Các địa phương yêu cầu cách ly như thế nào với hành khách đi máy bay đến địa bàn?

Các địa phương yêu cầu cách ly như thế nào với hành khách đi máy bay đến địa bàn?

Thứ 2, 11/10/2021 | 11:32
0
Ngoài quy định của Bộ GTVT, một số địa phương như Hà Nội, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng đặt ra yêu cầu cao hơn với hành khách đi máy bay đến địa bàn.

Theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), hành khách đi máy bay cần tiêm đủ 2 liều vắc-xin phòng Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi Covid-19 trong 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương; có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ trước khi lên máy bay. Hành khách phải khai báo y tế, hoàn thành cam kết phòng chống dịch; không được lên máy bay khi ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng...

Sau chuyến bay, khi về nơi cư trú, hành khách không tiếp xúc nơi đông người; tự theo dõi sức khỏe hoặc cách ly tại nơi cư trú, lưu trú ít nhất 7 ngày (theo quy định cụ thể của từng địa phương). Riêng người từ vùng dịch phải xét nghiệm vào ngày thứ hai kể từ khi về nơi ở.

Ngoài quy định trên, một số địa phương còn đặt ra yêu cầu cao hơn với hành khách đi máy bay đến địa bàn.

Theo quy định của Tp.Hà Nội, hành khách đến từ Tp.HCM lưu trú tại Thủ đô sẽ phải cách ly tập trung 7 ngày tại khu cách ly của thành phố hoặc tại một trong 20 khách sạn đã công bố. Khách tự chi trả chi phí cách ly và xét nghiệm. Hết 7 ngày cách ly tập trung, khách tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nơi ở 7 ngày.

Hành khách từ Đà Nẵng về Nội Bài và lưu trú tại Hà Nội sẽ cách ly tại nơi lưu trú trong 7 ngày, xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ sáu trước khi kết thúc cách ly và tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú/nhà 7 ngày tiếp theo. Thành phố đã lên danh sách 20 khách sạn để bố trí cách ly. Hiện nay sân bay Nội Bài mới đón chuyến bay từ Tp.HCM và Đà Nẵng.

Còn UBND Tp.Hải Phòng quy định hành khách đi chuyến bay từ Tp.HCM đến và lưu trú tại Hải Phòng phải cách ly tập trung 7 ngày tại các khu cách ly tập trung của thành phố, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7, tiếp tục cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm vào ngày cuối cùng kết thúc cách ly.

Thành phố đã lên danh sách khách sạn trên địa bàn quận Hải An, Ngô Quyền, Lê Chân, Hồng Bàng... với nhiều mức giá phòng để hành khách lựa chọn. Hiện nay sân bay Cát Bi chỉ đón chuyến bay từ Tp.HCM.

Với hành khách từ vùng dịch bay đến Hải Phòng nhưng không lưu trú tại Hải Phòng, Sở Y tế Hải Phòng phối hợp với sở y tế các tỉnh, thành phố mà hành khách đó cư trú tổ chức tiếp nhận, bàn giao tại các chốt kiểm dịch.

Thừa Thiên Huế cũng yêu cầu hành khách từ Tp.HCM cách ly tập trung 7 ngày kể từ ngày về địa phương. Sau khi hoàn thành cách ly tập trung, khách tiếp tục được giám sát y tế tại nhà/nơi lưu trú thêm 7 ngày. Ngoài ra, trước khi đến Huế, hành khách cần khai báo qua đường link https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn/khaibao và phải được phê duyệt trước khi mua vé. Hiện tỉnh chỉ tiếp nhận chuyến bay từ Tp.HCM.

Trong khi đó Lâm Đồng yêu cầu hành khách cách ly tập trung 7 ngày tại khu cách ly đóng trên địa bàn hoặc khu cách ly tại doanh nghiệp và theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo, xét nghiệm vào ngày thứ nhất, thứ bảy tính từ ngày được vào tỉnh Lâm Đồng. Hiện nay tỉnh mới tiếp nhận chuyến bay từ Thanh Hóa.

Không quy định cách ly tập trung nhưng Tp. Đà Nẵng yêu cầu hành khách cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày với người về từ vùng dịch. Trong thời gian này, khách được xét nghiệm PCR lần một ngay khi cách ly, lần hai vào ngày thứ tư, lần ba vào ngày thứ bảy, lần bốn vào ngày thứ 14 tính từ khi rời khỏi địa phương. Hiện Đà Nẵng đón chuyến bay từ Tp.HCM và Hà Nội, Cần Thơ, Đăk Lăk.

Phần lớn tỉnh thành khác yêu cầu hành khách cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi cư trú 7 ngày và xét nghiệm Covid-19 một đến hai lần như Điện Biên, Thanh Hóa, Quảng Nam, Bình Định, Khánh Hòa, Kiên Giang, Nghệ An.

Trước việc các địa phương đưa ra những yêu cầu phòng, chống dịch khác nhau đối với hành khách đi máy bay, đại diện một hãng hàng không chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, với địa phương có sân bay thông báo cách ly khách bay đến thì hành khách dễ nắm bắt thông tin để chủ động quyết định thực hiện chuyến bay hay không. Nhưng đáng ngại nhất là những địa phương không không có sân bay mà vẫn thực hiện cách ly khách đi máy bay về, gây bị động cho hành khách.

