Cà Mau hỗ trợ doanh nghiệp, từng bước mở cửa đón khách du lịch

Thứ 2, 08/11/2021 | 10:00
0
Để phục hồi du lịch hậu Covid-19, ngành du lịch Cà Mau đã có nhiều chính sách hỗ trợ, đồng hành cùng các doanh nghiệp du lịch của địa phương.

Điểm đến nơi cực Nam Tổ quốc

Cà Mau nằm ở cực Nam Tổ quốc, đồng thời nằm trong hành lang phát triển kinh tế phía Nam của Chương trình hợp tác phát triển tiểu vùng Mekong mở rộng, có điều kiện thuận lợi trong giao lưu phát triển kinh tế với các nước Đông Nam Á.

Ngoài ra, Cà Mau còn có Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau (diện tích khoảng 42.000 ha) và Vườn Quốc gia U Minh hạ (diện tích 8.286 ha).

Tiềm năng của rừng, biển và hệ sinh thái động vật, thực vật rất phong phú, trên 200 loài thủy sản của hệ sinh thái mặn, lợ, ngọt; cùng hàng chục loài thực vật ngập mặn điển hình, hỗn giao giữa đước, vẹt, mắm và một số loài khác; các loài động vật, chim, thú, bò sát và lưỡng cư khác,… hình thành vùng đa dạng sinh học, môi trường sinh thái có vai trò quan trọng cho công tác nghiên cứu khoa học và phát triển du lịch...

Hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ thông suốt, bảo đảm tính kết nối, đồng bộ đến các điểm du lịch chính (Đất Mũi, Khai Long, hòn Đá Bạc, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, Vườn Quốc gia U Minh hạ,…). Tuyến đường Hồ Chí Minh về đến Đất Mũi, đường bay Cà Mau-Tp. Hồ Chí Minh góp phần quan trọng trong việc phát triển các tuyến du lịch nội tỉnh, liên tỉnh và quốc tế.

Là vùng đất chứa đựng nhiều nét đẹp hoang sơ cùng giá trị lịch sử, văn hóa trong hơn 300 năm hình thành và phát triển, Cà Mau là điểm đến, là địa chỉ cho những khám phá, trải nghiệm mang lại nhiều cảm xúc của du khách.

Hỗ trợ nhiều chính sách

Theo thống kê, trong 4 tháng triển khai các biện pháp chống dịch Covid-19 vừa qua, ngành du lịch tỉnh Cà Mau gần như “đóng băng”, thiệt hại hơn 1.000 tỷ đồng doanh thu. Kế hoạch đón 1,86 triệu lượt du khách của năm 2021 mới chỉ thực hiện được 36% tính đến thời điểm hiện tại.

Trong bối cảnh đó, để duy trì và phát triển du lịch thích ứng với tình hình hậu Covid-19, ngành du lịch Cà Mau đã chủ động nghiên cứu đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ, đồng hành cùng các doanh nghiệp lữ hành địa phương thực hiện một số hoạt động, từng bước kích thích, khôi phục du lịch trong tình hình mới. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể phục hồi, phát triển du lịch những tháng cuối năm, tạo tiền đề phát triển cho những năm tiếp theo.

Trả lời báo chí, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, ngành du lịch sẽ tận dụng thời gian tạm ngưng các hoạt động du lịch để tăng cường công tác giám sát, hướng dẫn chỉnh trang, cải tạo cảnh quan, nâng cao chất lượng và xây dựng sản phẩm du lịch mới tại các điểm du lịch, hộ du lịch cộng đồng, cơ sở lưu trú du lịch nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch, tạo niềm tin về độ an toàn cho du khách khi đến với Cà Mau.

Đồng thời, ngành sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình phòng, chống dịch ở tất cả các địa phương khác để có những điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế…

Xu hướng thị trường - Cà Mau hỗ trợ doanh nghiệp, từng bước mở cửa đón khách du lịch

Du khách trải nghiệm nghề nuôi hàu tại Cà Mau. 

