Các địa phương không được có quy định khác với nội dung của Bộ Y tế

Các địa phương không được có quy định khác với nội dung của Bộ Y tế

Lê Mạnh Quốc
Thứ 5, 30/12/2021 | 08:35
0
Để đảm bảo việc nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế chở khách, các địa phương cần đảm bảo không có quy định hoặc các hướng dẫn khác với nội dung của Bộ Y tế.

Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ. 

5 nước đồng ý nối lại đường bay quốc tế đến Việt Nam

Trong văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký trình Thủ tướng Chính phủ cho biết, ngay sau khi Bộ Y tế ban hành văn bản số 10688 hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam gửi thư ngay trong ngày 17/12 tới Nhà chức trách hàng không các nước và vùng lãnh thổ đề nghị thống nhất kế hoạch nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách đã được phê duyệt.

Trên cơ sở kết quả làm việc với Nhà chức trách hàng không các nước và vùng lãnh thổ, Cục Hàng không Việt Nam đã cấp phép bay cho Vietnam Airlines khai thác chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách đầu tiên đến Nhật Bản vào ngày 5/1/2022. Các chuyến bay của Vietjet Air và All Nippons Airways sẽ thực hiện trong ngày 6/1/2022. 

Bộ GTVT cũng đã làm việc với đại diện Đại sứ quán các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Văn phòng Kinh tế và Văn hoá Đài Bắc tại Việt Nam để thúc đẩy các bên sớm trả lời về kế hoạch nối lại các chuyến bay thường lệ đến Việt Nam.

Theo Bộ GTVT, đến nay, đã có 5 nước và vùng lãnh thổ gồm: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Campuchia và Đài Loan (Trung Quốc) đã cơ bản thống nhất với kế hoạch nối lại chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ của Việt Nam.

Nhà chức trách hàng không Thái Lan hiện đang tiếp tục trao đổi với Cục Hàng không Việt Nam về kế hoạch bay cụ thể.

Đại điện Đại sứ quán Nhật Bản và Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, do biến chủng Omicron, Nhật Bản hạn chế người nhập cảnh, còn Hàn Quốc hiện đang áp dụng tạm thời quy định cách ly 10 ngày đối với người nước ngoài nhập cảnh (dự kiến đến ngày 15/1/2022) nhưng sẽ xem xét tích cực đề nghị của phía Việt Nam.

Các nước Trung Quốc và Lào hiện chưa có phản hồi đề nghị của Việt Nam.

Tiêu điểm - Các địa phương không được có quy định khác với nội dung của Bộ Y tế

Đến nay, đã có 5 nước và vùng lãnh thổ gồm: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Campuchia và Đài Loan (Trung Quốc) cơ bản thống nhất với kế hoạch nối lại chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ của Việt Nam.

Qua phương tiện thông tin đại chúng, cả 9 thị trường kết nối hàng không với Việt Nam trong giai đoạn thí điểm đều đã xuất hiện ca mắc biến chủng Omicron. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 9406, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục đàm phán với các đối tác để bổ sung quy định về test nhanh trước khi lên tàu bay.

Cụ thể, tại các cảng hàng không một số nước như Nhật Bản và Hoa Kỳ hiện đã có hoạt động test trực tiếp tại sân bay.

Đề nghị mở thêm đường bay đến châu Âu, Australia

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh ngày 27/12, Bộ GTVT đã chủ trì cuộc họp giữa Tổ 5 Bộ (Ngoại Giao, Y tế, GTVT, Công an, Quốc phòng) với các hãng hàng không Việt Nam để trao đổi thống nhất về một số vấn đề vướng mắc liên quan đến việc nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ.

Theo thông tin của Bộ Ngoại giao, nhu cầu về nước của người Việt Nam ở công dân ở một số địa bàn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) là rất lớn đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán. Qua theo dõi, các đối tác này trong thời gian qua cũng đều mong muốn phía Việt Nam tăng tần suất các chuyến bay trong khi một số đối tác khác dự kiến nối lại chuyến bay đến nay vẫn chưa có ý kiến phản hồi đề xuất của ta.

Theo Thứ trưởng Lê Tuấn Anh, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu về nước của người Việt Nam ở nước ngoài cũng như hoạt động khai thác của các hãng hàng không, đại diện Tổ 5 Bộ thống nhất sự cần thiết tăng tần suất chuyến bay đến các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) lên 7 chuyến/tuần/chiều mỗi bên nhằm giúp hành khách có thêm các cơ hội lựa chọn với mức giá hợp lý hơn. 

Về đề nghị của các hãng hàng không cho phép mở khai thác chuyến bay thường lệ đi châu Âu và Australia, Tổ 5 Bộ cho rằng, công dân Việt Nam tại các nước châu Âu và Australia hiện cũng rất mong muốn có chuyến bay thẳng để về Việt Nam nhân dịp Tết.

Trước đó, tại văn bản số 12994, Bộ GTVT cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ việc thực hiện thí điểm giai đoạn 2 từ ngày 1/1/2022 đối với các thị trường gồm Pháp, Đức, Nga và Australia. Trên cơ sở đó, Tổ 5 Bộ có ý kiến thống nhất việc áp dụng ngay các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ với các thị trường châu Âu và Australia.

Từ đây, Bộ GTVT cũng đề nghị Thủ tướng xem xét đồng ý về chủ trương việc tăng tần suất chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách lên 7 chuyến/tuần/chiều với mỗi bên đến các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) và cho phép mở rộng thị trường áp dụng giai đoạn thí điểm tới châu Âu và Australia để đáp ứng nhu cầu về nước của người Việt Nam ở nước ngoài nhân dịp Tết Nguyên đán.