"Ví dụ khách bay đến Nội Bài nhưng về Nam Định, Thái Bình thì chưa rõ có phải cách ly tập trung hay không. Nếu cách ly tập trung có khi khách phản ứng với hãng không thông báo trước, trong khi các địa phương này không thông báo gì cho hãng", vị này cho biết.

Được biết 10/10/2021 là ngày đầu tiên mở lại đường bay nội địa. Các hãng chỉ thực hiện được 11 trong số 38 chuyến bay theo kế hoạch với lượng khách rất hạn chế. Ví dụ chuyến bay từ Tp.HCM đi Đà Nẵng có 75 khách, chiều ngược lại 14 khách; chuyến từ Tp.HCM đi Phú Quốc có 30 khách, chiều ngược lại 37 khách

27 chuyến bay bị hủy do thời tiết xấu, hãng chưa kịp bán vé và quy định phòng dịch không thống nhất. Cục Hàng không Việt Nam ghi nhận hai chuyến bay từ Tp.HCM và Đà Nẵng đến Thủ đô không thực hiện được do Hà Nội áp dụng quy định cách ly tập trung song chưa hướng dẫn cụ thể. Chuyến bay từ Tp.HCM đi Quảng Bình bị hủy do tỉnh yêu cầu khách cách ly tập trung.

Ngoài ra, tỉnh Thừa Thiên Huế áp dụng quy định hành khách phải đăng ký trước và phải được phê duyệt của tỉnh nên chuyến bay từ Tp.HCM đến Huế phải hủy.

Liên quan đến vấn đề này, Cục Hàng không vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo thống nhất điều kiện đối với hành khách đi máy bay, không yêu cầu cách ly tập trung.

Theo đó, Cục Hàng không cũng kiến nghị hành khách hàng không đi từ vùng xanh chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ bởi tỷ lệ tiêm đủ liều vaccine Covid-19 từ địa phương ngoài Hà Nội và TP.HCM còn thấp. Nếu quy định khách phải tiêm đủ 2 mũi vaccine như hiện nay thì những đường bay ngách (không đến Hà Nội/TP.HCM) sẽ ít khách.

Nhà chức trách hàng không Việt Nam cũng kiến nghị bỏ quy định giãn cách ghế ngồi trên máy bay bởi quy định này làm giá vé tăng cao. Các tỉnh, thành cần ban hành quy định kiểm soát dịch đối với hành khách đến, nhưng không lưu trú, ví dụ về phương tiện, cách thức di chuyển... từ sân bay về nơi ở tại địa phương khác.

Minh Hoa (t/h theo VnExpress, Zing, Tuổi Trẻ Online)

Bắc Giang: Yêu cầu người về từ “vùng đỏ” cách ly tập trung 14 ngày

Thứ 5, 16/09/2021 | 13:39
Theo hướng dẫn của UBND tỉnh Bắc Giang, những người trở về từ “vùng đỏ” phải cách ly tập trung 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm SARS- CoV-2 ít nhất 3 lần.

Tp. Hồ Chí Minh siết chặt giãn cách, yêu cầu nhà cách ly với nhà

Thứ 6, 13/08/2021 | 14:56
Sáng 13/8, ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Tp. Hồ Chí Minh tổ chức họp báo về tình hình phòng chống dịch trên địa bàn.

Hà Nội: Yêu cầu người từ Hải Dương về cách ly 14 ngày

Thứ 5, 18/02/2021 | 15:54
Để ngăn chặn mầm bệnh Covid-19 lây lan, Hà Nội đề nghị cách ly tại nhà 14 ngày đối với những người từ Hải Dương về Thủ đô.

Đắk Lắk thu hồi chỉ đạo yêu cầu cách ly những người về từ vùng dịch

Thứ 5, 04/02/2021 | 13:46
Sau 1 ngày ban hành công văn yêu cầu cách ly tại nhà 21 ngày đối với những trường hợp đến, về từ vùng dịch, TP.Buôn Ma Thuột có quyết định thu hồi.
Cùng chuyên mục

Đưa vào sử dụng trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:50
Sau khi kiểm tra thực tế, đại diện các đơn vị khẳng định, cả 2 trạm dừng nghỉ tạm đều đủ điều kiện để đưa vào vận hành sử dụng, phục vụ nhu cầu của người dân.

Tây du ký: Nguyên nhân sâu xa khiến Thái Thượng Lão Quân phải "đánh lén" Ngộ Không

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:05
Thái Thượng Lão Quân từng ném Kim Cang Trác trúng đầu Ngộ Không, giúp Nhị Lang Thần có cơ hội bắt sống được Đại Thánh.

Đắk Lắk: Thất lạc hồ sơ của kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:56
Chủ đầu tư dự án kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng để nghiệm thu ở Đắk Lắk vừa có báo cáo, không tìm thấy một số hồ sơ, tài liệu, văn bản có liên quan đến dự án.

Vùng 5 Hải quân tham gia chữa cháy tại bìa Vườn quốc gia Phú Quốc

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:49
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã cùng các lực lượng khống chế đám cháy xảy ra tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Đắk Nông: Nhiều người dân trắng tay, khốn đốn vì ảo vọng sính ngoại

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 24/4: Sẵn sàng cấp cứu khám chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT; Sẵn sàng cấp cứu khám chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5...