Các công ty thương mại điện tử Trung Quốc gặp khó

Các công ty thương mại điện tử Trung Quốc gặp khó

Chủ nhật, 04/09/2022 | 14:40
0
Doanh số các mặt hàng thời trang và phụ kiện trên các cửa hàng trực tuyến của Alibaba đã bị ảnh hưởng nặng nề trong quý II.

Dữ liệu từ chính phủ Trung Quốc cho thấy, Trung Quốc là thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới, với tổng mức tiêu thụ trực tuyến đạt 6,1 nghìn tỷ USD vào năm 2021. Đại dịch là cú hích cho ngành thương mại điện tử, nhưng động lực này đã dần suy yếu.

Quý II/2022 là thời điểm Covid-19 bùng phát trở lại ở Trung Quốc, dẫn đến việc đóng cửa các thành phố lớn trên khắp đất nước, bao gồm cả Thượng Hải. Việc này đã làm gián đoạn khâu vận chuyển và sản xuất xuất khẩu ở Trung Quốc, gây cản trở chuỗi cung ứng ở hầu khắp thế giới, từ đó làm tăng lạm phát và lo ngại về suy thoái kinh tế.

Alibaba đã công bố mức sụt giảm doanh thu 0,1% xuống còn 30,4 tỷ USD trong quý II/2022, lần sụt giảm đầu tiên kể từ khi công ty niêm yết năm 2014, chủ yếu do doanh thu thương mại trực tuyến (mảng kinh doanh thương mại cốt lõi của tập đoàn này ở Trung Quốc) giảm 1%.

Trong khi đó, JD.com, đối thủ của Alibaba, đã ghi nhận mức tăng doanh thu chậm nhất, 5,4% (lên 40 tỷ USD), trong quý II kể từ khi công ty được niêm yết vào năm 2014.

Một ngoại lệ là Pinduoduo Inc., một công ty chuyên bán các mặt hàng giảm giá được người tiêu dùng ưa chuộng. Doanh thu của Pinduoduo tăng 36% do người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm những mặt hàng giá rẻ trong bối cảnh nền kinh tế đang suy thoái.

Xu hướng thị trường - Các công ty thương mại điện tử Trung Quốc gặp khó

Pinduoduo - Sàn thương mại điện tử mới nổi được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng vì bán các mặt hàng giảm giá. Ảnh: Global Times

Trong quý II, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong 2 năm qua (0,4%). Sự suy thoái bất động sản gần đây đang làm giảm niềm tin của người Trung Quốc vào nền kinh tế. Họ đang phải vật lộn với việc tiền lương tăng chậm lại, tỉ lệ thất nghiệp gia tăng và lạm phát cao.

Lo sợ giãn cách kéo dài

Người tiêu dùng Trung Quốc hiện đang chi tiêu ít hơn bình thường vì họ không thể đi ra ngoài trong thời gian giãn cách, hoặc họ sợ không còn thu nhập vì bị mất việc làm, theo bà Alicia Garcia-Herrero, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của ngân hàng Natixis (ngân hàng Pháp có trụ sở tại Hồng Kông).

Nhiều nhà kinh tế dự đoán chi tiêu của người tiêu dùng sẽ tiếp tục giảm vì Trung Quốc chủ yếu tập trung vào chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và quốc gia này chưa từ bỏ chính sách zero-Covid.

“Gia đình tôi đang tiết kiệm nhiều hơn và tích trữ lương thực để đề phòng bất trắc”, ông Ma Enbiao, chủ một cơ sở kinh doanh các thiết bị gia dụng thông minh và máy ảnh ở Thượng Hải, cho biết. Theo ông Ma, năm nay gia đình ông không mua sắm bất kỳ thiết bị điện gia dụng nào và hiếm khi đi ăn nhà hàng.

Việc người tiêu dùng tích trữ để chuẩn bị cho những đợt giãn cách trong tương lai khiến doanh thu thực phẩm và đồ gia dụng trực tuyến tăng trưởng vượt trội so với hàng may mặc, theo dữ liệu quốc gia Trung Quốc.

Xu hướng thị trường - Các công ty thương mại điện tử Trung Quốc gặp khó (Hình 2).

Thành phố Thượng Hải, Trung Quốc cũng bị phong tỏa do Covid vào tháng 4.2022. Ảnh: Al Jazeera

Doanh số các mặt hàng thời trang và phụ kiện trên các cửa hàng trực tuyến của Alibaba đã bị ảnh hưởng nặng nề trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6. Trong khi đó, nhu cầu đối với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, chăm sóc thú cưng và các hoạt động ngoài trời cũng tăng cao.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, doanh số bán các thiết bị cắm trại thông qua video trực tiếp trên trang Tmall của Alibaba đã tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. JD.com cũng ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số về tiêu thụ đồ thể dục và sức khỏe trong quý II.

Dữ liệu của chính phủ Trung Quốc cho thấy, doanh số bán thiết bị gia dụng, bao gồm TV, tủ lạnh và máy điều hòa không khí đã giảm 11% trong nửa đầu năm nay so với một năm trước đó.

Cả Alibaba và JD.com đều đang cố gắng cắt giảm chi tiêu và giảm số lượng nhân viên để tăng doanh số trong thời gian tới.

Công ty nghiên cứu Insider Intelligence dự báo, doanh số thương mại điện tử ở Trung Quốc sẽ tăng 9,1% vào năm 2022, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2008 và chậm hơn so với mức tăng trưởng 9,4% ước tính của Mỹ.

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Trung Quốc có thể sẽ còn chậm lại khi quốc gia này nới lỏng các chính sách kiểm soát Covid, và người tiêu dùng trở lại mua sắm ở các cửa hàng truyền thống, Karl Shen, trưởng nhóm nghiên cứu doanh nghiệp Trung Quốc tại tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings, cho biết.

Nguyễn Tuyết (Theo WSJ, CNBC, VOA News)

Alibaba bị đối thủ vượt mặt trong dịp mua sắm “Ngày Độc thân”

Thứ 6, 12/11/2021 | 16:28
Trong năm qua, các nhà quản lý Trung Quốc đã đưa ra loạt chiến dịch siết chặt kiểm soát các tập đoàn công nghệ từ bảo mật đến chống độc quyền, trong đó có Alibaba.

Alibaba "mở cửa" cho WeChat Pay dưới sức ép điều tiết của chính phủ

Thứ 4, 29/09/2021 | 19:00
Động thái này diễn ra do Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu các đại gia công nghệ mở cửa hệ sinh thái cho các đối thủ trong chiến dịch “làm sạch” Internet.

Mỹ ‘ngửi khói’ Trung Quốc về thương mại điện tử

Thứ 4, 05/08/2015 | 05:54
Doanh thu bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc được dự báo sẽ đạt 500 tỷ USD vào năm 2016, gấp 3 lần Mỹ.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Để gạo Việt Nam duy trì vị trí số 1 tại thị trường Philippines

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Dấu hiệu cho thấy Philippines đã bước đầu thành công trong việc đa dạng hóa nguồn cung gạo và định hướng cho xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:26
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).

Thêm 3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:00
Đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, tăng 3 nhóm so với cùng kỳ 2023.

Hơn 92% cửa hàng bán lẻ xăng dầu phát hành hóa đơn từng lần bán hàng

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:31
Thông tin từ Tổng cục Thuế, tính đến ngày 24/3/2024, vẫn còn 5/63 Cục Thuế có tiến độ dưới 70% về xuất hóa đơn bán lẻ xăng dầu.

Thị trường cà phê trở lại xu hướng tăng

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:30
Chất lượng cà phê của Việt Nam ngày càng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng toàn cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:26
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Để gạo Việt Nam duy trì vị trí số 1 tại thị trường Philippines

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Dấu hiệu cho thấy Philippines đã bước đầu thành công trong việc đa dạng hóa nguồn cung gạo và định hướng cho xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.