tâm Tp. HCM gia tăng

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:15
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ (hàng hiệu) đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại ở Tp.HCM ngày một tăng.

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

VARS sắp tổ chức vinh danh doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực bất động sản

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:19
Nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản, VARS chính thức tiếp nhận hồ sơ tham gia VARS AWARDS 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Thương hiệu xa xỉ đổ bộ, nhu cầu thuê mặt bằng chất lượng cao ở khu trung tâm Tp. HCM gia tăng

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:15
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ (hàng hiệu) đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại ở Tp.HCM ngày một tăng.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra sang UAE đạt hơn 7 triệu USD

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.