Ngành du lịch sẽ rà soát và tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong Chương trình xúc tiến du lịch, Chương trình Cà Mau điểm đến 2021 và các hoạt động trong những tháng cuối năm 2021; đồng thời xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển du lịch năm 2022.

Trong đó, tập trung công tác chuẩn bị các điều kiện, phối hợp thống nhất giữa các đơn vị có liên quan, đảm bảo công tác tổ chức an toàn, chuyên nghiệp, tiết kiệm, hiệu quả. Các sự kiện, hoạt động quảng bá, xúc tiến gắn với công tác thông tin, tuyên truyền kịp thời.

Đặc biệt, các hoạt động được triển khai phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch, phù hợp trong điều kiện "bình thường mới”.

Cũng trong thời gian này, ngành du lịch Cà Mau sẽ tập trung thực hiện và hướng dẫn thủ tục hỗ trợ khó khăn cho hướng dẫn viên du lịch theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg.

Bên cạnh đó, tiếp tục hỗ trợ phát triển doanh nghiệp ngành du lịch trên toàn tỉnh, đặc biệt là các cơ sở lưu trú nhằm duy trì tiêu chuẩn đã được công nhận, xếp hạng và đảm bảo an ninh an toàn cho khách du lịch; triển khai rộng rãi đến các đơn vị trong toàn ngành về việc đảm bảo chất lượng hoạt động du lịch.

Các cơ sở lưu trú, khu, điểm, hộ kinh doanh du lịch phải đảm bảo các tiêu chí: Cơ sở được quản lý an toàn, cơ sở phục vụ khách an toàn, điều kiện làm việc của nhân viên an toàn và tiếp nhận khách an toàn. Công ty lữ hành phải đảm bảo các tiêu chí: Phòng, chống dịch an toàn; đón khách an toàn; điều kiện làm việc của nhân viên an toàn; điều kiện tổ chức tour an toàn.

Nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng 

Song song với việc hỗ trợ, ngành sẽ rà soát tình hình sử dụng và tuyển dụng lao động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, nhằm đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ du khách.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau chủ động trong việc chỉnh trang cơ sở vật chất, tuyển chọn nguồn nhân lực, sáng tạo xây dựng sản phẩm mới để thúc đẩy khôi phục thị trường du lịch sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, ổn định.

Xác định nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng, lĩnh vực du lịch đã tổ chức nhiều lớp tập huấn như: Marketing điểm đến du lịch, bồi dưỡng về phát triển du lịch nông nghiệp với các học viên là người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, khu - điểm du lịch và các hộ kinh doanh du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái trên địa bàn tỉnh.

Ban quản lý Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau thường xuyên hướng dẫn bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ thuyết minh viên tại Khu du lịch và một số hộ cộng đồng; cập nhật, điều chỉnh thông tin, nội dung thuyết minh các điểm tham quan trong Khu du lịch…

Xu hướng thị trường - Cà Mau hỗ trợ doanh nghiệp, từng bước mở cửa đón khách du lịch (Hình 2).

Chợ nổi - một trong những nét đắc sắc tại Cà Mau. 

Dự kiến trong 7 ngày cuối tháng 11 và đầu tháng 12, Cà Mau sẽ tổ chức chuỗi các sự kiện: Cuộc thi chạy Marathon tại Khu Du lịch Mũi Cà Mau với chủ đề “Kết nối đường Hồ Chí Minh huyền thoại” Cà Mau 2021. Cùng thời gian, địa điểm này là “Ngày hội ẩm thực Ðất Mũi”. Tiếp nối là sự kiện “Ngày hội cua Năm Căn gắn với văn hoá ẩm thực Cà Mau” được tổ chức tại thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn.

Theo kế hoạch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cà Mau sẽ tổ chức đoàn Famtrip khảo sát điểm đến du lịch Cà Mau (đợt 2) nhằm xúc tiến du lịch, quảng bá giới thiệu hình ảnh, văn hóa, con người và các sản phẩm đặc trưng của Cà Mau dành cho đại diện các công ty lữ hành, cơ quan truyền thông.

Theo ông Nguyễn Văn Hôn, Giám đốc Công ty Hoàng Hôn, tình hình dịch bệnh buộc các nhà làm du lịch sinh thái cộng đồng Ðất Mũi phải chủ động tính đến các phương án dịch vụ đầu tư khai thác các tuyến mới tham quan Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau sau dịch.

Những người làm du lịch thường xuyên kết nối, trao đổi thông tin với các cơ quan chức năng chuyên môn để cập nhật thông tin, từ đó kịp thời nắm bắt tình hình ngay khi ngành du lịch mở cửa trở lại sẽ sẵn sàng đón khách một cách an toàn, chủ động. Đây là tín hiệu tích cực tạo cho du khách có thêm nhiều sự lựa chọn trong việc tham quan, trải nghiệm khi đến với Ðất Mũi.

Khách quốc tế đến Việt Nam không cần cách ly 7 ngày 

Ngày 5/11, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt đã ký ban hành văn bản số 4122/HD-BVHTTDL hướng dẫn tạm thời thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Theo đó, sẽ thí điểm đón khách du lịch quốc tế theo 3 giai đoạn, bắt đầu từ tháng 11-2021. Bên cạnh đó, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận (không áp dụng đối với trẻ em dưới 12 tuổi đi cùng cha mẹ hoặc người giám hộ). Thời gian tiêm đủ mũi vắc-xin có hiệu lực đủ 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất cảnh, hoặc có chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 hoặc các giấy tờ tương đương xác nhận đã khỏi bệnh do cơ quan có thẩm quyền tại nước điều trị cấp và được Việt Nam công nhận. Thời gian từ lúc xuất viện tính đến thời điểm xuất cảnh không quá 6 tháng.

Ngoài ra, du khách phải có kết quả âm tính với xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh. Có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị Covid-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 50.000 USD.

Theo Bộ VH-TT-DL, khách du lịch sẽ lựa chọn và đăng ký tham gia chương trình du lịch của các doanh nghiệp lữ hành quốc tế cung cấp dịch vụ trong giai đoạn thí điểm (chương trình du lịch quy định rõ về thông tin chuyến bay, cơ sở lưu trú, các dịch vụ tham quan, giải trí và thời gian của chương trình). Doanh nghiệp lữ hành thông báo cho khách du lịch về các thủ tục cần thiết khi đăng ký tham gia chương trình du lịch. Chương trình du lịch được thiết kế trong khu vực và các cơ sở dịch vụ được địa phương cho phép, với thời gian tối đa là 90 ngày. Sau khi hoàn thành chương trình du lịch (tối thiểu 7 ngày), nếu có nhu cầu ở lại Việt Nam để thăm thân thì phải đăng ký trước với doanh nghiệp lữ hành để hỗ trợ thủ tục bàn giao khách về địa phương nơi thăm thân và thực hiện việc giám sát y tế theo quy định hiện hành.

Ngày đầu tiên trong quá trình tham gia chương trình du lịch ở Việt Nam, du khách phải xét nghiệm Covid-19. Nếu kết quả âm tính, khách du lịch tiếp tục tham gia chương trình du lịch.

Đến hết ngày thứ 7, khách du lịch chỉ được tham gia các hoạt động du lịch theo lịch trình đã được đăng ký trước theo kế hoạch do doanh nghiệp du lịch tổ chức. Tuyệt đối không được tách đoàn hoặc rời khỏi khu vực đón khách đã được bố trí.

Cơ sở lưu trú bố trí các kit xét nghiệm nhanh tại phòng khách sạn hoặc cung cấp theo yêu cầu, khuyến cáo khách du lịch tự xét nghiệm 2-3 ngày/lần và thông báo kết quả cho cơ sở lưu trú để theo dõi theo quy định.

Sau ngày thứ 7, với khách du lịch đăng ký chương trình du lịch trên 7 ngày, khách du lịch được xét nghiệm RT-PCR bởi nhân viên y tế hoặc cơ quan y tế địa phương vào ngày thứ 7 của chương trình du lịch.

Nếu âm tính, khách du lịch có thể đến các địa phương khác được phép đón khách du lịch quốc tế theo chương trình du lịch trọn gói. Nếu khách du lịch có nhu cầu thăm thân tại các địa điểm khác ngoài các địa điểm đã được đón khách du lịch quốc tế, phải có văn bản đăng ký với đơn vị tổ chức để thông báo với chính quyền địa phương nơi đến phối hợp theo dõi sức khỏe, quản lý theo quy định.

Hương Anh (tổng hợp) 

[E] Đông Nam Á đang làm gì để hồi sinh ngành du lịch?

Thứ 6, 05/11/2021 | 09:00
Nếu mở cửa thành công mà vẫn đảm bảo an toàn, hành trình hồi sinh du lịch hứa hẹn sẽ mang lại những tác động lan tỏa cho Đông Nam Á.

Muốn đi du lịch thời điểm này, nên chọn điểm đến nào?

Thứ 3, 02/11/2021 | 11:12
Du lịch đã rục rịch đón khách trở lại ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Rất nhiều điểm đến đã kịp thay đổi để “trở lại và lợi hại hơn xưa”, với vô số những hấp dẫn,

Khánh Hòa hướng dẫn thích ứng an toàn trong kinh doanh dịch vụ du lịch

Thứ 6, 29/10/2021 | 06:00
Khánh Hòa đã có hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch.

Kích hoạt du lịch khép kín để phục hồi ngành "công nghiệp không khói"

Thứ 4, 27/10/2021 | 18:20
Các tour du lịch khép kín được tổ chức đến nhiều địa phương cho thấy sự hiệu quả. Cùng với Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều địa phương cũng đã kết nối để “mở” cho du lịch hồi sinh.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Tương lai đầy triển vọng của ngành công nghệ ánh sáng

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:44
Với sự phát triển của công nghệ ánh sáng tích hợp với IoT và AI đang mở ra những cơ hội lớn về tạo dựng ngôi nhà thông minh, đô thị thông minh, sản xuất thông minh.

Hơn 1,5 triệu lượt hành khách đi lại bằng đường hàng không dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:03
Sản lượng khai thác nội địa trên toàn mạng cảng ACV dự kiến khoảng 9.000 lượt cất hạ cánh, với trung bình 1.285 lượt cất hạ cánh/ngày.

Việt Nam lọt top 5 nhà cung cấp thuỷ sản lớn tại Singapore

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:19
Lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore.

Mexico là quốc gia tiêu thụ cá tra nhiều nhất trong khối CPTPP

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:19
Tháng 3/2024, Việt Nam xuất khẩu gần 22 triệu USD cá tra sang khối thị trường CPTPP. Trong đó giá trị nhập khẩu của Mexico là gần 5 triệu USD.

3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Nửa đầu tháng 4, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó có 4 nhóm đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
     
Nổi bật trong ngày

Tương lai đầy triển vọng của ngành công nghệ ánh sáng

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:44
Với sự phát triển của công nghệ ánh sáng tích hợp với IoT và AI đang mở ra những cơ hội lớn về tạo dựng ngôi nhà thông minh, đô thị thông minh, sản xuất thông minh.

Việt Nam lọt top 5 nhà cung cấp thuỷ sản lớn tại Singapore

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:19
Lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore.

Hơn 1,5 triệu lượt hành khách đi lại bằng đường hàng không dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:03
Sản lượng khai thác nội địa trên toàn mạng cảng ACV dự kiến khoảng 9.000 lượt cất hạ cánh, với trung bình 1.285 lượt cất hạ cánh/ngày.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.