Các hãng xe Trung Quốc tìm cách tự chủ chip

Thứ 7, 25/12/2021 | 12:59
0
Dưới áp lực của khủng hoảng thiếu hụt chip và căng thẳng công nghệ Mỹ - Trung Quốc, các hãng xe hàng đầu Trung Quốc đang hướng đến việc tự chủ chip bán dẫn cho xe.

SiEngine Technology - một đơn vị của nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu Trung Quốc Geely - đã ra mắt chipset tiên tiến dành cho ô tô mang tên DragonHawk 1 vào ngày 10/12 vừa qua. Trong buổi ra mắt này, Chủ tịch Geely Lý Thư Phúc đã tuyên bố: “Chip bán dẫn vô cùng quan trọng đối với đất nước [Trung Quốc]. Nó là chìa khóa để xây dựng chuỗi cung ứng ổn định và bền vững”.

DragonHawk 1 được thiết kế với tiến trình 7nm thuộc hàng tiên tiến nhất hiện nay, với mục đích điều khiển hệ thống “buồng lái thông minh” bao gồm hệ thống hiển thị, dẫn đường, hỗ trợ và dịch vụ nền tảng điện toán đám mây. Quá trình sản xuất hàng loạt chip DragonHawk 1 dự kiến sẽ bắt đầu vào quý 3/2022; Geely sau đó sẽ đưa chip này vào xe của hãng trước khi năm 2022 kết thúc. Một số hãng truyền thông Trung Quốc cho biết Geely sẽ đặt hàng chip 7nm cho DragonHawk 1 từ TSMC. 

SiEngine được thành lập bởi đơn vị ECARX của Geely và Arm China - chi nhánh Trung Quốc của nhà sản xuất chip từ Anh Arm. SiEngine đang nhắm đến mục tiêu ra mắt một chip 5nm sớm nhất vào năm 2024 để đáp ứng nhu cầu ngày càng phức tạp của công nghệ xe tự lái. 

Công nghệ - Các hãng xe Trung Quốc tìm cách tự chủ chip

Mẫu xe điện hạng sang Zeekr của Geely, được thiết kế với mục tiêu trở thành đối thủ của Tesla. Ảnh: Shunsuke Tabeta. 

Geely không phải là hãng xe đơn độc trong hành trình tự chủ chip tại Trung Quốc. SAIC-GM-Wuling Automobile, một công ty liên doanh giữa doanh nghiệp nhà nước SAIC Motor và General Motors cũng đã bắt đầu tự nghiên cứu phát triển chip. Liên doanh này chuyên sản xuất xe điện phân khúc giá rẻ (khoảng 4500 USD) và đang có kế hoạch tự chủ được ít nhất 90% chip dùng trong xe điện trước năm 2025. 

Bên cạnh đó, Dongfeng Motor đã bắt đầu sản xuất hàng loạt linh kiện bán dẫn công suất cho các xe ô tô điện, trong khi BYD cũng đang tiến hành thành lập đơn vị chuyên về chip bán dẫn để tăng cường năng lực phát triển.

Những động thái trên diễn ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi xây dựng chuỗi cung ứng bền vững trong nước và ít bị ảnh hưởng hơn từ đại dịch Covid-19 và các lệnh trừng phạt của Mỹ. Chip bán dẫn là một nguồn cơn gây lo ngại đáng kể, đặc biệt khi hạn chế xuất khẩu của Mỹ đã gây ảnh hưởng nặng nề đến các công ty công nghệ như Huawei.

Theo một số nguồn thông tin nhất định, tỷ lệ tự chủ về tất cả các loại chip bán dẫn của Trung Quốc là khoảng 20%, nhưng trong ngành ô tô tỷ lệ này chỉ là khoảng 5% hoặc thậm chí thấp hơn. Theo công ty nghiên cứu LMC Automotive, khủng hoảng thiếu hụt chip toàn cầu đã giảm lượng xe ô tô sản xuất trong năm 2021 hơn 2 triệu xe, tương đương với khoảng 10% thị trường xe tại Trung Quốc. 

Để đối phó với rủi ro chuỗi cung ứng, các hãng sản xuất ô tô đang nhắm đến việc tự phát triển và sản xuất chip. Bên cạnh những nỗ lực nói trên, SAIC Motor, GAC Group và nhiều hãng xe hàng đầu khác tại Trung Quốc đã đầu tư vào Horizon Robotics - một startup chuyên về chip và các giải pháp AI cho ô tô - với hy vọng biến startup này thành một nhà cung ứng toàn diện cho ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. 

Tuy nhiên, rất nhiều thử thách vẫn còn đó với các hãng ô tô Trung Quốc. Ngành ô tô Trung Quốc hiện vẫn phải phụ thuộc nặng vào các nhà sản xuất chip theo hợp đồng nước ngoài. Công ty sản xuất chip hợp đồng hàng đầu Trung Quốc SMIC đang nỗ lực tăng cường sản lượng để đối phó với khủng hoảng, nhưng SMIC không có nhiều khả năng cung ứng cho ngành ô tô. Bên cạnh đó, SMIC hiện đang phải đối phó với việc không nhập được thiết bị sản xuất chip do lệnh cấm của Mỹ. 

Tùng Phong (Theo Nikkei Asia)

Mỹ dự định hạn chế đầu tư với SenseTime và SMIC

Thứ 7, 11/12/2021 | 10:23
Việc thắt chặt đầu tư với tập đoàn AI SenseTime và nhà sản xuất chip SMIC sẽ trở thành một phần trong chiến lược kiểm soát ngành công nghệ Trung Quốc của Mỹ.