Tiêu điểm - Các địa phương không được có quy định khác với nội dung của Bộ Y tế (Hình 2).

Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét đồng ý việc tăng tần suất chuyến bay quốc tế lên 7 chuyến/tuần/chiều đến các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan(Trung Quốc).

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng giao UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo chính quyền địa phương các cấp thống nhất triển khai biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế và thực hiện y tế đối với người nhập cảnh Việt Nam trên các chuyến bay thương mại quốc tế chở khách thường lệ về địa phương mình theo quy định, đảm bảo an toàn, không để lây nhiễm chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Bộ GTVT cũng đề nghị Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao thúc đẩy các nước đối tác sớm trả lời đề nghị nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách của Nhà chức trách hàng không Việt Nam; Giao Bộ Y tế có hướng dẫn hoặc khuyến cáo cụ thể về các thị trường có thể triển khai các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ tại từng thời điểm trong bối cảnh biến chủng Omicron đã xuất hiện tại nhiều nước trên thế giới, cũng như các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Cần thống nhất quy định phòng chống dịch

Liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19, Bộ GTVT cho hay, trong thời gian qua, công tác triển khai hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh ban hành kèm theo văn bản số 10688 của Bộ Y tế được các địa phương thực hiện chưa thống nhất và chưa phù hợp với thông lệ quy trình thủ tục hàng không quốc tế, có thể ảnh hưởng tới việc thực hiện kế hoạch nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ đã được lãnh đạo Chính phủ phê duyệt.

Cụ thể, UBND TP. Hà Nội yêu cầu: “Đối với chuyến bay xuất phát hoặc có hành khách đến từ các quốc gia đang có sự xuất hiện của biến thể Omicron, bắt buộc cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ các quốc gia này bất kể tiền sử đã tiêm vắc xin hoặc đã mắc Covid-19 trước đó”.

Theo Bộ GTVT, một trong những yếu tố quan trọng đối với việc nối lại các chuyến bay thương mại thường lệ quốc tế là phải dỡ bỏ quy định cách ly tập trung đối với hành khách nhập cảnh. Vì vậy, quy định bắt buộc cách ly tập trung như trên sẽ là rào cản kỹ thuật làm cho việc thực hiện các chuyến bay thường lệ quốc tế không khả thi.

Y tế Tp. Hồ Chí Minh đề nghị cảng vụ hàng không yêu cầu các hãng hàng không cung cấp danh sách người nhập cảnh theo từng chuyến bay cho CDC ít nhất 24 giờ trước khi nhập cảnh, có đủ thông tin địa chỉ nơi lưu trú, cư trú tại Việt Nam.

Trong khi đó, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, hiện nay hành khách nhập cảnh đã phải thực hiện khai báo điện tử tại các ứng dụng PC-COVID và IGOVN, bao gồm cả thông tin cư lưu trú sau nhập cảnh. Các hãng hàng không cũng đã được yêu cầu và hướng dẫn kiểm tra đầy đủ các loại giấy tờ khi hành khách làm thủ tục theo yêu của Bộ Y tế. Vì vậy, quy định này là chưa phù hợp với hướng dẫn của Bộ Y tế.

Do vậy, để đảm bảo việc nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách, UBND các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương cần tuân thủ triển khai thống nhất Hướng dẫn của Bộ Y tế, không có quy định hoặc các hướng dẫn khác.

 

Đề nghị tăng tần suất đường bay đến Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc

Thứ 3, 28/12/2021 | 19:55
Cục Hàng không Việt Nam đề nghị tăng tần suất bay đến một số thị trường có dung lượng lớn, nhằm đáp ứng nhu cầu về nước của hơn 140.000 người Việt Nam ở nước ngoài.

Phục hồi ngành du lịch: Càng chậm trễ càng "hụt hơi"

Thứ 3, 23/11/2021 | 19:15
Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel, việc mở cửa ngành du lịch cần có chính sách rõ ràng, rành mạch hơn nữa, thời gian cụ thể hơn nữa, đồng bộ, xuyên suốt. 

Mở lại đường bay quốc tế: Nếu chậm chân sẽ thụt lùi

Thứ 4, 10/11/2021 | 12:01
Với phương châm không thể phong tỏa mãi, cần chung sống chủ động, an toàn, hiệu quả với dịch bệnh, nền kinh tế của chúng ta chắc chắn sẽ phục hồi từng bước.
Cùng tác giả

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Xây dựng thương hiệu du lịch Điện Biên từ nội lực văn hóa

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:00
Điện Biên có tài nguyên văn hóa phong phú và đậm đà bản sắc của các tộc người. Đây là nguồn lực to lớn để phát triển loại hình du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng.

Ngăn chặn, loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh tiêu cực trong đấu thầu

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bộ GTVT yêu cầu thực hiện nghiêm các chỉ đạo của bộ về công tác lựa chọn nhà thầu; nghiêm cấm các hành vi dàn xếp, thông thầu, chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu.

Tăng chuyến bay dịp Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:32
Các chuyến bay đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao của hành khách với nhiều lựa chọn giờ bay thuận lợi, cũng như hỗ trợ công tác tổ chức sự kiện của tỉnh Điện Biên.

Để Điện Biên là mảnh đất “màu mỡ” cho doanh nghiệp

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:00
Để tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Điện Biên xác định đẩy mạnh mời gọi thu hút các nhà đầu tư, tập đoàn lớn với nhiều dự án triển vọng.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội: Sửa đổi căn bản Luật Di sản văn hóa là phù hợp

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ kỳ vọng việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.