Các đối tác của Apple đi đâu sau khi “tháo chạy” khỏi Trung Quốc?

Các đối tác của Apple đi đâu sau khi “tháo chạy” khỏi Trung Quốc?

Chủ nhật, 05/03/2023 | 17:16
0
Foxconn và nhiều nhà cung ứng của Apple đang tìm cách tách ra khỏi Trung Quốc, đặc biệt sau quá trình gián đoạn nghiêm trọng do Covid năm 2022.

Foxconn, nhà cung cấp chính của Apple, đang tìm kiếm các đối tác ở Ấn Độ để hợp tác trong các lĩnh vực mới như chip và xe điện, công ty cho biết hôm 4/3.

Công ty Đài Loan (Trung Quốc) sẽ tiếp tục liên lạc với chính quyền địa phương để tìm kiếm các cơ hội phát triển có lợi nhất cho công ty và tất cả các bên liên quan, Chủ tịch và CEO Foxconn Young Liu cho biết khi ông thực hiện chuyến thăm tới quốc gia Nam Á từ ngày 27/2 đến 4/3.

Nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới hiện đang mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực khác, bao gồm cả xe điện.

Foxconn đã sản xuất thiết bị cầm tay Apple ở Ấn Độ từ năm 2019 tại một nhà máy ở bang Tamil Nadu. Theo một báo cáo từ Bloomberg, Foxconn đang có kế hoạch đầu tư khoảng 700 triệu USD vào một nhà máy mới để sản xuất các bộ phận của iPhone ở Bengaluru, thủ phủ của Karnataka.

Tháng 9/2022, Apple cho biết hãng sẽ sản xuất các mẫu iPhone 14 mới tại Ấn Độ sau khi cho ra mắt các mẫu điện thoại này tại Mỹ.

Hồi tháng 1, Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ cho biết, Apple muốn tăng sản lượng của công ty ở quốc gia Nam Á từ 5-7% lên 25%.

Thế giới - Các đối tác của Apple đi đâu sau khi “tháo chạy” khỏi Trung Quốc?

Foxconn đang có kế hoạch đầu tư khoảng 700 triệu USD vào một nhà máy mới ở Ấn Độ. Ảnh: The Star

Áp lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng

Việc Foxconn tìm kiếm đối tác ở Ấn Độ là minh chứng cho nỗ lực thoát khỏi Trung Quốc của Apple, mặc dù Nhà Táo chưa từng lên tiếng về việc liệu họ có kế hoạch đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình ra khỏi Trung Quốc hay không. 

Sau nhiều năm, Apple đã dựa vào một mạng lưới sản xuất rộng lớn ở Trung Quốc để sản xuất hàng loạt iPhone, iPad và các sản phẩm phổ biến khác.

Sự phụ thuộc của Apple vào quốc gia châu Á trở nên rõ ràng hơn trong năm 2022, khi Bắc Kinh áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để kiểm soát đại dịch, khiến gã khổng lồ công nghệ phải chịu tổn thất nặng nề.

Bên cạnh đó, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, vốn bắt đầu bằng cuộc chiến thương mại, nhưng sau đó đã mở rộng sang các lĩnh vực khác, buộc nhiều doanh nghiệp phải suy nghĩ về việc tách ra khỏi chuỗi cung ứng điện tử hàng chục năm tuổi ở nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.  

Tuy nhiên, các nhà cung cấp của Apple hiếm khi chia sẻ kế hoạch của mình, một phần là do nhà sản xuất iPhone luôn muốn giữ bí mật về chuỗi cung ứng toàn cầu của hãng. 

Apple cũng cẩn thận tránh những gợi ý rằng công ty có thể giảm đầu tư vào Trung Quốc, nơi họ đã xây dựng một hệ sinh thái tập trung vào các công ty như GoerTek và Foxconn Technology Group với hàng triệu lao động.

Theo Bloomberg, 9 trong số 10 nhà cung cấp hàng đầu của Apple có thể đang chuẩn bị cho một cuộc di dời quy mô lớn đến các quốc gia như Ấn Độ, mặc dù để di chuyển 10% cơ sở sản xuất của Apple ra khỏi Trung Quốc, công ty này sẽ phải cần đến 8 năm.

Tuy nhiên, quá trình này có thể sẽ diễn ra nhanh hơn nhiều so với dự đoán, vì các công ty muốn tránh những hậu quả của cuộc chiến thương mại giữa Bắc Kinh-Washington càng nhanh càng tốt.

Trung tâm sản xuất tiềm năng 

Trước nhu cầu linh hoạt hóa chuỗi cung ứng của các công ty lớn, các quốc gia, đặc biệt là Ấn Độ và Việt Nam, đã đưa ra các ưu đãi và tích cực thu hút đầu tư vào sản xuất. Với những bước tiến trong lĩnh vực sản xuất, 2 quốc gia châu Á này đang được Apple coi là những lựa chọn thay thế tiềm năng cho các nhà máy ở Trung Quốc.

Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, xét về lợi thế mà 2 quốc gia này mang lại so với Trung Quốc, như chi phí lao động rẻ hơn, cơ sở hạ tầng phát triển tốt và quy trình sản xuất không ngừng cải tiến, và các biện pháp ưu đãi như giảm thuế đều đang được chính phủ 2 bên tích cực đẩy mạnh.  

Thế giới - Các đối tác của Apple đi đâu sau khi “tháo chạy” khỏi Trung Quốc? (Hình 2).

Một sản phẩm AirPods của Apple được lắp ráp tại Việt Nam. Ảnh: Gadget Match

Việt Nam là nước láng giềng của Trung Quốc, với mạng lưới cảng ven biển, lực lượng lao động trẻ có học thức và sự ổn định chính trị tương đối, là điểm đến lý tưởng của các nhà cung ứng của Apple, theo ông Kazuyoshi Yoshinaga, Phó Chủ tịch của nhà sản xuất AirPods GoerTek. Apple có khả năng đang tìm cách biến đất nước này thành trung tâm sản xuất AirPods, iPad và MacBook.

GoerTek bắt đầu hoạt động tại Việt Nam cách đây 10 năm để sản xuất các sản phẩm âm thanh theo đơn đặt hàng của Samsung. Nhà cung cấp này hiện đang vận hành 8 nhà máy ở Việt Nam và dự kiến ​tăng gấp đôi lực lượng lao động địa phương lên 40.000 ngay sau tháng 5 để tăng tốc cho dịp Giáng sinh.

Nhà sản xuất AirPods cũng đã đầu tư 280 triệu USD vào một nhà máy mới ở Việt Nam trong khi xem xét mở rộng sang Ấn Độ.

Người giám sát các hoạt động của GoerTek Việt Nam từ tỉnh Bắc Ninh cho biết, các công ty công nghệ Mỹ đã và đang khuyến khích các đơn vị cung ứng như GoerTek tích cực tìm kiếm các địa điểm thay thế.

Nhìn chung, dòng chảy sẽ liên tục hướng ra ngoài từ Trung Quốc mà không phải chiều ngược lại, ông Yoshinaga nhận định.

Nguyễn Tuyết (Theo Bloomberg, CNN, Reuters)

Apple bắt đầu thu quả ngọt từ thị trường Ấn Độ

Thứ 2, 09/01/2023 | 18:41
Ấn Độ đang nổi lên như một trung tâm sản xuất tiếp theo của Apple khi các đối tác lắp ráp tìm cách đa dạng hóa nguồn cung ứng thay vì phụ thuộc vào Trung Quốc.

Apple sản xuất MacBook tại Việt Nam từ giữa năm 2023

Thứ 5, 22/12/2022 | 16:06
Apple lần đầu có kế hoạch chuyển một phần hoạt động sản xuất Macbook sang Việt Nam vào năm tới khi tập đoàn này đa dạng hóa cơ sở sản xuất ra ngoài Trung Quốc.

Đối tác của Apple - Foxconn sẽ đầu tư 300 triệu USD vào Việt Nam

Thứ 5, 25/08/2022 | 05:52
Nhà cung cấp Foxconn của Apple đã đầu tư thêm 300 triệu USD vào khu vực miền Bắc để mở rộng sản xuất.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.