Khủng hoảng thiếu chip khiến thị trường ô tô thế giới gặp nhiều khó khăn

Thứ 7, 04/12/2021 | 14:45
“Cơn khát” chip và tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn nhiều phức tạp khiến cho thị trường ô tô thế giới giai đoạn cuối năm lao đao.

Ford, GM hợp tác sâu hơn với các hãng chip nhằm đối phó khủng hoảng

Thứ 6, 19/11/2021 | 13:15
2 nhà sản xuất ô tô lớn nhất tại Detroit - Ford và GM - đang tiến sâu hơn vào lĩnh vực sản xuất chip bằng việc hợp tác với GlobalFoundries và Qualcomm.
Cùng tác giả

Điện toán đám mây sẽ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số

Thứ 5, 26/05/2022 | 13:58
Đại diện doanh nghiệp và nhà nghiên cứu cho rằng điện toán đám mây sẽ giúp quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, nhưng cần có cách tiếp cận toàn diện.

Cải cách thể chế là "chìa khoá" để đạt được mục tiêu phát triển

Thứ 4, 18/05/2022 | 21:11
Các diễn giả công bố báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB) đồng thuận rằng Việt Nam đã, đang và sẽ cần tiếp tục điều chỉnh thể chế để đạt mục tiêu phát triển.

Kinh tế Việt Nam tháng 4/2022: Vững chắc trước căng thẳng thế giới

Thứ 2, 16/05/2022 | 16:22
Kinh tế Việt Nam đang tiếp tục đà phục hồi bất chấp xung đột Nga - Ukraine, tuy nhập khẩu chậm lại do tình hình phong tỏa tại Trung Quốc.

ADB tham vấn chính sách nâng cao hiệu quả chiếu sáng đô thị

Thứ 4, 27/04/2022 | 21:08
Các chuyên gia ADB đã hỗ trợ Cục HTKT ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chiếu sáng đô thị, đề xuất các phương thức đầu tư phù hợp cho từng địa phương.

ADB cam kết hơn 22 tỷ USD năm 2021 đối phó đại dịch và phục hồi xanh

Thứ 2, 25/04/2022 | 10:02
Trong số các cam kết năm 2021 của ADB, 13,5 tỷ USD nhằm ứng phó đại dịch, và nhiều cam kết mang tính dài hạn, có tác động ngay cả khi đại dịch kết thúc.
Cùng chuyên mục

Phần Lan trình làng “pin cát” khổng lồ thế hệ mới

Thứ 7, 11/05/2024 | 06:15
“Pin cát” có thể là giải pháp thay thế rẻ hơn, ít tác động hơn đến môi trường so với các giải pháp lưu trữ năng lượng tái tạo khác.

Thêm một nhà thiết kế kỳ cựu rời Apple sau 25 năm gắn bó

Thứ 6, 10/05/2024 | 07:55
Theo báo cáo mới nhất, một nhà thiết kế từng làm việc trong nhóm thiết kế nòng cốt của Apple đã rời công ty.

Công nghệ sẽ mang lại “làn gió mới” cho Vietnam Motor Show 2024

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:15
Điểm mới tại triển lãm lớn nhất ngành công nghiệp ô tô Việt Nam là yếu tố công nghệ sẽ được sử dụng tối ưu để gia tăng trải nghiệm và lợi ích của khách tham dự.

Quảng cáo "nghiền nát mọi thứ" để tạo ra iPad Pro bị chỉ trích dữ dội

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:20
Dù Apple thường được khen ngợi với lối tiếp thị sáng tạo, nhiều người trên mạng xã hội nhanh chóng chỉ trích quảng cáo mới, gọi nó là “phá hoại”.

Telegram xác nhận nỗ lực tuân thủ các quy tắc kiểm duyệt của EU

Thứ 5, 09/05/2024 | 06:15
Nhiều nước đã từng muốn cấm Telegram – ứng dụng nhắn tin phổ biến có trụ sở tại Dubai.
     
Nổi bật trong ngày

Tại sao vàng SJC vẫn tăng như vũ bão dù đã có các phiên đấu thầu?

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:45
Giá vàng miếng SJC tăng như vũ bão, lên 92 triệu đồng/lượng. Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp trước mắt, về lâu dài, cần sửa đổi Nghị định 24.

Lần đầu tiên 15 tấn củ sen của Đồng Tháp được xuất khẩu sang Nhật Bản

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:30
Đồng Tháp vừa xuất khẩu 15 tấn củ sen đầu tiên vào thị trường Nhật Bản, đánh dấu mốc đưa sản phẩm sen thâm nhập vào một trong những thị trường khó tính của thế giới.

Giá vàng 10/5: Vàng SJC tăng kỷ lục, lên ngưỡng 90,5 triệu đồng/lượng

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:40
Sáng 10/5, giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh, trong đó thương hiệu SJC vọt lên ngưỡng 90,5 triệu đồng/lượng, cao nhất từ trước đến nay.

Công nghệ sẽ mang lại “làn gió mới” cho Vietnam Motor Show 2024

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:15
Điểm mới tại triển lãm lớn nhất ngành công nghiệp ô tô Việt Nam là yếu tố công nghệ sẽ được sử dụng tối ưu để gia tăng trải nghiệm và lợi ích của khách tham dự.

Nhiều yếu tố kìm hãm sự phục hồi của ngành chả cá và surimi Việt Nam

Thứ 7, 11/05/2024 | 08:38
Tháng 3, xuất khẩu chả cá và surimi vẫn tiếp tục sụt giảm. Giá trị xuất khẩu nhóm sản phẩm này chỉ đạt gần 20 triệu USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước.